เที่ยวถ้ำครั้งแรกในชีวิต : Tham Lot ( Lot cave ), Mae Hong Son Province.

ไม่เคยคิดว่าจะเที่ยวถ้ำกะเค้าเลย เพราะไม่ชอบที่แคบๆ อับๆ แต่ครั้งนี้จะลองดูเพราะไม่ได้เข้าไปคนเดียวคะ ที่ถ้ำลอดแห่งนี้ต้องนั่งแพเข้าไปคะ เปรี้ยวจำไม่ได้ว่าจ่ายเงินค่าไกด์ ค่าแพไป 350 หรือ 450 บ. ราคาน่าจะประมาณนี้ ซื้ออาหารปลาอีก 20 บ. นั่งแพเรียบร้อยก็เริ่มเดินทางได้เลยจ้า

ไกด์สาวของเราเตรียมจุดตะเกรียงน้ำมันเพื่อนำทางเราเข้าไปยังภายใน ข้างในถ้ำจะมีทั้งหมด 3 ถ้ำใหญ่ๆ ส่วนที่มีคนรู้จักกันมากน่าจะเป็นถ้ำผีแมน ซึ่งเป็นบริเวณที่ค้นพบโลงศพโบราณ อายุประมาณ 1200-2200 ปีคะ
ปากทางเข้าถ้ำคะ นั่งไม่นาน ไม่น่าจะถึง 5 นาทีก็จะเป็นบริเวณถ้ำที่ 1 มีหินงอก หินย้อย สวยงามมากคะ

เดินไปมันก็จะมีกลิ่นชื้นๆ ไกดืสาวก็อธิบายเป็นระยะๆ ส่วนถ้ำที่ 2 มีทางเดินไม้เดินสบายๆ แต่ชันมากคะ เริ่มเหนื่อยรู้สึกได้เลยว่าภายในมีอากาศน้อยก็ตอนที่เดินเหนื่อย นี่แหละคะ..


รูปอะไร? ดูไม่ออก



ส่วนนี้จะพาเราไปยังถ้ำในส่วนที่ 3 คะ ที่ถ้ำที่ 3 นี้ทางเข้าแทบไม่มีอากาศหายใจเหม็นกลิ่นขี้นก ตลบอบอวล เดินขึ้นบันไดเพื่อเข้าไปดูภายในถ้ำ

นี่ก็คือโลงที่พบ ณ ถ้ำแห่งนี้คะ ขนาดยาวคล้ายเรือ และที่ถ้ำแห่งนี้มีบริเวณที่ห้ามเข้าด้วยนะคะ เนื่องจากไม่มีอากาศหายใจสิ่งหนึ่งควรทำตามคำแนะนำของพี่ๆ ที่นี่ เพราะเค้าดูแลอยู่ที่นี่ย่อมรู้ดีมากกว่าเรา ไกด์ของเราบอกว่า บางคนไม่เชื่อเดินหลงในถ้ำ จนพี่ๆ เค้าต้องมาช่วยออกไปก็มี ตอนขากลับเราก็นั่งแพกลับออกมา จ่ายสตางค์ให้ไกด์และพี่ผู้ชายที่จูงแพพาเราเข้าไปเรียบร้อย ก็เดินกลับที่พักคะ พักผ่อนเอาแรงเพื่อวันต่อไป อิอิ

No comments:

Post a Comment