เที่ยวสุสานจักรพรรดิ์ Tu Duc : Tomb of Tu Duc, Hue - Vietnam.








วันที่ 3 ของการเดินทาง เปรี้ยวซื้อทัวร์ 1 วัน เที่ยวชมสุสานจักรพรรดิ์ ค่าทัวร์ถูกมากๆ ราคา 3 ดอลล่าร์เที่ยว 3 สุสาน เดินทางด้วยเรือคะ ล่องเรือตามแม่น้ำน้ำหอม หรือ Perfume River เริ่มเดินทาง 8 โมงเช้า

สุสานแห่งแรกคือ สุสานจักรพรรดิ์ Tu Duc สุสานของพระองค์สร้างขึ้นราวปี ค.ศ 1864-1867 โดยมีการวางแผนสร้างขึ้นก่อนที่พระองค์จะสิ้นพระชนม์ ใช้ผู้คนเป็นจำนวนมากในการสร้างสุสาน และจักรพรรดิ์ Tu Duc ทรงเป็นจักรพรรดิ์ที่ครองราชย์ได้ยาวนานที่สุดของราชวงศ์ Nguyen (ครองราชย์ตั้งแต่ปี 1848-1883 )



โต๊ะหินและแผ่นจารึกซึ่งมีน้ำหนักถึง 20 ตัน ใช้เวลาในการขนย้ายมายังสุสานแห่งนี้ ใช้เวลาในการเดินทาง 4 ปีระยะทางประมาณ 500 กม.จากเมืองทางตอนเหนือของเวียดนาม และพระองค์ทรงร่างข้อความบนแผ่นจารึกด้วยพระองค์เองค่ะ


ถ้าจะกล่าวถึง จักรพรรดิ์ Tu Duc นั้นตามหลักฐานกล่าวว่าพระองค์มีพระสนมเอก ประมาณ 104 คน ส่วนนางสนมนั้นมีเป็นจำนวนเท่าไรไม่สามารถนับได้ โอแม่เจ้า... แต่พระองค์ไม่มีผู้สืบสกุลเลย เพราะว่าพระองค์เป็นหมันหลังจากที่ทรงพระประชวรเป็นไข้ทรพิษ




สุสานแห่งนี้เนื้อที่กว้างมีสระน้ำ มีวัด Hoa Khiem ซึ่งพระองค์และพระมเหสี Hoang Le Thien Anh ทรงเสื่อมใสศรัทธาตั้งอยู่ที่นี้ด้วย และยังมีบังลังก์สำหรับพระองค์และพระมเหสี มีพระราชวังซึ่งเป็นที่ประทับของพระองค์ก่อนที่จะสิ้นพระชนม์ด้วยค่ะ





โดยสุสานของพระองค์จะตั้งอยู่ส่วนในสุด ซึ่งมันก็เป็นเพียงการสันนิษฐานเท่านั้น เพราะที่ๆฝังพระวรกายจริงๆ นั้นก็ยังเป็นความลับอยู่ไม่มีผู้ใดล่วงรู้ได้ เพราะในบันทึกได้กล่าวไว้ว่าผู้ที่ทำการฝังพระวรกายของพระองค์นั้นมีประมาณ 200 คน แต่ทั้งหมดได้ถูกตัดศีรษะ หุหุ..Photobucket





สุสานแห่งนี้ก็มีสภาพสมบูรณ์มาก ถึงจะเก่าไปตามกาลเวลา แต่ก็ถือว่ารักษาไว้ได้ดีคะ ต้นไม้ร่มรื่นมาก นอกจากนั้นในบริเวณสุสานแห่งนี้ไม่ได้เป็นที่ฝังพระศพของจักรพรรดิ์ Tu Duc เท่านั้น ยังมีพระโอรสที่พระองค์อุปการะเป็นบุตรบุญธรรม ชื่อ จักรพรรดิ์ Kien Phuc ครองราชย์ 1 ปีเท่านั้น ( ค.ศ. 1883-84 ) และพระมเหสีของพระองค์ด้วยคะ การเดินทางมาที่นี่ นอกจากเรือแล้ว เราต้องต่อมอเตอร์ไซด์จากท่าเรือ เดินทางประมาณ 5-10 นาทีก็ถึงคะ




การเข้าชมก็เสียค่าเข้าชมก็ 55,000 ดอง สำหรับทัวร์ก็สามารถติดต่อได้ที่เกสต์เฮ้าส์เลยนะคะ เพราะแอบถามมา 2-3 ที่มีเหมือนกันเลย ส่วนเรือสวยๆ ข้างบนนั้น ก็คือ เรือที่เดินทางมาชมสุสานคะ ทริปนี้เปรี้ยวเที่ยวกับนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศ ประมาณ 30 คนน่าจะได้ ก็ประหยัดไปอีก อิอิ

6 comments:

  1. เวียดนามมีอะไรดีน้า สงสัยต้องหาเวลาไปเที่ยวบ้างแล้วล่ะ

    ReplyDelete
  2. Oi Cocodrilo,

    Feliz Natal pra você e sua família.Um ano novo com muita saúde,amor,sucesso:)

    Beijos♥

    ReplyDelete
  3. Świąt prawdziwie świątecznych,
    ciepłych w sercu, zimowych na zewnątrz,
    pachnących choinką, jaśniejących pierwszą gwiazdką,
    Świąt wypełnionych radością i miłością,
    niosących spokój i odpoczynek.
    Wesołych Świąt.
    Merry Christmas :)

    ReplyDelete
  4. @ ดิว
    ลองไปดูสิคะ แล้วจะติดใจ อิอิ

    ReplyDelete
  5. @ Nice
    Thank and Feliz Natal pra você e sua família, too.

    Kisses^_^

    ReplyDelete
  6. @Yacek;-)
    Thank you very much for nice comment.
    Merry christmas;-)

    ReplyDelete