จากย่างกุ้งถึงมัณฑะเลย์ : Mingun, Mandalay Myanmar.

จากย่างกุ้งเปรี้ยวเดินทางด้วยรถบัสปรับอากาศ เพื่อขึ้นเหนือไปยังเมืองมัณฑะเลย์ ใช้เวลาในการเดินทาง 12 ชม. พี่หม่องจะจอดรถพักตามจุดพักรถประมาณ 3 ครั้ง ครั้งละ 20 นาทีถึงครึ่งชม. เพราะบนรถไม่มีห้องน้ำเหมือนบ้านเรา พี่หม่องแกก็ปลุกเปรี้ยวทุกครั้งที่จอดด้วยความหวังดีของพี่หม่องแก โอ..แม่เจ้าเหนื่อยอยากนอน จากการจอดพัก พอขึ้นรถพี่หม่องแกก็เริ่มเปิดดีวีดี เรื่องแรก Salt เรื่องที่ 2 องค์บาก 3 ของพี่จา พนม สงสัยจะเข้าใจ ถึงแม้จะเป็นภาษาไทยมุขตลกๆ พี่แกก็ฮากันใหญ่ แต่เปรี้ยวอยากนอน หุหุ จนกระทั่งเรามาถึงมัณฑะเลย์ ประมาณ 6 โมงเช้า เปรี้ยวก็เข้าพักที่ Royal Guesthouse โชคดีที่มีห้องว่างให้เรา 1 ห้อง ราคาค่าที่พัก 12 $ รวมอาหารเช้า เปรี้ยวเริ่มต้นเช็คราคาค่าเรือเพื่อเดินทางไปมิงกุนในวันรุ่งขึ้น และรถบัสที่จะเดินต่อไปยังพุกามเพราะเวลาที่จำกัดแค่ 2 อาทิตย์



เช้าวันรุ่งขึ้นเปรี้ยวเดินมาที่ท่าเรือ เพื่อไปที่มิงกุน ( Mingun ) ค่าเรือ 5000 k เป็นราคาไป-กลับ โดยออกเดินทางเวลา 9.00 น.และกลับ 13.00 น.คะ มิงกุนเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่ตอนเหนือของเมืองมัณฑะเลย์ ห่างกันโดยประมาณ 11 กม. สามารถเดินทางด้วยเรือโดยล่องขึ้นไปตามแม่น้ำอิระวดี


พอเรามาถึง ก็สามารถมองเห็นเจดีย์องค์แรก คือ Settawya Paya ภายในวิหารมีรอยพระพุทธบาท สันนิษฐานว่าวิหารสร้างขึ้น ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1811 คะ



เดินตามทางเดินมาเรื่อยๆ ก็จะเห็นเจดีย์มิงกุน ( Mingun Paya ) สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าโบดอพญา ( King Bodawpaya ) หรือ พระเจ้าปดุง ที่คนไทยรู้จัก ซึ่งหากว่าสร้างเสร็จก็จะถือว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่สร้างด้วยอิฐที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลย พระเจ้าโบดอพญารับสั่งให้สร้างเจดีย์มิงกุน ขึ้นราวปี ค.ศ. 1790 โดยใช้แรงงานทาสและนักโทษหลายพันคน แต่การก่อสร้างได้หยุดลงราวปีค.ศ. 1819 เหตุเพราะพระเจ้าโบดอพญาเสด็จสวรรคต เจดีย์มีขนาดใหญ่มากๆ เฉพาะฐานแต่ละด้าน ก็มีความยาวหลายร้อยเมตร ส่วนรอยแยกที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากแผ่นดินไหวเมื่อปี ค.ศ. 1838 คะ



การจะขึ้นไปบนเจดีย์ ต้องเสียค่าธรรมเนียม 3000 k เปรี้ยวก็คิดแล้วคิดอีก จะขึ้นไม่ขึ้นดี สุดท้ายเราก็ยอมเสียเงินขึ้นไปจนได้ ทั้งปีน ทั้งป่าย จนกว่าจะขึ้นถึงข้างบนเพื่อถ่ายรูป เปรี้ยวได้ไกด์นำทางเป็นหนุ่มพม่าเกิดและโตที่มิงกุนเลย เวลาว่างก็จะหาค่าเล่าเรียนโดยการเป็นไกด์ ปีหน้าก็จะเรียนจบแล้ว โดยเค้าจะกลับมาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนประจำหมู่บ้าน เงินเดือนที่จะได้รับประมาณ 30 $ หรือ พันกว่าบาท โอแม่เจ้า ไม่อยากจะเชื่อ



จากเจดีย์มิงกุน เราเดินต่อมาดูระฆังมิงกุน ( Mingun Bell ) ซึ่งมีน้ำหนักถึง 90 ตัน ไกด์หนุ่มบอกว่าเข้าไปถ่ายรูปข้างในระฆังได้ แต่เปรี้ยวไม่เข้าไป กลัวมันหล่นลงมา ( คิดได้ไง )





มิงกุนทัชมาฮาส สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าบาจีดอ ( King Bagyidaw ) ราวปีค.ศ. 1816 สร้าง 3 ปี ก่อนที่พระองค์จะสืบราชสมบัติต่อจากพระเจ้าโบดอพญา ซึ่งพระองค์ทรงรับสั่งให้สร้างเจดีย์ขึ้นเพื่อถวายแด่พระมเหสี Hsinbyume Princess และก็อีกเช่นกัน ในค.ศ. 1838 เกิดแผ่นดินไหว เจดีย์ได้รับความเสียหาย จนกระทั่งในสมัยพระเจ้ามินดอ ( King Mindon )ได้รับสั่งให้ซ่อมแซมในปี ค.ศ. 1874




ตอนขากลับมาถึงมัณฑะเลย์ หนุ่มน้อยที่ท่าเรือขอถ่ายรูป เปรี้ยวเลยได้ภาพนี้มา น้องเค้าชอบใจใหญ่ที่ได้เห็นตัวเอง





No comments:

Post a Comment