เดินเที่ยวป้อมปราการเมืองเว้กันนะจ้า : Old Citadel, Hue_Vietnam.










เราก็มาต่อกันที่ป้อมปราการที่เมืองเว้ และคิดว่าคงต้องเป็นทริปสุดท้ายที่เมืองนี้ด้วย เพราะถึงเวลาที่จะต้องเดินทางต่อแล้ว
ป้อมปราการถูกสร้างราวปี ค.ศ.1804 โดยจักรพรรดิ์ Gia Long โดยเริ่มแรกสร้างจากดินแล้ว ภายหลังก็เสริมความแข็งแรงด้วยอิฐ ด้านหน้าจะเป็นหอธงชาติซึ่งสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1809 มีความสูงถึง 37 เมตร และได้รับความเสียหายในปี ค.ศ.1904 เพราะเกิดพายุใต้ฝุ่นและหลังจากนั้นได้ซ่อมแซมใหม่ถึง 2 ครั้ง เพราะได้รับความเสียหายจากสงคราม





ภายในป้อมปราการนั้นก็จะมีกำแพงอีกชั้นและคูน้ำล้อมรอบ ภายในก็จะแบ่งเป็นส่วนที่พระราชวัง วัด แต่อาคารบางส่วนก็ถูกทำลายเสียหายในช่วงสงครามเวียดนาม ซึ่งได้ทำสงครามกับสหรัฐอเมริกาและก็ยังมีสงครามระหว่างชาวเวียดนามกันเองอีก ค่าเข้าชม 55000 ดองค่ะ




ส่วนนี้เป็นส่วนแรก หลังจากเดินเข้ามาด้านใน ส่วนนี้จะเป็น Thai Hoa Palace สร้างขึ้นราวปีค.ศ. 1803 เดินไปเดินมาก็รู้สึกเหมือนเดินอยู่ที่เมืองจีน อาคารต่างๆ ล้วนแล้วแต่ได้รับอิทธิพลมาจากจีน ภายในป้อมปราการก็จะแบ่งเป็นอาคารสำคัญๆ เช่น Hall of Mandarins, โรงละคร( Royal Theater ), ท้องพระโรงที่สำหรับออกว่าราชการที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงคราม




ในส่วนอาคารต่างๆ ก็จะถูกแบ่งเป็นโซนๆ มีทั้งส่วนหน้าและส่วนในซึ่งพระราชฐานส่วนในนั้นจะเป็นที่ประทับของพระมเหสีและนางสนมเท่านั้น จากอาคารสำคัญๆ ก็จะเป็นในส่วนที่เป็นวัดตั้งอยู่ด้วยคะ



เดินกันจนเมื่อยตุ้มเลย เจอกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามาทักทายด้วย คนไทยเวลาที่อยู่ต่างประเทศก็น่ารักอย่างนี้เอง พี่เค้าก็ถามว่าเดินไหวไหม ? เพราะพื้นที่ทั้งหมดราว 7 ตารางกิโลเมตร ^_^ ชิวๆ อิอิ





ตอนนี้นั่งพักครับ เห็นสาวเวียดนามกำลังถ่ายรูปเลยถ่ายบ้าง โอ่งใหญ่มาก นี่ขนาดหลายอาคารถูกทำลายแต่ก็ยังมีอีกหลายอาคารที่ยังเหลืออยู่ แนะนำว่าถ้าใครมาอย่าลืมหมวกนะคะ แล้วมาเดินช่วงเช้าจะดีกว่า เราเองเดินจนเมื่อย แถมลืมเอาหมวกมาด้วย แดดร้อน กว่าจะเดินทั่ว ปาไปบ่ายแก่ๆ แล้วคะ






จบทริปเมืองเว้แล้วจ้า ไปที่ไหนต่อจะทยอยมาอัพบล็อกนะคะ เอาภาพมาฝากแค่บางส่วนอาจไม่ครบทุกมุมนะคะ

3 comments:

  1. Hello Coco!

    I wish you have a wonderful 2010. May all your wishes come truth!

    Alírio

    ReplyDelete
  2. Przybylem, zobaczylem, podziwialem :)

    ReplyDelete
  3. @Alírio
    Thank you very much.

    @ yacek
    Thank you for nice comment.

    ReplyDelete