ขี่มอเตอร์ไซด์เที่ยวเกาะบาหลีตอนที่ 2 : Pura Taman Ayun, Tanah Lot, Bali

ครั้งที่ 2 ของการเที่ยวรอบเกาะบาหลีด้วยมอเตอร์ไซด์ของอากุง ฝนตกทั้งคืน จนกระทั่งตอนเช้าก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด เราก็เลยออกไปหาซื้อเสื้อกันฝน เริ่มออกเดินทางประมาณ 10 โมงเช้า ฝนตกปรอยๆ ตลอด ขี่มอเตอร์ไซด์มุ่งหน้าไปทางทิศใต้ของเกาะบาหลี เพื่อไป Pura Taman Ayun ดีที่ก่อนถึงวัดฝนหยุด ที่นี่เสียค่าเข้าชมด้วยนะคะ ค่าจอดรถมอเตอร์ไซด์ 1000 Rp. ค่าเข้าชมคนละ 3000 Rp. วัดแห่งนี้สร้างขึ้นราวศตวรรษที่ 17 ล้อมรอบด้วยสระบัว ดูสวยอีกแบบ และดูแตกต่างจากวัดที่เราไปมา อาณาบริเวณรอบๆ วัดเป็นสวนสวย คำว่า Taman แปลว่า สวนในภาษาบาหลีคะ เราเดินได้ประมาณครึ่งชม.ฝนก็ตกลงมา ครั้งนี้เลยเป็นทริปตะลุยฝน อิอิ

















จากนั้นเราเดินทางมุ่งหน้ามาที่เมือง Tabanan เพื่อมาดู Tanah lot เป็นวัดที่มีชื่อเสียงอย่างมากในบาหลี วัดแห่งนี้สร้างบนหินคะ คล้ายเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ริมทะเล ตัวอาคารสร้างด้วยหินสีดำ ตอนที่เรามาลมแรงมาก คลื่นซัดเข้าฝั่งแรงมากๆ และที่นี่ไม่อนุญาติให้เข้าไปดูภายในนะคะ วัดแห่งนี้สร้างขึ้นราวศตวรรษที่ 16 โดยนักบวชในศาสนาฮินดู ชื่อ Danghyang Nirartha ซึ่งท่านได้เดินทางมาจนถึงที่นี่ และมองเห็นแสงบางอย่างทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นจุดที่สร้างวัดแห่งนี้คะ







ที่นี่เค้าก็มีเคล็ดเล็กน้อยถ้าใครอยากขึ้นไปบนระเบียงทางเดินของวัด จะต้องให้คนที่เป็นนักบวชทำการเจิมก่อน งานนี้เราก็ลองบ้าง 5555




อย่างแรก คือ ล้างหน้าด้วยน้ำศักดิ์สิทธิ์ก่อน เปรี้ยวล้างหน้าพร้อมลองดื่ม น่าแปลกมาก น้ำเป็นน้ำจืด จืดแบบจืดสนิทคะ และอุ่น สร้างความแปลกใจมากๆ เพราะวัดตั้งอยู่ริมทะเลคะ แต่น้ำกลับจืด ลองสอบถามดูก็รู้ว่ามีตาน้ำ ผุดขึ้นมา



จากนั้น คุณพี่ 2 คนนี้ก็อวยชัยให้อวยพร แปะข้าวที่หน้าผาและทัดดอกราชาวดีที่หู เราก็รับพรมาอย่างเต็มที่ อิอิ



คุณลุง 2 คนนี้คะ คนทำพิธี



แล้วก็ออกมาเป็นแบบนี้ หน้าแป้นเชี่ยว 55555 รอบๆ วัดก็จะมีถ้ำงูศักดิ์สิทธิ์ แต่เปรี้ยวไม่ได้เข้าไปนะคะ แบบว่าสัตว์ทุกชนิดไม่ถูกโรคกันคะ เลยขอเดินดูรอบๆ ดีกว่า เห็นเสื้อตัวนี้อย่าเข้าใจผิดว่าไปรับจ้างเป็นหน่วยดับเพลิงที่เกาะบาหลีนะคะ เป็นเสื้อกันฝนคะ อิอิ แล้วเจอกันตอนหน้านะจ้ะ



1 comment:

  1. อ่านแล้วชอบค่ะ กะลังจะวางแผนไปมั่งเร็วนี้ เดินทางคนเดียวในบาหลีปลอดภัยไม่อ่ะคะ

    ReplyDelete