วัดฮินดูที่เกาะลมบก : Pura Batu Bolong, Lombok island_Indonesia.

วันที่ 2 ของการมาเกาะลมบก เปรี้ยวลืมเล่าเรื่องเกาะลมบกให้ฟัง ขอเล่าให้ฟังคราวๆ นะคะ ด้วยความรู้อันน้อยนิด เกาะลมบก ( L0mbok ) มีคนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ที่นี่มานานมาก หลายศตวรรษ กลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า ชาวซาสัก ( Sasak ) เป็นประชากรที่อาศัยอยู่มากที่สุดถึง 90% นอกนั้นก็คนจีนและคนบาหลีเพียง 10% เท่านั้น ชาวซาสักซึ่งตกอยู่ภายใต้การปกครองของบาหลีมาเป็นเวลานาน จนกระทั่งชาวดัทซ์เข้ามาล่าอาณานิคมนะดินแดนแถบนี้ เกาะลมบกจึงได้ถูกถ่ายโอนมาอยู่ภายใต้การปกครองโดยชาวดัทซ์ ราวศตวรรษที่ 19 ซึ่งขณะนั้นที่เกาะแห่งนี้น่าจะมีประชากรราว 5 แสนคน ปกครองโดยทหารดัทซ์ ประมาณ 250 นาย และหลังจากนั้นก็ได้รับอิสรภาพ นักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาท่องเที่ยวที่เกาะลมบก ราวปีค.ศ. 1958 แต่โดยทั่วไป เปรี้ยวก็ยังนึกถึงเกาะบาหลีเสมอ บาหลียังเป็นที่หนึ่งในใจ ส่วนที่ลมบกน่าจะเป็นอะไรที่เงียบๆ น่าพักผ่อน แต่ก็ออกจะพลุกพล่านไปด้วยนักขายที่ไล่ล่าคุณเสมอๆ วันนี้คิดว่าจะขี่มอเตอร์ไซด์เที่ยวรอบๆ ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง ค่าเช่ามอเตอร์ไซด์ 50000 Rp. ต่อวัน เราออกดูรอบๆ ก็ได้เวลากลับเพราะมืดครึ้มฝนตกอีกแล้ว

ฝนตกได้สักพักก็หยุด หลังจากฝนหยุดก็ออกเดินทางไปยังวัดฮินดูที่เกาะลมบก คนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ที่นี่นับถือศาสนาอิศลามคะ แต่สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือวัดฮูนดูที่ยังหลงเหลือ บางวัดเก่าแก่มาก สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยที่เกาะลมบกตกอยู่ภายใต้การปกครองของชาวบาหลีเลยนะคะ


แต่ครั้งนี้เปรี้ยวมาที่วัดบาตู โบรอง ( Pura Batu Bolong ) เพราะไม่ไกลจากที่พักมานัก หาดทรายมีสีดำ เพราะเป็นทรายที่เกิดจากการทับถมของลาวาจากภูเขาไฟ สวย เป็นวัดเล็กๆ ไม่ใหญ่ สร้างขึ้นเพื่อบูชาภูเขาไฟอากุงบนเกาะบาหลี

สวยและมีมนต์ขลังตามสไตล์วัดบาหลี





















1 comment: