เที่ยวหมู่บ้านโปรตุเกสที่อยุธยา : Portuguese Village in the 16th Century AD.

หมู่บ้านโปรตุเกสเป็นอีกสถานที่หนึ่งในจ. อยุธยา ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน และถือว่าชาวโปรตุเกสนั้นเข้ามาเจริญสัมพันธไมตรี ทำการค้าขายกับอยุธยา เป็นประเทศแรกๆ เลยก็ว่าได้ ในสมัยของพระไชยราชาธิราช พระองค์ทรงพระราชทานที่ดินแก่ชาวโปรตุเกสสร้างบ้านเรือน เพราะความดีความชอบที่อาสาเป็นทหารร่วมรบกับกองทัพสยาม

หมู่บ้านแห่งนี้ได้ถูกทิ้งร้างหลายปี หลังจากการเสียกรุงศรีอยุธยาในครั้งที่ 2 หมู่บ้านแห่งนี้ก็ถูกเผาทำลายด้วยเช่นกัน ต่อมาในปี ค.ศ. 1984 กรมศิลปากรได้ขุดค้นบริเวณหมู่บ้านแห่งนี้ ได้พบหลักฐานมากมายที่บอกเล่าความเป็นมาของหมู่บ้านแห่งนี้


ภาพนี้เป็นบริเวณด้านหน้าหมู่บ้าน พบห้องอาบน้ำ, ห้องน้ำ และห้องสวดมนต์สำหรับบาทหลวง



บริเวณสุสานได้ถูกค้นพบในภายหลัง ราวปี ค.ศ. 1989 จากการตรวจสอบโครงกระดูกพบว่าผู้คนที่หมู่บ้านแห่งนี้ล้มตายเป็นจำนวนมาก เนื่องมาจากโรคระบาด


หากจะกล่าวถึงชาวโปรตุเกสที่คนไทยรู้จักดี น่าจะเป็นนาย Fesnando Mendes Pito ผู้เดินทางติดต่อค้าขายกับชาวเอเซียเป็นเวลานานถึง 21 ปี ซึ่งหลังจากที่นายเฟรนนันโดเดินทางกลับบ้านที่เมืองลิบปอน ( Lisbon ) เค้าได้เขียนหนังสือ ชื่อ Peregrinacan หรือ The Pilgrim ที่กล่าวถึงเรื่องราวต่างๆ ในสมัยอยุธยา


2 comments:

  1. ขอบคุณจริงๆกับคำขอบคุณ--เปรี้ยวมีตาเป็นคนสุโขทัยด้วย แล้วเคยไปเที่ยวบ้านตาไหม แล้วเปรี้ยวเกิดที่กรุงเทพโตกรุงเทพเลยหรือ ดูเปรี้ยวจะพูดอังกฤษเก่งด้วย เปรี้ยวรู้จักหลวงพี่ แต่หลวงพี่ไม่รู้จักเปรี้ยวเลย บอกประวัติให้หลวงพี่รู้บางได้ไหม

    ReplyDelete
  2. 555 คุณตาเป็นคน อ.ศรีสัชนาลัย คะ นามสกุล ศรีชนานุกุล บ้านตาอยู่ตรงแถวๆ วัดทุ่ง...อะรายน้า ในตัวอำเภออ๊ะคะ ไปบ้านตาตอนเด็กคะ เดี๋ยวนี้ไม่ได้ไปแล้วคะ เปรี้ยวมาโตมาที่กรุงเทพฯ คะ เพราะพ่อก็โตที่นี่เหมือนกัน ภาษอังกฤษไม่เก่งหรอกคะ พอได้เพราะมีเพื่อนที่สนิทๆ เป็นชาวต่างชาติ ต้องใช้คุยกะเค้า อิอิ เด๋วพูดกันไม่รู้เรื่อง มีเพื่อนคนไทยไม่กี่คน เดี๋ยวนี้เค้ามีครอบครัวกันแล้วก็เลยห่างๆ กันไป

    ReplyDelete