ไหว้พระทำบุญปีใหม่ : Trimit Witthayaram Temple, China town Bangkok.

ไปไหว้พระมาสดๆ ร้อนๆ เพื่อเป็นการต้อนรับปีใหม่ ผ่านมาตั้งหลายวันเพิ่งจะไป หุหุ..วัดแห่งนี้ คือ วัดไตรมิตรวิทยาราม คะ เรามาถึงวัดเกือบ 11 โมง คนไม่มากอย่างที่คิดไว้ เปรี้ยวมาที่วัดแห่งนี้เป็นครั้งแรกด้วยการชักชวนมาทำบุญปีใหม่กับเพื่อนคะ วัดไตรมิตรฯ ก็แค่เดินจากสถานีรถไฟหัวลำโพงแค่นิดเดียวเท่านั้น
วัดไตรมิตรวิทยาราม หรือมีอีกชื่อว่า วัดสามจีน เหตุผลคือมีเรื่องเล่าว่าชาวจีน 3 คนเป็นเพื่อนกันเป็นผู้ก่อตั้งวัด ข้อมูลนี้เปรี้ยวทราบมาจาก วิกิพีเดีย คะ


พระอุโบสถหลังใหญ่ เป็นที่ประดิษฐาน พระสุโขทัยไตรมิตร คุณสามารถเดินขึ้นไปชมได้ โดยที่ด้านหน้าจะมีเจ้าหน้าที่แจกถุงพลาสติก คนละ 1 ใบเพื่อใส่รองเท้าหิ้วขึ้นไปข้างบน กันรองเท้าหาย หุหุ พอลงมาก็อย่าลืมเอาถุงรองเท้าคืนด้วยนะคะ

อุโบสถหลังเก่า ภายในประดิษฐานหลวงพ่อโตคะ จากนั้นเปรี้ยวก็เดินขึ้นไปไหว้พระที่ศาลาอีกหลัง ก่อนที่จะเดินไปอุโบสถหลังใหม่คะ ชื่อศาลาอะไรเปรี้ยวจำไม่ได้ ขอโทษด้วยนะคะ




ไหว้พระเสร็จแล้วก็เดินมาที่อุโบสถหลังใหม่ เพื่อขึ้นไปกราบพระสุโขทัยไตรมิตรคะ องค์พระเป็นทองคำบริสุทธิ์ องค์ใหญ่มาก ภายในถูกตกแต่งอย่างสวยงามดูกว้างขวางและเรียบง่าย


พระสุโขทัยไตรมิตร เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างจากทองคำบริสุทธิ์ และถือว่าเป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุด หนังสือกินเนสบุ๊คบันทึกไว้คะ เปรี้ยวทราบมาว่าตอนแรกไม่มีใครทราบว่าองค์พระสร้างจากทองคำ แต่ช่วงที่มีการสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ มีการเคลื่อนย้ายแผ่นปูนที่หุ้มอยู่ภายนอกก็กระเทาะ จึงทำให้เห็นองค์พระทองคำที่อยู่ด้านในคะ





ส่วนเจ้าตัวเล็กก็มาไหว้พระกะเค้าด้วยคะ น่ารักดีเลยขอคุณแม่น้องเค้าถ่ายรูปมา อิอิ สาธุ!!! สุขภาพแข็งแรงนะคะ
Fui con mi amigo . Wat Trimit es indudablemente 5.5 toneladas impresssive, el oro sólido imagen de Buda, que brilla como, bien de oro.

2 comments:

  1. Czy ten Budda ma obstawe 24 h na dobe ?

    ReplyDelete
  2. วัดไตรมิตรสวยดี พระพุทธรูปสุโขทัย มาอยู่กรุงเทพเยอะมาก

    ReplyDelete