เทพทันใจ : Botataung Paya, Yangon Myanmar.

เปรี้ยวอยากมาไหว้เทพทันใจนานแล้ว เท่าที่ทราบมาเทพทันใจ หรือ นัตโบโบยี ได้รับแรงศรัทธาจากคนไทยมากกว่าคนพม่าซะอีก อันนี้จะจริงรึเปล่าไม่แน่ใจ เปรี้ยวเดินเรื่อยๆ จนถึงโบดาทาวน์ ( Botataung Paya ) เจดีย์โบดาทาวน์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งอัญเชิญมาจากประเทศอินเดียเมื่อประมาณ 2000 ปีก่อน นอกจากพระเกศาธาตุแล้วก็ยังมีพระพุทธรูปสำคัญๆ ที่มีอายุนานหลายร้อยปี เก็บรักษาไว้ที่วัดแห่งนี้ ส่วนองค์เจดีย์ที่เห็นในปัจจุบัน เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นมาใหม่ เพราะเจดีย์องค์เดิมได้รับความเสียหายจากระเบิด ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายในเจดีย์เราสามารถเดินได้รอบ แต่ช่วงที่เปรี้ยวมีการทาสีใหม่ในบางห้อง


ภายในเจดีย์ เป็นสีทองสวยงามมากคะ จากเจดีย์ เปรี้ยวเดินมาที่ศาลเทพทันใจ หรือ นัตโบโบยี ช่วงที่มาฝนใกล้ตก ไม่มีกรุ๊ปทัวร์คนไทยมา หรืออาจจะมาแล้วในช่วงเช้า เพราะตอนที่เปรี้ยวไปมีแต่คนพม่า เปรี้ยวก็เลยสะดวกในการไหว้เทพทันใจ ทำตามขั้นตอนบ้าง ข้ามขั้นตอน ลืมบ้างก็มี ( แต่ขอเทพทันใจอย่าได้ถือสา ลูกช้างไปไกล อิอิ ) เปรี้ยวขอพรเทพทันใจ โดยหาข้อมูลจากเว็ปต่างๆ ใครไปลองหาข้อมูลดูนะคะ แบบว่าตัวเองยังทำผิดบ้าง ถูกบ้าง เลยไม่กล้าจะแนะนำ อิอิ


เครื่องเซ่นไหว้เทพทันใจ หาซื้อได้ที่ทางเข้าวัด ชุดละประมาณร้อยกว่าบาท ตอนที่เปรี้ยวมาแม่ค้าเรียก สวัสดีค้า แถมพูดบอกราคาเป็นภาษาไทยด้วย แสดงว่าคนไทยมาเยอะจริงๆ และอีกอย่างพี่สาวที่เก็บค่าธรรมเนียมขอแลกเงินบาทกับเปรี้ยว แต่เปรี้ยวพึ่งไปถึงเลยปฏิเสธไม่แลกกับเธอ ที่เจดีย์โบดาทาวน์มีค่าธรรมเนียม 3000 k ค่ากล้อง 300 k คะ และที่พม่า ต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ตั้งแต่หน้าวัดเลยนะคะ ห้ามใส่เข้าไปเด็ดขาด เปรี้ยวใส่รองเท้าฟองน้ำเที่ยวเกือบตลอดทริป วัดจะสภาพไหน ห้ามใส่รองเท้า ดูเท้าตัวเองแล้วสุดจะบรรยาย หุหุ

2 comments:

  1. ภาพที่ 2 เป็นห้องอะไรค่ะ สวยดี

    ReplyDelete
  2. ภายในเจดีย์คะ เค้าจะแบ่งเป็นห้องๆ ให้เราเดินได้จนรอบองค์เจดีย์ แต่ละห้องจะเป็นรูปสามเหลี่ยมคะ

    ReplyDelete