เที่ยววัดคู่บ้านคู่เมืองน่าน : Wat Phra That Chae Haeng, Nan

วันนี้เอาทริปเดินเที่ยววัดพระธาตุแช่แห้งมาฝาก เปรี้ยวได้มีโอกาสมาที่นี่ไม่บ่อยนัก แต่ทุกครั้งที่มาก็รู้สึกอบอุ่นใจทุกครั้งที่มา เปรี้ยวมาถึงที่นี้ ตอนบ่ายแก่ๆ คนไม่ค่อยมีแล้ว เดินเข้ามากราบพระธาตุก่อน เจดีย์สีทองที่ไม่เคยเปลี่ยนเหมือน 10 กว่าปีก่อนเปรี้ยวเคยมาเดินที่นี่กับพ่อ วันนี้ก็เป็นเหมือนเดิม มีแต่เปรี้ยวที่เปลี่ยน คือ แก่ขึ้น หุหุ..ไม่อยากจะคิด


วิหารหลังนี้ประดิษฐานพระพุทธรูปอุ่นเมือง วิหารเก่าแก่ที่ตั้งอยู่คู่วัดแห่งนี้มาช้านาน



องค์พระธาตุแช่แห้ง เป็นอนุสรณ์แสดงความสัมพันธ์อันดี ระหว่างเมืองน่านและเมืองสุโขทัย พระธาตุสร้างขึ้นแบบล้านนา มีฐานกว้างด้านละ 22.5 เมตร และเจดีย์มีความสูง 55.5 เมตร ปัจจุบันเป็นพระอารามหลวง และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสาริกธาตุที่อัญเชิญมาจากสุโขทัย



พระเจ้าทันใจ เชื่อว่าถ้าใครอธิษฐานขอสิ่งใดก็จะได้สมหวัง ตามที่ขอ แต่สิ่งที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือ เราจะต้องเชื่อมั่นในตนเอง เป็นคนดี เปรี้ยวเชื่อว่าหากเราทำในส่วนของเราได้อย่างไม่บกพร่อง รับรองว่าต้องได้อย่างที่มุ่งหวังไว้อย่างแน่นอน



เป็นไงบ้างคะ วัดเก่าแก่ หวังว่าคงชอบกัน ถ้าใครมีโอกาสมาอีกก็ขอเชิญเลยนะคะ ด้านหน้าวัดจะมีบันไดพญานาค 2 องค์ และยังมีวิหารพระนอนของเก่าคู่วัดอีกด้วย แต่เปรี้ยวหารูปไม่เจอ เลยมีรูปมาฝากแค่นี้นะคะ ยังไงอยากให้ลองมาเที่ยวกัน น่านจังหวัดเล็กๆ และเงียบสงบ



2 comments:

  1. เห็นด้วยค่ะ หากเราเชื่อมั่นในความดีและตนเอง เราต้องทำได้ อาจจะไม่ได้ทันใจแต่ก็ต้องสำเร็จสักวัน ชอบเมืองน่านมากเหมือนกัน เมืองนี้เหมือนเมืองเก่าที่ยังมีชีวิต

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากคะดิว ดีใจที่ดิวชอบเมืองน่านเหมือนกัน

    ReplyDelete