เที่ยวเจดีย์เที่ยนมู่ที่เมืองเว้ ; Thien Mu Pagoda, Hue_Vietnam.



เจดีย์เทียนมู่ ( Thien Mu Pagoda ) ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน้ำหอมที่ไหลผ่านเมืองเว้คะ เป็นสถานที่เกือบสุดท้ายในทริปการล่องเรือชมสุสานคะ เจดีย์เที่ยนมู่มีความสูง 21 เมตร เป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม ถูกค้นพบในราวปีค.ศ. 1601 โดย Nguyen Hoang ซึ่งเป็นประมาณผู้ว่าราชการจังหวัดในสมัยนั้นคะ




สถาปัตกรรมต่างๆ ก็คล้ายจีน ไม่ต้องสงสัยเพราะเวียดนามก็ได้รับอารยธรรมและวัฒนธรรมมาจากจีน เพียงแต่ภายหลังก็ได้มาปรับเปลี่ยนและมีวัฒนธรรมเป็นของตนเอง ยังเช่นชุดประจำชาติเวียดนามคะ




ที่วัดแห่งนี้มีระฆังใหญ่ มีน้ำหนัก 2052 กิโลกรัมมีชื่อเรียกว่า Dai Hong Chung มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า หากตีระฆังใบใหญที่วัดเทียนมู่นี้ สามารถได้ยินไกลถึง 10 กิโลเมตร ตอนที่เรามาเณรน้อยกำลังสวดมนต์ ภายในวิหารประดิษฐาน Sakyamuni Buddha คะ ดูแปลกไม่เคยเห็น ขลังดี และยังมีหลวงพี่จัดดอกไม้อยู่ สวยมากเลยคะ





ส่วนสถูปหลังวัดนี้ ก็มีประวัติศาสตร์ความกล้าหาญของท่านเจ้าอาวาสวัด ที่ไปประท้วงท่านประธานาธิบดีด้วยการเผาตัวเองที่เมืองโฮจิมินท์ซิตี้ ท่านชื่อ Tich Quang Duc เหตุที่ท่านไปประท้วงก็เนื่องจากท่านประธานาธิบดีในสมัยนั้น บังคับให้ประชาชนนับถือศาสนาคริสต์คะ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1963 ค่ะ และภายหลังลูกศิษย์ของท่านก็ได้นำร่างของท่านกลับมาบรรจุที่สถูปหลังวัดแห่งนี้และรถยนต์คันที่ท่านขับไปก็จัดตั้งแสดงไว้ภายในวัดค่ะ

4 comments: