แบกเป้ตะลุยจาการ์ตาร์ : Jakarta

ก็คงทราบข่าวกันแล้วว่ามีการวางระเบิดที่อินโดนีเซีย แต่สำหรับคนที่นี่แล้วการกระทำอย่างนี้ ถือเป็นการกระทำของกลุ่มเล็กๆ ที่ทำให้ทั้งชาติต้องเสียหาย เปรี้ยวบินลัดฟ้ามาบุกเกาะชวา (Java) ครั้งแรกในปี 2007 คะ ส่วนจุดมุ่งหมายการเดินทางในครั้งนี้ คือ Borobudur ฝันมานาน แต่กลับเป็นการเดินทางที่ทำให้เปรี้ยวอยากมาอินโดนีเซียอีก เดินทางจากกรุงเทพฯด้วยเที่ยวบินของแอร์เอเซีย เวลา 7 โมงเช้ามาถึงอินโดฯ เวลา 9 โมงกว่า ใช้เวลาเดินทาง 3 ชม. ที่อินโดนีเซียเวลาก็จะเหมือนที่ประเทศไทย พกความมั่นใจมาพร้อมกับ Lonely Planet แต่ต้องบอกว่ามาจากสนามบินเข้าเมืองไกลมาก ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 30 นาทีหรือมากกว่า ตอนแรกตัดสินใจว่าจะพักแถวถนนจารานจักสา (Jalan Jaksa) แต่โอ้พระเจ้า โรงแรมไม่โดนเลยเอะ Photobucketเดินหาโรงแรมประมาณ 30 นาที จนกว่าจะเจอ ชื่อ โรงแรมพารากอน โฮสเทล ( Paragon Hotel ) คืนแรกยอมจ่ายแพงก็ได้ ซึ่งในหนังสือ Lonely Planet บอกราคาค่าที่พักอยู่ที่ 295000 Rp.ตั้งอยู่บนถนน JI Wahid Hasyim อยู่เยื้องกับถนน JI Jaksa แต่เราได้เข้าพักเมื่อเดือนสิงหาคม 2008 ราคาเริ่มต้น ประมาณ 300000-350000 Rp.เราชอบตรงที่เงียบ




ถนนจารานจักสา ย่านนั้นสำหรับ Backpack โรงแรมก็โอเค แต่ที่เราไม่ชอบ เพราะไม่มีหน้าต่าง และที่รู้ๆห้องน้ำไม่ค่อยสะอาด เก็บของเสร็จก็ออกเดิน เพราะต้องหาตั๋วไปยอกยาการ์ตาร์ ตั้งใจว่าจะพักที่จาการ์ตาแค่ 1 คืน ตู้โทรศัพท์โทรหาแม่ได้เปล่าเนี่ย^_^ จาการ์ตาก็โอเคเลยนะคะ อินโดนีเซียมีประชากรมากกว่าประเทศไทย ข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือน ก.ค. 2008 มีประมาณ 237 ล้านคน ภูมิประเทศเป็นหมู่เกาะคะ เกาะทั้งหมดมีอยู่ 17,508 เกาะ ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และมีฐานะยากจน ตั้งใจจะไปโกตา เห็นไกด์บุ๊คบอกว่าเป็นเมืองเก่า






ตึกก็คล้ายกับที่กรุงเทพ แต่กรุงเทพมีเยอะกว่านะเราว่า( เข้าข้างบ้านตัวเอง ) อินโดนีเซีย เค้าก็เริ่มพัฒนามาเรื่อยๆ แต่คอรัปชั่นเยอะมาก เมืองก็เลยเจริญได้ไม่เท่าที่ควร เดินผ่าน Merdeka Square ประมาณว่าสามารถขึ้นไปชมวิวข้างบนได้ มีค่าธรรมเนียมด้วย เปรี้ยวเลยผ่าน^_^ แต่จุดหมายในครั้งนี้คือ โกตา การเดินทางไป โกตา (เมืองเก่า) ก็เดินทางโดยรถไฟ 10000 Rp. จากนั้นก็เดินไป คำนวณดูจากแผนที่แล้วไม่น่าไกลคะ




เดินมาถูกรึเปล่า Photobucketเดินต่อไปจะโดนฆ่าชิงทรัพย์ไหมเนี่ย? เจอฝรั่งคู่หนึ่ง เหอะๆ ดูไกด์บุ๊คใหญ่ ยี่ห้อเดียวกันอีก เลยแกล้งถ่ายรูป แล้วก็เดินตามพี่แกไป คิดว่าน่าจะไปที่เดียวกัน






สุดท้ายก็เดินมาถูก ไหนล่ะเมืองเก่า อืม..น้ำเหรอ อันนี้ที่เหมือนกรุงเทพฯ ปลาไม่สามารถอาศัยได้เลยนะเนี่ย ใน Lonely planet บอกว่า The old town of Batavia. สถาพเหมือนสงครามพึ่งเลิกไปเมื่อวาน( ล้อเล่น ) ตึกสไตล์ Dutch อืม.. เห็นแล้วก็ปลง มุมแบบนี้มีเยอะที่อินโดนีเซีย เราเดินมาเจอคนบ้าเป็นผู้หญิงไม่ใส่อะไรเลยอ่ะ ตกใจด้วย สงสารด้วย







เมืองเก่าจริงๆ มุมนี้สวยเหมือนกัน แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้รับการปรับปรุงเลย จบกันที่นี่ ที่เมืองเก่า Kota ทางเหนือของกรุงจาการ์ตา จากนั้นเราก็เดินกลับมาที่สถานีรถไฟ ที่รู้สึกแปลกใจ ก็คือ ถึงคุณมีตั๋วรถไฟอยู่แล้ว ถ้าคุณจะขึ้นรถไฟจะมีด่านตรวจและต้องเสียค่าผ่านประตูอีก 3000 Rp.ไม่เสียก็ไม่ได้ขึ้นรถ แปลกดี
และข้อคิดจากการเดินทาง ก็คือ อย่าเชื่อทุกอย่างที่ไกด์บุ๊คบอกPhotobucket










No comments:

Post a Comment