อาหารการกินที่อินโดนีเซีย : Indonesian Food, Java.

เรามาคุยกัน เรื่องอาหารกันดีกว่า ที่อินโดนีเซียคำศัพท์ที่ช่วยชีวิตอยู่หลายคำ ถ้าไม่อยากยุ่งยากก็มองหาร้านตามรูปค่ะ อยากกินอะไรก็ชี้บอก เพราะที่นี่ภาษาอังกฤษเค้าก็ไม่ค่อยแข็งแรงเหมือนกัน ดังนี้ภาษามือทั้งเค้าและเราที่ไม่แข็งแรงด้านภาษาก็ทำให้เข้าใจได้ดี มาพูดถึงเรื่องอาหารต่อ ลักษณะก็จะเป็นข้าวสวยมีน้ำแกงราดข้างหน้า รสชาติก็เหมือนแกงมัสมั่น และแกงกระหรี่ ทางบ้านเรา ส่วนเนื้อก็เลือกตามที่เค้าตั้งโชว์ไว้ค่ะก็มีทั้งไก่, ไข่, ปลา,เนื้อวัว





แคชเชียร์สุดหล่อของร้านนี้ค่ะ ตามร้านทั่วไปในอินโดนีเซียก็จะมีถ้วยใส่น้ำอุ่นให้ล้างมือ พร้อมกับผ้าเช็คมือและน้ำชา 1 แก้ว เพราะที่นี่ใช้มือรับประทานอาหาร รับไม่ได้ Photobucket( เว่อร์ล่ะๆ ) ต่อดีกว่า แต่เค้าก็มีช้อนให้นะค่ะ แต่เรามีช้อนตราม้าลายที่แม่บอกให้เอาติดกระเป๋ามาด้วยไม่เอามาก็งอนอีก เลยต้องเลยตามเลย อิอิ แต่ก็ดีได้ใช้ประโยชน์

ส่วนนี้เป็นของหวานที่เราทดลองแล้วชอบมาก ไม่รู้อะไรแต่คิดเอาเองว่าเป็นแป้งโรตีห่อกล้วยแล้วนำมาทอดอีกที รสชาติกล้วยเหมือนกล้วยไข่ กินร้อนๆ อร่อยๆ ขอบอก พูดแล้วหิว สำหรับคนที่อยากถามเราเรื่องภัตตาคาร ร้านอาหารที่ไหน ต้องขอโทษด้วย เนื่องจากไม่มีปัญญา 555 การเดินทางของเราค่อนข้างประหยัด อิอิ งบประมาณค่าใช้จ่ายของเราจะไม่เกิน 700 บ.ต่อวันรวมค่าโรงแรมค่ะ และเดินทาง 2 คนคะ


ไม่ต้องกลัว อินโดนีเซียไม่ลำบากอย่างที่คิด เพราะมี KFC ช่วยชีวิตเสมอ ยามที่หาของกินลำบาก ราคาเราว่าก็น่าจะเท่าที่เมืองไทย และสำหรับร้านขายของชำก็หาง่ายมีเต็มเมือง สบายๆ
ส่วนร้านอาหารตามสั่งก็เมนูง่ายๆ
เช่น
นา-ซี โก-เลง ( Nasi Goreng = Fire Rice ) ก็คือ ข้าวผัด
มี่ โก-เลง ( Mie Goreng = Fire Noodle ) ก็หมี่ผัด 2 อย่างนี้ เราเชี่ยวชาญ กินบ่อยมาก วันเว้นวันเลยก็ว่าได้ 555
ต่อไปเรามาคุยเรื่องศัพท์กันต่อ Nasi = Rice ( นาซี) = ข้าว,
Makan = Eat( มากัน ) = รับประทาน,
Minum = Drink ( มิ-นูม ) = ดื่ม,
Goreng = ผัด,
kopi = Coffee ( โก-ฟี ) = กาแฟ,
teh = tea ( เต ) = ชา,
telur = egg( เท-รู )=ไข่,
ayam = Chicken( อะ-ยำ )= ไก่ รู้แค่นี่ รับรองสบาย ไม่อดแน่นอน

Terima kasih = Thank you (เท-ริ-มา-กา-ซี ) = ขอบคุณค่ะ
และทริปการเดินทางของเราก็จบลง การเดินทางในครั้งนั้นเราเดินทางจากยอกยาการ์ตาร์กลับจาการ์ตาร์และเดินทางกลับเมืองไทยด้วยสายการบินแอร์เอเซีย ทริปของเราจะไม่ได้รีบร้อน ส่วนใหญ่จะอยู่จนวีซ่าหมดเลย ไม่หมดไม่กลับอะไรประมาณนั้น ( คนตกงานก็งี้แหละเน้อ ) สำหรับคนไทยที่มาเที่ยวไม่ต้องขอวีซ่า สามารถเดินทางมาได้เลยอยู่ได้ 30 วัน แต่ถ้านานกว่านั้นต้องขอวีซ่าที่สถานฑูตอินโดนีเซียที่กรุงเทพ
สถานฑูตอินนีเซียประจำประเทศไทย
600-602 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่
เบอร์ 02-252-3135-9
ค่าใช้จ่าย ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ประมาณ 7000 บ.( หาเฉพาะโปรโมชั่นค่ะ ) ค่ากิน+ค่าโรงแรมต่อวัน ประมาณ 700 บ. จะมีที่จาการ์ตาเท่านั้นที่เสียประมาณ 1500 บ. ต่อวันส่วนค่าใช้จ่ายที่เสริมเข้ามาก็จะมีค่าเดินทางระหว่างเมือง ค่าทัวร์ ของฝาก เพื่อฉุกเฉิน อันนี้ก็แล้วแต่ละท่านเลยนะค่ะ ค่าเดินทางระหว่างเมืองไม่เกิน 1500 บ.ค่ะ เงินที่เหลือก็สามารถเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่นได้ด้วย บางทีอาจเหลือด้วยซ้ำไป อันนี้ก็ต้องวางแผนกันดูนะค่ะ

No comments:

Post a Comment