ข้อมูลเพิ่มเติมการเดินทางในเวียดนาม

การเดินทาง

การเดินทางในเมืองจะสะดวก เพราะจะมีทั้งรถสามล้อ และ แท็กซี่มิเตอร์ แต่การเดินทางระหว่างเมืองเปรี้ยวว่าใช้บริการของบริษัททัวร์จองตั๋วให้ จะสะดวกมากกว่าเพราะเปรี้ยวเดินทางเองหมด ค่อนข้างลำบากเพราะต้องรอรถเอง ยืนรออยู่ข้างทางตามถนนเชื่อมเมืองต่างๆ และได้ลองใช้บริการรถบัสจากบริษัทนำเที่ยว 2 ครั้ง สะดวกกว่ากันเยอะเลยคะ



เวียดนาม สามารถเดินทางด้วยรถบัสจากไทยได้ ซื้อตั๋วได้ที่จังหวัดมุกดาหาร จะผ่านประเทศลาวก่อน แล้วก็ผ่านตอนกลางของประเทศ และอีกทางคือ ผ่านเขมรเข้าไปทางเมืองโฮจิมินท์ ก็สะดวก แต่เขมรต้องเสียค่าวีซ่า ยุ่งยากนิดหน่อย เปรี้ยวเคยลองใช้แค่ 2 เส้นทางนี้ ก็สะดวกดีคะ



รถไฟ หุหุ เปรี้ยวใช้บริการแบบธรรมดาทั้งแบบเตียงนอน และ soft seat โอแม่เจ้า.. แบบเตียงนอนถ้ามีถุงนอนช่วยได้เยอะ เพราะที่นอนมีกลิ่น ไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่ และสถานีรถไฟในเวียดนามไม่ค่อยสะอาด เห็นห้องน้ำครั้งแรก อุ้ย!!ตกใจ ไม่มีคำบรรยาย อิอิ



วีซ่า

คนไทยไม่ต้องใช้วีซ่าอยู่ได้ 30 วัน



การแลกเงิน

เวียดนามใช้เงินสกุล ดอง คะ อัตราแลกเปลี่ยนเปรี้ยวจำไม่ได้ว่าเท่าไร สามารถแลกได้ที่ธนาคาร ส่วนตู้ ATM ก็สะดวกคะ ธนาคารซิตี้แบงค์กดได้มากที่สุด 3 ล้านดองคะ




อินเตอร์เน็ต สะดวกมากคะ หาได้ง่ายมากๆ และแถมเปรี้ยวยังเจอร้านอาหารมี Wi-fi ให้ใช้ฟรี เปรี้ยวใช้บริการทุกวันเลย หุหุ ก็ไม่เร็วมาก แต่ก็ใช้ได้ บางโรงแรมมีให้ใช้ฟรีด้วยคะ อย่างที่เปรี้ยวพักที่เมืองเว้ก็มีให้ใช้ฟรีที่ชั้นล่างของโรงแรม


อาหารเวียดนาม อร่อยหลายอย่าง เฝอ หาทานง่ายสะดวก หุหุ กินประจำ







ข้อคิด อย่าใจร้อนเรื่องเงินนะคะ เปรี้ยวมีบทเรียนเรื่องการจ่ายค่าโรงแรม เค้ากดเครื่องคิดเลขเร็วบวก 10 ดอลล่าร์เพิ่มไปตอนไหนไม่รู้ พอช่วงที่กำลังสงสัยก็ยื่นเงินให้เค้าไป พอแย้งได้ ก็บอกเป็นค่าภาษีเลยคะ ทั้งๆ ที่บอกเราตอนแรกบอกว่าค่าห้องบวก Tax ด้วยนะ เราก็เข้าใจ แต่มาตอนนี้เล่นโกงกันซึ่งๆ หน้าเลย ทำเอาเซ็งเลย เถียงไปก็ไม่ได้คืน เลยทำใจ


ส่วนราคาสินค้า บวกเพิ่มเยอะ ต้องต่อรองดีๆ นะคะ แต่บางร้านก็ดีคะบอกราคาค่อนข้างโอเคกับเรา ต่อรองนิดหน่อยก็ให้



มีมาฝากแค่นี้คะ สำหรับประเทศเวียดนามมีคำถามก็เมล์ถามได้นะคะ มีอะไรตกหล่นต้องขอโทษด้วยนะคะ


No comments:

Post a Comment