เที่ยววัดใหญ่ชัยมงคล : Wat Yai Chaimongkol, Ayutthaya.

จากอุทยานประวัติศาสตร์ เราเปลี่ยนบรรยากาศมาเที่ยววัดสำคัญๆ และยังเป็นสถานที่สำคัญอันทรงคุณค่าของประวัติศาสตร์ชาติไทยอีกด้วยคะ วัดแห่งนี้ถูกทิ้งร้างนานกว่า 400 ปีเลยทีเดียว หลังจากเหตุการณ์ในช่วงเสียกรุงศรียุธยาครั้งที่ 2 วัดใหญ่ฯ จะตั้งอยู่อีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำเจ้าพระยาคะ เดินทางออกจากเมืองมาไม่ไกลคะ

เจดีย์สูงตั้งเด่นอยู่กลางวัด มีประวัติเล่าว่าสมเด็จพระวันรัตน์พระเถระที่พำนัก ณ ที่วัดแห่งนี้ทรงเป็นผู้ทูลแนะนำแก่สมเด็จพระนเรศวรฯ ให้ทรงสร้างขึ้นแทนการประหารชีวิต เนื่องจากเมื่อครั้นที่พระองค์ทรงกระทำยุทธหัตถีชนะพระอุปราชแห่งกรุงหงสาวดี ทรงกริ้วบรรดาแม่ทัพนายกองที่ตามทัพไม่ทัน ทรงดำริถึงขั้นจะให้ประหารชีวิต แต่สมเด็จพระวันรัตน์ทรงขอชีวิตแม่ทัพนายกองเหล่านั้นไว้

เดินเข้ามาในวัด มองทางซ้ายมือ จะเห็นพระนอนประดิษฐานอยู่ในวิหารที่ไม่มีหลังคาคะ


บันไดทางขึ้นพระเจดีย์ชัยมงคล สังเกตเห็นได้ถึงความเก่าแก่ของพระเจดีย์ หรือ อาจเป็นเพราะว่าผู้คนเดินทางมาที่วัดแห่งนี้กันมาก ก้อนหินสึกอย่างเห็นได้ชัดเลยคะ


ภาพนี้ถ่ายมาจากมุมด้านหลังของพระเจดีย์ชัยมงคล น่าสนใจมากๆ ว่าในสมัยนั้น ไม่มีอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่จะช่วยในการก่อสร้าง มีเพียงแรงงานจากคนเท่านั้น แสดงให้เห็นถึงสติปัญญาอันเฉลียวฉลาดของคนในสมัยก่อน เพราะองค์พระเจดีย์ที่วัดใหญ่สูงมากเลยนะคะ


ด้านนี้เป็นพระอุโบสถคะ สามารถเดินเข้าไปนมัสการพระประธานด้านในได้คะ


พระพุทธรูปตั้งประดิษฐานรอบองค์พระเจดีย์ทั้ง 4 ทิศคะ สวยงามแปลกตาดี เปรี้ยวลองเดินนับดู เดินไปเดินมาลืมนับเลยอ่ะคะ เพราะมัวแต่คุยกันเรื่อง เพื่อนฝรั่งของเราเจอสุนัขไล่ 555 เดินยังไงไม่เข้าใจเลย แถมเพื่อนยังบอกว่า เพื่อนเค้าที่เดินทางมาก่อนหน้านี้ ได้เตือนไว้แล้วเรื่องสุนัขจรจัด ที่เมืองไทย หุหุ ^:^ ดังไปไกลถึงระดับโลก หุหุ.. แต่ที่อยุธยาสุนัขจรจัดเท่าที่ดูก็เยอะ อันนี้ยอมรับ แต่ที่กรุงเทพฯ หุหุ..ไม่อยากบอกว่าเยอะแค่ไหน แต่น่าจะเยอะกว่านะเปรี้ยวว่า 55 ^_^

3 comments:

  1. รูปถ่ายนี้ชัดและได้อารมณ์ในการมองดีมากเลย ขอชมว่าเยี่ยมยอด

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากค๊า^_^

    ReplyDelete
  3. Oi Cocodrilo(*-*)
    Thank you for nice comments.
    Beijos♥

    ReplyDelete