พม่าผ่านสายตาไทย : First Day In Yangon, Myanmar.

เปรี้ยวเดินทางไปพม่าครั้งแรก ตื่นเต้นมาก เพราะในใจรู้สึกกลัวๆ แบบว่าได้ยินเรื่องที่ไม่ดีเยอะ ขั้นตอนการเตรียมตัวขั้นสุดท้าย คือ เตรียมยาไปเผื่อกรณีฉุกเฉิน เราออกเดินทาง เวลา 4 โมงเย็น ใช้เวลาโดยประมาณ 1 ชม. ก็ถึงสนามบิน International Yangon สนามบินดีกว่าที่เราจินตนาการ เดินออกมาข้างนอกเพื่อรับกระเป๋า เราก็พบกับหนุ่มพม่าทักทายถามไถ่เรื่องที่พัก แถมบอกเราว่ารอ 10 นาที เพื่อที่เค้าจะรับลูกค้าที่จองห้องไว้ แบบว่ามีบริการรถรับส่งฟรี มาถึงวันแรกก็ประหยัดค่ารถไป 6 $ เป็นเก็สต์เฮ้าส์เล็กๆ ชื่อ Motherland Inn 2 เผื่อใครสนใจ ค่าห้อง 16 $ ห้องพักสะอาดดี ราคารวมอาหารเช้าแล้วคะ ที่พม่าเวลาจะช้ากว่าบ้านเรา 30 นาทีคะ ตั้งแต่ที่มาถึงทุกอย่างดีกว่าที่คิดไว้มาก คนพม่าอัชฌาสัยดี ยิ้มง่าย วันแรกที่มาถึงก็รักพม่าเข้าอย่างจังเลย
อาหารเย็นมื้อแรกที่พม่า ข้าวผัดผัก อาหารสิ้นคิดมากๆ อิอิ ราคา 1600 k ราคาไม่ถูก ไม่แพง สิ่งที่ต้องไม่ลืม คือ แลกเงินดอลล่าร์นะคะ แบงค์ใหม่ๆ แลกเป็นแบงค์ย่อยมาด้วยจะดีมาก เพราะเค้าใช้ทั้งเงินจ๊าด ทั้งดอลล่าร์เลย วันที่เปรี้ยวมาถึง 1 $ = 950 k คะ ( แต่เปรี้ยวแลกไม่ได้ราคานี้ในวันแรก เพราะที่เก็สต์เฮ้าส์แลกถูกมาก 1$ = 890 k เองคะ เลยรอไว้แลกวันใหม่ )

เช้าวันใหม่ เปรี้ยวเดินเล่นรอบๆ เมืองก่อน เพื่อหาที่แลกเงินและชมเมืองไปด้วย อาคารเก่าๆ คลาสสิกมากๆ

เจดีย์สุเลพญา ( Sule Paya ) เค้าว่ามาว่าก็คล้ายๆ กับอนุเสาวรีย์ชัยของบ้านเรา ถ้าเดินหลงทางก็หาเจดีย์สุเลพญาก่อนเลย แล้วค่อยเริ่มต้นใหม่ และรถเมล์หลายสายจะสุดสายที่เจดีย์สุเลพญาคะ ถ้าอยากลองขึ้นรถเมล์ที่ย่างกุ้ง ก็ลองเริ่มที่เจดีย์สุเลพญาได้คะ







โถใส่น้ำคะ สำหรับผู้คนที่ผ่านไปมาสามารถดื่มได้ แต่เปรี้ยวไม่ได้ลองดื่มนะคะ หุหุ...เห็นไหมว่าคนพม่าเค้าก็น่ารักดีเหมือนกันนะเนี่ย ไม่น่าเชื่อ แต่ถนนหนทางอาจจะไม่ดีเหมือนบ้านเรา แถมพี่หม่องแก เล่นบ้วนน้ำหมากกันกระจาย กลิ่นสารพัดจะกลิ่น ดีมากที่เอาพิณเสนน้ำมาด้วยช่วยได้มากเลย อิอิ เป็นไงคะย่างกุ้งวันแรกของเปรี้ยว แล้วเดี๋ยวจะมาเล่าต่อนะคะ

5 comments:

  1. ว้าว... เปรี้ยวไม่ลองกินหมากดูมั่งหรอ อิอิ ติดตามอ่านอยู่น้า รีบมาเล่าต่อด้วย ^_^

    ReplyDelete
  2. ตุ๊ <3 ขอบคุณมากคะที่มาเยี่ยมกัน หุหุ.. กินหมากคงจะไม่ไหวอ่ะคะ

    ReplyDelete
  3. น่าสนุกจังค่ะ ประเทศเพื่อนบ้านใกล้กันขนาดนี้ ไม่เคยไปเลย อยากไปบ้างจัง

    ReplyDelete
  4. สวัสดีคะ.. ดิว..

    ลองไปดูสิคะ แล้วจะติดใจเหมือนเปรี้ยว คนพม่าน่ารักกว่าที่คิดไว้ แล้วก็สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากๆ

    ขอบคุณคะที่แวะมาเยี่ยม <3 <3

    ReplyDelete
  5. มีรูปห้องพักไหม เดินไปสุเหล่พญาได้ไหม ไกลประมาณไหน

    ReplyDelete