เที่ยวเมืองในหมอกที่พม่า : Kalaw, Myanmar

หลังจากที่เที่ยวพุกามทุ่งเจดีย์แล้ว เปรี้ยวก็เดินทางต่อไปคาเลา ( Kalaw ) ซึ่งก็เป็นทางผ่านที่จะไปทะเลสาปอินเล เปรี้ยวออกเดินทางด้วยรถบัส ซึ่งรถจะมารับที่หน้าเก็สต์เฮ้าส์เลยคะ ใช้เวลาในการเดินทาง 12 ชม. เส้นทางเริ่มเป็นเขาสูง คล้ายๆ แม่ฮ่องสอน อากาศเริ่มเย็น.. จากร้อนมาปะทะเย็นก็ชวนให้เปรี้ยวปวดหัวเหมือนจะเป็นไข้

เปรี้ยวมาถึงคาเลาบ่าย 3 โมงเย็น อากาศอึมครึม ดีที่เตรียมเจ็กเก็ตตัวหนามาด้วย พอลงรถได้ก็เห็นมีแขกโพกผ้ามาเรียกว่าจะพักที่ไหน สนใจเทร็กกิ้งไม๊? เราเลยบอกว่าขอปรึกษาเพื่อนก่อน ซึ่งทริปนี้เปรี้ยวก็มีมูส ซานดร้า และเลียวนาสที่เที่ยวด้วยกันตั้งแต่มัณฑะเลย์ เปรี้ยวอยากพักที่อื่น แต่ซานดร้าอยากจะพักที่คุณแขกโพกผ้าเค้าแนะนำ เปรี้ยวเองไม่อยากขัดก็เลยตกลง จริงๆ เพราะเราไม่ค่อยถูกชะตากับคุณแขกเค้าเท่าไร แต่เห็นว่าพักแค่คืนเดียว หลังจากที่เราเก็บสัมภาระเรียบร้อย เราก็ออกเดินไปตลาด แต่จริงๆ เปรี้ยวตั้งใจจะไปเทร็กกิ้งที่นั้น แต่กลับตาลปัตรเพราะร่างกายไม่เอื้อซะแล้ว ( ขี่รถจักรยานที่พุกาม จนปวดขาถ้าขืนไปเทร็กกิ้งต่อ รั้งแต่จะเป็นภาระชาวบ้านเปล่าๆ.. ) ที่ตลาด ผู้คนเยอะ คึกคักดี คนน่ารัก ยิ้มให้เราตลอด ขอถ่ายรูปก็ไม่ว่า เปรี้ยวชอบมากคะ

คาเลา ( Kalaw ) เป็นเมืองเล็กๆ เงียบสงบ ตั้งอยู่ในรัฐฉาน ซึ่งสูงจากระดับน้ำ 1320 เมตร สงสัยอากาศจะเย็นตลอดทั้งปีเลย ( ช่วงที่เปรี้ยวพักอยู่ตอนกลางคืนอากาศหนาว ส่วนตอนเช้าอากาศเย็นมีหมอกด้วย ทำให้คิดถึงซาปาที่เวียดนามเลยคะ อากาศคล้ายกัน ) ที่เมืองนี้นอกจากจะมีชาวเขาอาศัยอยู่แล้ว ก็ยังมีทั้งคนฉาน คนพม่า คนอินเดีย มุสลิม และคนเนปาล ส่วนใน 2 กลุ่มหลัง เข้ามาอาศัยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อทำงานให้กับกองทัพอังกฤษ คาเลาเป็นเมืองที่น่าสนใจมาก สำหรับคนที่ต้องการเทร็กกิ้ง เปรี้ยวลองถามราคาแล้ว ก็ไม่ถือว่าแพง แถมยังมีเส้นทางลัดเลาะไปตามภูเขา ดูชาวเขาเผ่าต่างๆ เปรี้ยวเสียดายมากๆ ที่ไม่ได้เทร็กกิ้ง หาข้อมูลตั้งแต่กรุงเทพฯ สุดท้ายทริปนี้ไม่ได้ดั่งใจ ไป 1 อย่าง หุหุ

ป้ายโฆษณายากันยุงอันนี้ ถูกใจเปรี้ยวมาก

เดินดูอาหาร ส่วนใหญ่ก็เหมือนๆ กับบ้านเรา ก็มีเห็ด ผัก ถั่ว ข้าว เยอะแยะมากมาย แต่เห็นแล้วคิดถึงแม่เลย อยากให้แม่ทำกับข้าวให้กิน อิอิ

เปรี้ยวมองไว้แล้ว แอบเปิ้ล เห็นแม่ค้าขายอยู่หลายร้าน ตั้งใจว่าเราจะซื้อ หุหุ

ตาชั่งรุ่นนี้ เกิดมาพึงเคยเห็น เห็นแล้วชอบมาก อยากจะเอากลับบ้านมาด้วยจัง^_^
เดินสักพักฝนก็เริ่มตก เปรี้ยวแวะไปพักกินข้าวผัดอยู่พักนึง พอฝนหยุดเราก็เดินกลับมาที่ตลาดอีก เพราะเปรี้ยวอยากกินแอปเปิ้ลคะ เปรี้ยวซื้อในราคาประมาณ 20 บาท ได้มา 5 ลูก รสชาติก็กรอบ อร่อย ใช้ได้เลยและที่สำคัญราคาไม่แพง เที่ยวพม่าดีอย่าง เพราะเปรี้ยวตั้งงบไว้ใช้ต่อวัน ตั้งแต่เที่ยวมาใช้เงินไม่ถึงตามงบที่ตั้งเอาไว้เลยซักวัน ดีใจใช้เงินน้อยกว่าที่คิดไว้ อิอิ เที่ยวแบบนี้ถูกใจมากๆ อิอิ