สปป.ลาว กับวันนี้ที่เปลี่ยนไป : Vientiane, Laos.

ไปลาวอีกแล้วจ้า การเดินทางครั้งนี้ก็ไม่นานคะ เป็นการเดินทางในช่วงเวลาสั้นๆ ลาวเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากเลย หลังจากมีการจัดแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่นี่ เปรี้ยวเดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วยรถปรับอากาศชั้น 1 กรุงเทพฯ - หนองคาย นั่งจากสนามบินสุวรรณภูมิคะเวลา 2 ทุ่ม ถึง หนองคายประมาณ 6.30 น. ก็นั่งรถจัมโบ้ หรือ รถตุ๊กๆ ค่าโดยสาร 50 บ. ต่อแล้วไม่ลดเลย อิอิ ไปที่ด่าน แต่จริงๆแล้วจะรอรถประจำทางระหว่างประเทศก็ได้คะ ค่าโดยสาร 50 บ. ถูกกว่าเยอะเลย แต่เปรี้ยวไม่อยากรอคะ จากฝั่งไทยนั่งรถไป 20 บ. ไปฝั่งลาวเสียค่าธรรมเนียมผ่านด่าน 15 บ. ปกติ 10 บ.คะ แต่วันที่ไปถึงเป็นวันเสาร์ก็เลยเสียเพิ่ม 5 บ. ( วันเสาร์- อาทิตย์ เสียเพิ่ม 5 บ. )

เปรี้ยวมาถึงเวียงจันทร์ประมาณ 9 โมงเช้า ค่ารถจากด่านฝั่งลาวค่าโดยสาร 50 บ. ส่งที่โรงแรมแสงพระจันทร์ ถนนล้านช้าง ค่าที่พักคืนละ 600 บ. ประมาณบ่าย 3 โมงก็เดินจากโรงแรมไปริมแม่น้ำโขง


เดินผ่านมา โอะๆๆ พี่เค้ากำลังทำป้าย ธนาคารนี้คุ้นๆ เปล่าคะ ที่สังเกตเห็นอีกอย่างก็จะเป็นธนาคารที่ตั้งใหม่ที่นครหลวงเวียงจันทร์ จะมีธนาคารของไทยหลายแห่งเลยคะ เปรี้ยวเดินไปริมโขงใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก็เดินเล่นสักพัก ก่อนจะหาอาหารมื้อเย็น ที่ริมโขงมีตลาดมืดขนาดย่อมๆ ขายของที่ระลึกของลาว ได้กระเป๋า 1 ใบราคา 100 บ. แต่ว่า made of Vietnam หุหุ...เป็นกระเป๋าม้งสวยๆ ผ้าไหมลาวก็สวยคะ สาวนักช้อประวังกระเป๋าให้ดี ของสวยเยอะเลย




โรตีกล้วยอร่อยมาก ราคา 7000 กีบ ( 1 บ. = 259 กีบ) ประมาณ 30 บ. สอบถามประวัติแล้วก็รู้ว่าเป็นคนอินเดียใต้ ย้ายจากเชไนมาอยู่ลาวได้ 8 ปีแล้ว ร้านโรตีแห่งนี้ก็อยู่ตรงหน้าร้านอาหารอินเดีย อยู่ริมโขง หาง่ายคะ มีโอกาสมาก็มาลองชิมดูนะคะ ความเจริญก้าวหน้าของลาวที่เกิดขึ้นอย่างมาก ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ทำให้เปรี้ยวได้รู้ว่า คนเราใช้เงินวัดความเจริญก้าวหน้าอย่างเห็นได้ชัด อาหารง่ายๆ ราคาประหยัดอย่างเฝอ ตอนนี้ชามละ 50 บ.คะ นี้อาจเป็นราคาของนักท่องเที่ยว แต่ถามจากคนลาว ข้าวของก็ราคาแพงขึ้นมากเหมือนกัน


ตลาดมืดที่ริมโขง เวียงจันทร์





ส่วนร้านนี้คุ้นใช่ไม๊? คะ เป็นแฟรนด์ชายน์ของทรูคะ ค่าอินเตอร์เน็ต ชม.ละ 8000 กีบ ถ้าเป็น WiFi 10000 กีบ
ช่วงที่เปรี้ยวไปลาวครั้งนี้สังเกตว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเยอะกว่าแต่ก่อนที่เปรี้ยวไปเมื่อ 4-5 ปีที่แล้วร้านค้า อาคารใหม่ๆ รวมถึงเก็สต์เฮ้าส์ก็เปิดใหม่เยอะมาก ตอนค่ำถนนหลายสายเป็นแห่งของนักท่องเที่ยว คล้ายๆ ถนนข้าวสารบ้านเรายังไงยังงั้น แม้ว่านักท่องเที่ยว อาจไม่มากเท่าแต่ก็ใกล้เคียงเป็นไงคะกับประเทศลาวแห่งปี 2010

3 comments:

  1. มุมใหม่ๆน่ามองดีนะ ทำไมเขียนน้อยจังไปกี่วัน

    ReplyDelete
  2. เดี๋ยวเอามาเล่าให้ฟังต่อนะคะ ไม่ค่อยสบายเลย หุหุ เลยเอามาแค่สั้นๆ ก่อน ขอบคุณมากคะที่เยี่ยมกัน

    ReplyDelete
  3. น่าหนุกจัง อยาก ทัวร์ต่างประเทศมากเลย

    ReplyDelete