เจดีย์ชเวดากอง : Shwedagon Paya, Yangon Myanmar.



เค้าว่ากันว่า เจดีย์ชเวดากอง ถือว่าเป็นไฮไลท์ของการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองย่างกุ้ง ใครไม่มาเจดีย์ชเวดากองถือว่ามาไม่ถึง เจดีย์ชเวดากองตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเมืองย่างกุ้ง ตั้งอยู่บนเนินเขา เปรียวนั่งรถแท็กซี่มาที่นี่ เสียค่าแท็กซี่ 2 $ เสียค่าธรรมเนียม 5 $ เจดีย์ชเวดากอง สวยมากๆ น่าทึ่ง เป็นสิ่งที่น่ามหัศจรรย์อย่างบอกไม่ถูก เจดีย์ชเวดากอง สร้างขึ้นเมื่อประมาณ 2500 ปีที่แล้ว เพื่อบรรจุพระเกศาธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เปรี้ยวนั่งที่นี่จนกระทั่ง 2 ทุ่ม แต่คนพม่าไม่ได้น้อยลงเลยนะคะ เปรี้ยวชอบมาก ที่นี่เค้าให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก


เจดีย์ชเวดากอง สีทองเหลืองอร่าม นอกจากจะมีทองคำบริสุทธิ์ห่อหุ้มองค์เจดีย์แล้ว บนยอดขององค์เจดีย์ยังมีเพชรเม็ดโต มีน้ำหนัก 76 กะรัต ก่อนที่แสงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า และแสงแรกที่ขึ้นจากขอบฟ้า เพชรจะสะท้อนแสงให้เห็นมากถึง 7 สี ซึ่งสามารถมองแสงสะท้อนได้ตามมุมต่างๆของเจดีย์ นอกจากเพชรเม็ดโตแล้ว ยังประกอบด้วยเพชรเม็ดเล็กๆ อีก 5448 เม็ดและอัญมณีอื่นๆ อีก 2317 เม็ด นอกจากความสวยงาม เปรี้ยวว่าคนที่ชอบถ่ายรูปต้องชอบที่นี่แน่ๆ แบบว่าทุกมุมสวยไปหมด เปรี้ยวเองแค่มือสมัครเล่นชั้นอนุบาล ยังอดติดใจไม่ได้
สิ่งที่ควรระวัง ที่นี่จะมีไกด์ที่พยายามจะเข้ามาคุยกับคุณตลอดเวลา พวกเค้าพยายามทุกอย่างที่จะให้คุณจ่ายเงิน เปรี้ยวก็โดนนะคะ แต่ไม่ได้ให้เงิน เรื่องมันเกิดเพราะเค้าเดินตามมา ทักทายพูดคุยเป็นภาษาไทยอธิบายประวัติความเป็นมา จนเรายิ้มและบอกขอบคุณว่า เราไม่ต้องการไกด์ เค้าก็ไม่ไปนะคะ พยายามเดินตามจนเปรี้ยวบอกว่า..จะกลับแล้ว แล้วเค้าก็บอกว่าเรามาจากทางทิศใต้ คือ ประมาณว่าเค้าจะเดินไปส่ง ทั้งที่เปรี้ยวมาจากประตูด้านตะวันออก ( แต่ตอนนั้นไม่แน่ใจ ) เปรี้ยวก็งงๆ เลยเดินตามไป แต่ดีที่จำได้ว่าเราไม่ได้มาทางนั้น ตอนนั้นโมโหมาก พอรู้ว่าโดนแน่ เปรี้ยวเลยบอกว่า ไม่ใช่ทางนี้ เราจะกลับเอง แต่เค้าไม่ยอมนะ เดินตามบอกว่าเชื่อเค้าเถิด เค้าเป็นไกด์มา 40 ปี แต่เราบอกไม่เชื่อ เพราะเราแน่ใจว่าไม่ใช่ทางนั้น สุดท้ายเค้าโกรธ ว่าเราเป็นภาษาพม่าแต่เราไม่สนใจ สุดท้ายประตูที่เราฝากรองเท้าไว้ก็เป็นทิศตะวันออกจริงๆ ไม่ใช่ทิศใต้อย่างที่เค้าบอก ( จริงๆ แล้วเค้าจะมีสติกเกอร์บอกว่า เรามาจากประตูไหน แต่ตอนนั้นเบลอมากๆ เลยไม่ดู ) ดีใจที่เราไม่เดินตามเค้าไป ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง สำหรับการเดินทางในพม่า เปรี้ยวว่าปลอดภัยมาก มีเรื่องนี้เรื่องเดียวที่ทำให้รู้สึกว่าไม่ปลอดภัย หลังจากวันนั้นเปรี้ยวเลยระวังตัวมากขึ้นนิดนึง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ^_^



2 comments:

  1. ภาพสวยดีจังเลยครับ ชอบๆ...... ^_^

    ReplyDelete