โบสถ์เซนต์โยเซฟ : Saint Joseph Catholic Church, Ayutthaya.

โบสถ์เซนต์โยเซฟ หรือที่เรียกกันทั่วๆ ไปว่า โบสถ์นักบุญโยเซฟ คะ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศดีมากๆ เปรี้ยวชอบโบสถ์คะ เพราะโตมากับโบสถ์เลยนะ จำได้ว่าตอนเด็กๆ สับสนระหว่างพระพุทธเจ้ากับพระเยซู หุหุ.... โบสถ์นักบุญโยเซฟแห่งนี้สร้างขึ้นโดยคณะมิชชั่นนารี จากประเทศฝรั่งเศส ในสมัยของพระนารายณ์มหาราช ซึ่งพระองค์ทรงพระราชทานที่ดินแก่คณะมิชชั่นนารีสำหรับสร้างโบสถ์ ต่อมาในช่วงเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 โบสถ์แห่งนี้ก็ถูกเผาทำลายไปด้วยเช่นกัน ราวปีค.ศ. 1831 คณะมิชชั่นนารีชาวฝรั่งเศสได้กลับมาที่นี่และสร้างโบสถ์ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง



แต่ตัวอาคารที่เห็นอยู่นี้ ได้รับการบูรณะในรัชสมัยของสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 และได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาลีคะ

สวยมากเลยคะ บริเวณรอบๆ โบสถ์ก็ร่มรื่นมากๆ




มุมนี้สวยเปรี้ยวชอบ หวังว่าเพื่อนๆ คงจะชอบเหมือนกัน ถ้าจะเดินทางมาที่นี่โดย รถยนต์ หรือ รถมอเตอร์ไซด์ก็อย่าแปลกใจนะคะ ว่าทำไมไม่เห็นทางเข้า เพราะในบริเวณเดียวกันกับโบสถ์เป็นโรงเรียนคะ จะมีพี่ยามยืนอยู่ด้านหน้า บอกพี่ยามเค้าได้เลย เค้าก็จะเปิดประตูให้คะ

Saint Joseph Catholic Church, Ayutthaya. When French missionaries were given lands from King Narai the great, They built this church as a centre of the French community, but the church was destroyed when Ayutthaya was attracked by the Burmese in the 18th century.
But the present building was built on the old church foundation in the period of King Rama V and designed by Italian architects.

No comments:

Post a Comment