เที่ยวชมวัดมหาธาตุ, พระนครศรีอยุธยา : Wat Mahathat, Ayutthaya.

วัดมหาธาตุตั้งอยู่ไม่ไกลจากวัดราชบูรณะมานัก เดินได้สบายๆ วัดมหาธาตุแห่งนี้ เป็นวัดเก่าแก่ และมีประวัติที่ไม่ค่อยชัดเจนมากนัก ว่าสร้างขึ้นเมื่อใด สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นราวศตวรรษที่ 14 ความสำคัญของวัดมหาธาตุแห่งนี้คือ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุ และ เป็นที่พำนักของสมเด็จพระสังฆราช คะ






เล่ากันว่าในสมัยของพระเจ้าทรงธรรม พระปรางค์เคยพังลงมา ต่อมาในสมัยของพระเจ้าปราสาททองก็ทรงโปรดให้บูรณะพระปรางค์ขึ้นมาใหม่ จนกระทั่งในรัชสมัยของสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 พระปราค์ก็พังทลายลงมาอีกครั้ง




เศียรพระพุทธรูปที่ใครได้มาที่วัดแห่งนี้ต้องมาถ่ายรูป เศียรพระพุทธรูปตั้งอยู่เป็นส่วนหนึ่งของต้นโพธิ์ไปแล้ว สวยมากๆ คะ เมื่อก่อนเคยเห็นแต่ภาพที่ลงในหนังสือและนิตรสาร มีทั้งที่เป็นของไทยและของต่างประเทศคะ เรียกว่ามุมนี้ของวัดมีชื่อเสียงมากๆ คะ น่าภูมิใจจัง ตอนที่เปรี้ยวมายังต้องยืนรอตั้งนาน กว่าที่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นจะถ่ายรูปครบหมดทุกคน รออยู่เกือบ 20 นาที

อีกมุมหนึ่งของวัดมหาธาตุ ที่อยุธยามีวัดสำคัญๆ หลายแห่ง สงสัยจะเที่ยวไม่ครบ เปรี้ยวมาอยุธยาทั้งหมด 2 ครั้งแล้ว ก็ไม่รู้เที่ยววัดได้ทั้งหมดกี่วัด ^_^ หุหุ สำหรับวัดราชบูรณะและวัดมหาธาตุก็ตั้งอยู่กลางเมืองอยุธยาเลยคะ การที่จะมาเยี่ยมชมก็สะดวก สามารถหาข้อมูลการเดินทางได้จากข้อมูลการเที่ยวชมวัดราชบูรณะที่เปรี้ยวโพสต์ไปแล้วคะ สำหรับวันนี้ บ๊าย บายคะ

3 comments:

  1. ขอบคุณมากนะกับคำดีๆ ในสังคมไม่มีใครชมใครถ้าไม่ใช่คนสนิทหรือลูกตนเองทำนองนี้---- วัดเก่าที่อยุทธยาสวยเหมือนที่สุโขทัยและศรีสัชนาลัย

    ReplyDelete
  2. อุ้ย..ขนาดนั้นเชียว คนเก่งจริงๆ ชมกันจริงๆ ไม่น่าเป็นเรื่องแปลก แต่สำหรับคนไทยก็อาจเป็นอย่างที่หลวงพี่ว่า---สำหรับวัดที่อยุธยาก็น่าจะคล้ายๆ กัน แต่เพื่อนบางคนบอกว่าสุโขทัยสวยกว่า แต่เปรี้ยวไม่ทราบคะ ยังไม่เคยไปเที่ยวที่ศรีสัชนาลัย เคยแต่ผ่าน ขนาดคุณตาเปรี้ยวเป็นคนสุโขทัยแท้ๆ นะเนี่ย

    ReplyDelete
  3. เปรี้ยวมีตาเป็นคนสุโขทัยด้วย แล้วเคยไปเที่ยวบ้านตาไหม แล้วเปรี้ยวเกิดที่กรุงเทพโตกรุงเทพเลยหรือ ดูเปรี้ยวจะพูดอังกฤษเก่งด้วย เปรี้ยวรู้จักหลวงพี่ แต่หลวงพี่ไม่รู้จักเปรี้ยวเลย บอกประวัติให้หลวงพี่รู้บางได้ไหม

    ReplyDelete