ทานา โทราจา : Tana Toraja Day 2

เรานัดกับนิกโค เวลา 9.00 น. เริ่มต้นการเดินทางด้วยรถยนต์เราแวะตามหมู่บ้านเล็ก เพื่อชมวิว รอบ โทราจา จนกระทั่งเรามาแวะที่บ้านเพื่อนของนิกโค ซึ่งกำลังเตรียมงานศพ สำหรับ พ่อ และ ลูกชาย ซึ่งเสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกัน



เจ้าของบ้านต้อนรับเราด้วยกาแฟโทราจา รสชาติดีมาก พวกเราแวะที่นี่นานพอสมควรก็เดินทางต่อ งานศพของคนโทราจาถือว่าเป็นงานสำคัญ ดังนั้นต้องเตรียมงานให้ดี และเป็นช่วงเวลาที่ดีมากที่ญาติๆ จะต้องมาร่วมแสดงความเสียใจให้กับครอบครัวที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป




เราเดินทางมายังหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นหมู่บ้านทอผ้า ที่นี่เราได้พบกับผ้าหลายๆ แบบ ปกติเราชอบผ้าอยู่แล้ว ก็อดใจไม่ไหวที่จะซื้อกับมาด้วย ผ้าทอมือสวยมากทีเดียว ผ้าทอพื้นเมืองที่ย้อมด้วยสีธรรมชาติ ราคาค่อนข้างแพง เรียกกันโดยทั่วไปว่า ikat แต่ราคาก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ทอ ความยากของลายผ้า ราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 3000 บาทขึ้นไปคะ แพงจัง





อาหารเที่ยงของเรา คือ Pisang Goreng หรือ กล้วยทอด หาทานง่ายๆ และอร่อย



ตอนบ่ายฝนเริ่มตกโปรยๆ เราเดินทางมาที่สุสาน เพื่อมาดูธรรมเนียมการแขวนโลง ซึ่งที่นี่จะเป็นถ้ำ แต่เราไม่ได้เข้าไปนะคะ ดูแต่ข้างนอก แบบว่า กล้าๆ กลัวๆ อ่ะ มองจากข้างนอกก็จะเห็น เตา เตา (Tao Tao)  ซึ่งถ้ามองจากไกลๆ จะคล้ายๆ กับ คนนั่งอยู่ ซึ่งเตา เตา ก็คือ หุ่นของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว แกะสลักด้วยมือ และเราก็ทราบมาอีกว่า คนที่ทำเตา เตา ก็เหลือน้อยเหมือนกัน ราคาเตา เตา ตัวๆ นึงราคาก็ค่อนข้างแพง และจะต้องทำพิธีฆ่าควายในงานศพ มากถึง 8 ตัว แต่ในจำนวนนี้ก็ใช่ว่าจะเป็นจำนวนที่แน่นอน เพราะจะต้องขึ้นอยู่กับวรรณะของผู้ที่เสียชีวิตอีกด้วย





จากที่นี่เราเดินทางกลับที่พัก เพราะฝนตกหนักมากขึ้น มาที่โทราจาอากาศจะดีมากในตอนเช้า ตอนบ่ายทีไร ฝนตกทุกที




เจอกันใหม่ ตอนหน้าคะ

No comments:

Post a Comment