ชมพระอาทิตย์ที่ทุ่งเจดีย์ : Old Bagan, Myanmar.

เริ่มต้นกับพระอาทิตย์ตกที่พุกาม เปรี้ยวเที่ยวรอบพุกามด้วยรถม้าคะ ทั้งวันจ่าย 10000 k ( 300 บาท ) เป็นราคาที่ถูกใจมากๆ เริ่มตั้ง 8.30 น. จนกระทั่งพระอาทิตย์ตก เปรี้ยวอยากลองถ่ายภาพดู ( มูสและซานดร้าก็มาด้วย ) เปรี้ยวเริ่มมารอพระอาทิตย์ตก ประมาณ 5 โมงเย็น คอยเวลาไปเรื่อยๆ บรรยากาศดี ลมเย็น เจดีย์เป็นพันๆ องค์อยู่รอบตัว ตามประวัติบอกไว้ว่า ราวศตวรรษที่ 13 บริเวณนี้มีเจดีย์ประมาณ 4446 องค์ แต่ปัจจุบันเหลืออยู่ 2217 องค์ เปรี้ยวนั่งรอจนพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าก็กลับที่พัก

ส่วนทริปที่ 2 เปรี้ยวตื่นตี 4 คะออกจากที่พัก ตี 4.30 น.เปรี้ยวเช่ารถจักรยานจากที่พัก 1000 k ( 30 บ. ) ตอนแรกก็กังวลว่าจะอันตรายรึเปล่า? แต่งานนี้มีมูสและซานดร้ารวมทริปเหมือนเคย เราและคุณเลียวนาสเป็นผู้ตาม ให้มูสและซานดร้านำทาง ปั่นรถจักรยานท่ามกลางความมืด แต่ปรากฎว่าชาวบ้านเค้าตื่นกันบ้างแล้วคะ และมีบางคนเค้าก็เดินกันเป็นกลุ่มๆ เพื่อไปทำนา จากที่พักจนถึงเจดีย์ที่เราจะปีนขึ้นไปดูแสงแรกของพระอาทิตย์ ก็ไกลประมาณ 4 กม. แต่ครั้งนี้เปรี้ยวไม่ลืมไฟฉายคะ เตรียมมาอย่างดี พอมาถึงก็ปีนขึ้นไป ได้ยินเสียงคนคุยกันเป็นภาษาไทย โอ.. แม่เจ้ามาก่อนเปรี้ยวอีก หลังจากที่เราทักทายคุยเรื่องการเดินทางกับพี่ๆ คนไทยกลุ่มนั้นเล้ว ก็ได้เวลาถ่ายภาพ

เปรี้ยวรออยู่ จนสว่างก็ร่ำลา พี่ๆ คนไทยกลุ่มนั้นกลับที่พัก เพื่อทานอาหารเช้า ทริปนี้เปรี้ยวชอบมาก เพราะตั้งใจไว้ตั้งแต่กรุงเทพฯ แล้วว่าจะไปดูพระอาทิตย์ตกและพระอาทิตย์ออกที่พุกามให้ได้ และเราก็ได้ทำอย่างที่ตั้งใจก็สบาย สำหรับทริปนี้ที่เปรี้ยวเอามาฝาก หวังว่าคงจะชอบกันนะคะ

2 comments:

1. ชอบอ่ะ มีโอกาสจะไปตามรอยเปรี้ยวนี่แหละ... ^_^