เยือนเมืองเชียงใหม่ เมืองเหนือที่ใครๆ ก็หลงใหล : Wat Chedi Luang Chiang Mai, Thailand.

ก่อนกลับกรุงเทพฯ เปรี้ยวถือโอกาสแวะเที่ยวเชียงใหม่ซะเลย จากน่านไปเชียงใหม่เดินทางด้วยรถทัวร์ ใช้เวลา 5 ชม. ค่ารถ 265 บ. เปรี้ยวมาถึงเชียงใหม่บ่ายแก่ๆ แวะทักทายเพื่อนเก่าที่ประตูท่าแพ วันที่เปรี้ยวไปถึงเชียงใหม่เป็นวันเสาร์คะ มีถนนคนเดินด้วยด้านฝั่งถนนท่าแพ ส่วนวันอาทิตย์ก็จะย้ายไปจัดฝั่งตรงข้าม ของสวยๆ เพียบเลย ชอบมากๆ



เชียงใหม่เป็นเมืองแปลกมากๆ เปรี้ยวว่านะ จะด้วยอากาศหรือว่าผู้คน หรือด้วยอะไรหนอทุกมุมเมืองดูสวยไปหมด เปรี้ยวจึงไม่แปลกใจเลยว่าทั้งคนไทยเองและชาวต่างชาติ ต่างก็ชอบในเมืองนี้



เปรี้ยวเดินดูของได้สักพัก ก็เดินข้ามฝั่งมาวัดเจดีย์หลวง วัดที่เก่าแก่ในเมืองเชียงใหม่เลยนะเจ้า วัดเจดีย์หลวงไม่ปรากฏแน่นอนว่าสร้างในปีใด แต่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าแสนเมืองมา กษัตริย์องค์ที่ 7 แห่งราชวงค์มังราย

การก่อสร้างเป็นแบบล้านนาแท้ๆ เหตุที่สร้างวัดก็เนื่องด้วยพระเจ้าแสนเมืองมาต้องการสร้างเจดีย์หลวงถวายพระราชบิดาที่ทรงสิ้นพระชนม์ไปแล้ว แต่วัดก็ไม่ทันจะสร้างได้เสร็จ พระเจ้าแสนเมืองมาก็สิ้นพระชนม์ และหลังจากนั้นพระมเหสีของพระองค์จึงทรงเป็นผู้ดูแลการก่อสร้างต่อ จนสร้างวัดได้สำเร็จ


เจดีย์หลวงเหลือเพียงครึ่งเดียว เพราะเกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นประมาณปีพ.ศ. 2088 ยอดเจดีย์จึงหักลงมา แต่ถ้ายอดเจดีย์ไม่หัก เจดีย์จะต้องมีขนาดใหญ่มากๆ วัดเจดีย์หลวงเป็นวัดที่มีความสำคัญคู่เมืองเชียงใหม่มาช้านาน ในสมัยโบราณก็ยังเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต ซึ่งในสมัยนั้นพระเจ้าเมืองแก้วเป็นผู้ทรงโปรดให้สร้างหอพระแก้วและอัญเชิญพระแก้วมรกตมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้คะ น่าเสียดายที่เปรี้ยวมีเวลาน้อยไปหน่อย เลยเที่ยวดูเมืองได้ไม่กี่แห่ง

พระนอนประดิษฐานที่พระอุโบสถด้านหลังพระเจดีย์หลวง




เปรี้ยวเดินได้สักพักก็เริ่มค่ำ ได้เวลาต้องกลับแล้ว ไว้คราวหน้าได้ไปเชียงใหม่อีกจะแวะไปเที่ยวที่อื่นอีก ครั้งนี้เที่ยวได้แป๊บเดียวเองนะเนี่ย น่าเสียดาย ;)

2 comments:

  1. เจียงใหม่เคยไปหลายครั้ง ผู้คนก็น่ารักใจบุญ แม้เห็นแล้วอยากไป๋

    ReplyDelete
  2. หุหุ เป็นเมืองน่าอยู่จริงๆ คะ

    ReplyDelete