แบกเป้เที่ยวบาหลีแบบราคาประหยัด : Ubud, Bali Part 1

การเดินทางของเรา เริ่มต้นขึ้นวันที่ 30 ส.ค.คะ เป็นช่วงอากาศดีของบาหลี คุณสามารถเดินทางมาได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงนี้ฝนตกไม่มาก ช่วงที่อากาศดีก็จะเป็นช่วง เดือนสิงหาคม จนถึง มีนาคม บาหลีเวลาจะเร็วกว่าที่ประเทศไทย 1 ชม.นะคะ วันที่ไปถึง เราแลกเงินที่สนามบินได้ 1 USD= 9700 Rp. แลกนิดหน่อยเป็นค่ารถ จากนั้นเราเจอผู้ชายบาหลีกับภรรยาชาวต่างชาติ จึงรบกวนเวลาสอบถามว่าเราจะเดินทางอย่างไรดีที่ประหยัด จากคำแนะนำ เราเดินทางด้วยรถแท็กซี่จากสนามบินเดนพาซ่ามาที่เมืองกูตา ( Kota ) ราคาแท็กซี่ 55,000 Rp. เราเดินทางต่อไปอูบุด( Ubud ) ตามเป้าหมายที่วางไว้ เราเดินทางด้วยรถบัสของบริษัทพาร์รามา ทัวร์ ค่าโดยสาร 50,000 Rp. แพงเหมือนกันนะเนี่ย เราเช็คจากแผนที่ ระยะไม่ถึง 100 กม. เอานะไม่ว่ากัน เราเดินทางถึงอูบุด ตอนบ่ายแก่ก็ขอพักก่อนในวันแรก เพราะเหนื่อยจากการเดินทาง เดินเล่นรอบอูบุดดูว่ามีอะไรบ้าง เข้านอนตอน 1 ทุ่มเหมือนเด็กเลยคะ ดีใจจังวันนี้มาถึงบาหลีจนได้ ฝันมานาน


บาหลี เมื่อพูดถึงหมู่เกาะแห่งนี้ คนไทยจะต้องรู้จักกันดีอย่างแน่นอน มีการบันทึกไว้ว่า 50 สถานที่ที่คุณควรไปก่อนคุณตาย ( 50 Places To See Before You Die ) หนึ่งในนั้นคือ บาหลี
เกาะบาหลี อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม มีภูมิประเทศที่สวยงาม ชายหาดที่ล่ำลือไปทั่วโลกว่าสวยงาม มีหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ว่าชาวบาหลีเรียนรู้เรื่องการปลูกข้าวมานานกว่า 2000 ปี เกาะบาหลีมีอาณาเขตกว้างถึง 5,620 ตารางกิโลเมตร มีประชากรอาศัยอยู่ราว 3 ล้านคน ซึ่งข้อมูลเป็นข้อมูลจากปี 2005 กว่า 90% นับถือศาสนา ฮินดู (Hindu-Dharma religion)
ดังนั้น ที่นี่จึงมีการแบ่งวรรณะคล้ายกับชาวอินเดีย ที่บาหลีมีทั้ง 4 ชนชั้น คือ พราหมณ์ กบัตริย์ แพศย์ ศูทย์ เราได้ทราบข้อมูลจากอากุง (AGUNG) เพื่อนของเราว่า ปัจจุบันชาวบาหลีไม่ได้เคร่งครัดมากเหมือนแต่ก่อน การแต่งงานข้ามวรรณะ สามารถทำได้ในปัจจุบันแต่มีน้อยมาก บุตรชายมีความสำคัญต่อครอบครัว เพราะจะต้องเป็นผู้สืบทอดและเรียนรู้เรื่องต่างๆทางวัฒนธรรม เป็นหัวหน้าครอบครัวเมื่อผู้เป็นพ่อแก่ตัวลง ดังนั้นจึงจะต้องดูแลครอบครัวต่อไป การแต่งงงานนั้นฝ่ายหญิงจะต้องย้ายมาอยู่ฝ่ายชาย และครอบครัวก็จะเป็นครอบครัวใหญ่ อยู่รวมกัน เกาะบาหลีแห่งนี้ ยังมีความน่าสนใจอีกหลายเรื่อง แล้วจะทะยอยเอามาเล่าให้ฟังนะคะ

การเดินทาง
สามารถเดินทางจาก กรุงเทพฯ-บาหลี ได้เลย ด้วยสายการบินที่มีให้เลือกมากมาย ราคาก็แตกต่างออกไป แต่เราเดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเซีย ส่วนการเดินทางระหว่างเมือง คุณก็สามารถเดินทางด้วย
1. รถแท็กซี่ ราคาจะแพงนิดหนึ่ง
2. รถเบโม่ เป็นรถตู้คันเล็ก ราคาถูก แต่ใช้เวลาในการเดินทางเหมือนกัน เพราะรถจะวิ่งในระยะสั้นเท่านั้น
3. จักยานยนต์ สามารถหาเช่าได้ง่ายมาก ราคาเริ่มต้น 50,000 Rp.
4. รถยนต์ ก็สามารถเช่าได้ทั้งพร้อมคนขับ ราคาเริ่มต้น 350,000Rp.

แต่สิ่งที่ควรระวังคือ อุบัติเหตุ เพราะที่นี่ใช้ถนนกันแบบสบายใจ ไม่ใช้สัญญาณใดๆ ถ้าใช้ก็น้อยมาก ไฟข้าง ไฟท้ายใช้ได้ไม่ได้ไม่สน ขับได้เป็นพอ โอแม่เจ้า









ที่พัก

ที่พักมีให้เลือกมากเลยคะ ราคาเริ่มต้นก็ประมาณ 350 บ.หรือ 100000 Rp. เราเดินทางมาที่นี่ไม่ได้จองที่พักไว้คะ อาศัยเดินหาเอง และตั้งใจจะไปพักที่เมืองอูบุด (Ubud) ถนน Monkey forest เป็นคล้ายกับถนนข้าวสารบ้านเรา ที่พักราคาถูก มีให้เลือกมาก ส่วนที่เราเลือก คือ Dewi Ayu ราคาคืนละ 350 บ.รวมอาหารเช้า แต่บวกภาษีอีก 10 % คะ







หน้าห้องเป็นระเบียงนั่งเล่น


เงิน ที่นี่ใช้สกุลเงินรูเปี๊ยะ (Rp.) 1 USD = 9900 Rp.
3 = 1,000 Rp.
35 = 10,000 Rp.
350 = 100,000 Rp. โดยประมาณคะ







2 comments:

  1. รูปด้านล่างสุดหรือบน comments นี้เป็นรูปคุณเปรี้ยวเลยใช่ไหม หลวงพี่ใช้นามแฝงใหม่ว่า มุมศาลา นะ.

    ReplyDelete