สวัสดีเมืองปาย : Pai Village, Mae Hong Son Province

หนาวแล้วก็ต้องเดินทางขึ้นเหนือกันบ้าง เปรี้ยวเดินทางด้วยรถบัสจากกรุงเทพฯ ถึง จ.เชียงใหม่ จากนั้นก็ต่อรถมาที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ด้วยรถบัสประจำทางคันเล็กๆ เหมือนรถเมล์เขียวในกรุงเทพฯ สนุกดี เปรี้ยวชอบจ.แม่ฮ่องสอนมากเดินทางมา 2-3 ครั้งแล้วก็ยังไม่เบื่อ นั่งรถบนเส้นทางคดเคี้ยวไปตามไหล่เขา ได้สักพัก บ่ายๆ ก็ถึง อ.ปายในวันนี้เปลี่ยนไปมาก นักท่องเที่ยวเยอะ ยิ่งหน้าหนาวแบบนี้ทั้งไทยและเทศมีเต็มไปหมด เปรี้ยวมีแพลนว่าจะพักที่ปายแค่ 1 คืน วันรุ่งขึ้นเดินทางต่อ ดังนั้นพอมาถึงก็เริ่มเดินเที่ยวเลยดีกว่า


รีสอร์ทริมแม่น้ำปายค่ะ
ส่วนเจดีย์องค์นี้ เปรี้ยวจำไม่ได้ว่าถ่ายมาจากวัดอะไร เข้าไปเดินเล่นในวัดพอดี เห็นสวยดีก็เลยถ่ายรูปมาคะ

ส่วนนี้เป็นวัดน้ำฮู เปรี้ยวเดินจากตัวเมืองเดินเล่นมาเรื่อยๆ ประมาณ 8-9 กม. มีหลวงพ่ออุ่นเมืองประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถ ทราบมาว่ามีน้ำไหลออกมาที่เศียรของท่านด้วยนะคะ ที่วัดมีโอ่งบรรจุน้ำจากเศียรของท่านให้บริการแก่ทุกคนที่มาเยี่ยมชมที่วัดแห่งนี้ด้วย เห็นมาบางคนกรอกน้ำใส่ขวดกลับบ้านด้วยเอาไปฝากคนที่บ้าน เก๋ดีเหมือนกัน อิอิ


ภายนอกอุโบสถคะ พักเหนื่อยได้สักพัก ก็ถึงเวลาเดินกลับเข้าเมืองก่อนค่ำ


เดินกลับมาจากวัดน้ำฮู พอมาถึงก็หาที่นั่งพักดื่มอะไรเย็นให้หายเหนื่อย พี่สาวชาวเขาเดินมาขายกระเป๋า ต้องดูซักหน่อยว่ามีอะไรบ้าง หุหุ ราคาถูกมากคะ เปรี้ยวซื้อ 2-3 ใบ อิอิ...ชอบ

เหนื่อยจากการเดินทาง วันนี้ขอพักผ่อนก่อนดีกว่า ตอนเย็นๆ จะมีถนนคนเดินด้วยนะคะ เปรี้ยวพักที่ซอยใกล้วัดกลางคะ ราคาไม่แพง คืนละ 500 บ. ปายก็เป็นเมืองเล็กๆ อากาศดี เหมาะแก่การพักผ่อนมากๆ เปรี้ยวเคยเดินทางมาที่ปายเมื่อหลายปีก่อน เพราะหวังว่าจะย้ายตัวเองมาอยู่ที่เมืองเล็กๆ แห่งนี้ แต่แผนนั้นก็ยกเลิกไปด้วยหลายๆ เหตุผล แต่ทุกครั้งที่คิดถึงปายก็อดไม่ได้ที่จะต้องวางแผนเดินทางมาที่นี่อีก สำหรับคนที่ชอบการเดินทางแบบนี้ ลองมาเที่ยวที่ ปาย ดูนะคะ

2 comments:

  1. ขอบคุณกับกำลังใจที่ดีๆ จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดเงียบๆ มีธรรมชาติที่สวยงาม หลวงพี่เคยไปมาแล้วนะที่แม่สะเรียง ข้ามป่าข้ามเขาหลายลูก ไปเกือบติดชายแดนพม่า มีรถบรรทุกขนส่งสินค้าไปส่งที่พม่าด้วย และได้กินลิมลองอาหารชาวไทยใหญ่ด้วย

    ReplyDelete
  2. หุหุ เป็นทริปผจญภัย เปรี้ยวว่าจะไปเที่ยวแม่สะเรียงเหมือนกัน ครั้งนี้ไปยังไม่ค่อยหนาวเท่าไหร่ เดี๋ยวต้องลองวางแพลนใหม่

    ReplyDelete