เที่ยวชมหลวงพ่อโตที่วัดพนัญเชิง : Wat Pananchoeng, Ayutthaya.

จากวัดใหญ่ชัยมงคล เราเดินทางต่อมาอีกนิดหน่อยก็จะเจอวัดพนัญเชิง วัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำคะ วัดพนัญเชิง ตอบตามจริงเปรี้ยวไม่รู้จักคะ แต่เคยได้อ่านเกี่ยวกับเรื่องของพระเจ้าสายน้ำผึ้งกับนางสร้อยดอกหมากที่เคยเป็นบทเรียนของวิชาภาษาไทยในชั้นประถม ถ้าจำไม่ผิด แต่เปรี้ยวผึ่งจะมาทราบภายหลังว่าเป็นวัดเดียวกัน

อุโบสถที่เราเข้าไปกราบหลวงพ่อโตคะ เปรี้ยวเข้าประตูด้านข้างเพราะด้านหน้าคนเยอะ และมองหาที่เก็บรองเท้าด้วยคะ
วัดจีนจะตั้งอยู่ด้านข้างพระอุโบสถ หันหน้าไปทางแม่น้ำ ด้านหน้าจะมีท้าวจตุโลกบาลตั้งอยู่ ทราบมาว่าคนจีนเสื่อมใสศรัทธาและมาที่วัดแห่งนี้ปีนึงเป็นจำนวนมาก

พระพุทธไตรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต หรือ หลวงพ่อซำปอกง ที่คนจีนเรียกกัน พระพักตร์ที่เราเห็นในปัจจุบันนี้เป็นฝีมือช่างของ อ. ศิลป์ พีระศรี คะ โดยอาจารย์ได้รับมอบหมายจากกรมศิลปากรให้บูรณะ เมื่อปี ค.ศ. 1928 เพราะบริเวณพระพักตร์ของท่านหล่นลงมา หลวงพ่อโตได้รับการบูรณะเป็นระยะๆ เนื่องจากได้รับความเสียหายตั้งแต่ครั้งเสียกรุงฯ เท่าที่ทราบมาหลวงพ่อโตเป็นพระองค์ที่ใหญ่ที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สวยงามมากเลย เปรี้ยวเห็นครั้งแรกก็รู้สึกยังไงบอกไม่ถูก แต่รู้สึกดีมากๆ


ตอนที่เปรี้ยวเข้ามาก็เห็นคนปีนขึ้นไปบนหลวงพ่อ 3-4 คน ก็เข้าใจว่าเค้าจะทำความสะอาดกัน ก็เลยยืนรอคะ อยากเห็นว่าพี่เค้าทำความสะอาดยังไง แต่ว่าไม่ใช่คะ เปรี้ยวมองไปเห็นพี่ป้าน้าอาที่นั่งอยู่ หอบจีวรผืนใหญ่มานั่งอธิษฐานกันใหญ่ เลยยืนดูห่างๆ ว่าเค้าทำอะไรกัน:-)



จากนั้นก็จะมีคุณลุงคนที่แต่งชุดขาวเดินเข้ามา ถ้าใครอธิษฐานเสร็จคุณลุงก็จะโยนขึ้นไปด้านบนที่มีพี่ๆ เค้ายืนรออยู่


นี่คะ^_^พี่เค้าก็เริ่มงานกัน โดยคลี่ผ้าออก และผูกติดกับเชือก ปลายอีกข้างโยนลงมาข้างล่าง


พี่ป้าน้าอาที่อยู่ข้างล่างก็จัดแจงคลุมหัวเรียบร้อย หลวงพ่อที่นั่งอีกด้านก็สวดมนต์บทสั้นๆ เสร็จได้ยินเสียงสาธุ พี่ที่อยู่ด้านบนก็ค่อยๆ ดึงผ้าขึ้นไปห่มองค์หลวงพ่อโต เปรี้ยวชอบมากคะ พึ่งเคยเห็นครั้งแรกที่วัดแห่งนี้ แปลกและน่าสนใจมากเกี่ยวกับความเชื่อของคนไทยในเรื่องของพระพุทธศาสนา


เปรี้ยวเดินย้อนมาด้านหน้าอุโบสถ ก็จะมีห้องแยกไปอีก 2 ส่วนให้คนเข้าไปไหว้พระ เห็นพระพุทธรูปแปลกตาเยอะมากๆ ไม่เคยเห็นมาก่อน พระองค์นี้คือ องค์พระยูไล เปรี้ยวเห็นป้ายเค้าติดอยู่ อิอิ เปรี้ยวเห็นสวยดีเลยถ่ายรูปมาคะ

ส่วนนี้เป็นส่วนด้านหน้าที่จะให้คนเข้ามาไหว้พระกันได้ และสามารถปิดทองหลวงพ่อโตที่องค์จำลองได้ที่ด้านนี้คะ จากที่นี่เปรี้ยวไปต่ออีก 2 วัด แล้วจะเอามาเล่าให้ฟัง อย่าพึ่งเบื่อนะจ้า

1 comment: