Pura Luhur Uluwatu, Bali

วันนี้เราต่อกันที่ ฮุรูวาตู ( Pura Luhur Uluwatu ) อากาศดี๊ดี การเดินทางมาที่นี่เราใช้มอเตอร์ไซด์คะ วัดห่างจาก Kuta ราว 9 กม. เสียค่าเข้าชมด้วยนะคะ ที่นี่เราจุต้องคาดผ้าคาดเอวด้วย เค้าก็มีให้ยืมคะ
มีคุณป้าคนหนึ่งก็เดินตรงมา ' คุณหนูคะ ให้ป้าไล่ลิงให้ไม๊คะ ป้าขอ 20000 Rp. '

' อิอิ ไม่ใช่คุณหนูแล้วคะ แก่แล้วคะ ไม่เป็นไรคะคุณป้า หนูไม่กลัวลิง '

มีลิงด้วยเหรอหว่า ค่าไล่ลิงแพงไป จะบาปเปล่าเนี่ย โกหกคนแก่ ไม่เป็นไรมีเป้อย่างเดียว เก็บของในเป้ให้หมดก็สิ้นเรื่อง
คุณป้าแกก็ยิ้ม ' ไม่เป็นไรคะ '

เดินมาเรื่อยๆ แวะถ่ายรูป คุณป้าแกก็นำหน้าฝรั่งกลุ่มใหญ่ ประมาณ 6 คนเลย ถือโอกาสแซวคุณป้าได้ทิปแน่ๆ ไล่ลิงดีๆนะคะ แกก็ยิ้ม แถมบอกให้เราตามไป


คุณป้าและนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เค้าเดินล่วงหน้าไปก่อนเรา พอเราเดินตามไปได้สักพักก็เจอลิงฝูงใหญ่ พร้อมเสียงร้อง ว้าย !! เกิดเรื่องอะไรขึ้น
อุ้ย !!! เจ้าจ๋อเร็วมากมันกระโจมผ่านหัวสาวฝรั่งในกลุ่ม พร้อมกับหยิบแว่นตากันแดดจากหัวของเธอไปด้วย

ป้าวิ่งกลับมา ' ลิงกัดรึเปล่า? '

สาวฝรั่งตอบ ' ไม่คะ '

เจ้าลิงตัวน้อยมันนั่งอยู่บนกำแพงใกล้เรามาก แฟนเธอตะโกนบอกเราว่า ' ช่วยจับลิงไว้ที '
อ๊ะจ๊าด พี่แกจะให้อะตรูจับลิงเนี่ยนะ จะบ้าเหรอ กลัวลิง
เจ้าจ๋อน้อยมันนั่งเฉย แต่มันเริ่มแทะแว่นตากันแดด เรามองลิงแล้วนึกในใจ ถ้าเป็นของเรา เราไม่เอาหรอก ถือซะว่าให้ของเล่นลิงไป โดนลิงกัดไปก็ไม่คุ้ม แล้วอีกอย่างเค้าก็เตือนแล้วด้วย ที่ป้ายข้างนอกเค้าก็บอกว่าให้ระวัง



ผู้ชายอินโดนีเซียซึ่งเป็นไกด์ของอีกกลุ่มมาเจอเหตุการณ์พอดี เค้าก็ร้องบอกว่า ' ระวังเดี๋ยวลิงกัด '
ป้าวิ่งกลับมา ' กล้วยมาแล้ว ' ก็ไม่รู้ว่าป้าเค้าไปเอามาจากที่ไหน
พี่ไกด์ เค้าก็บอกว่าจะ ลองแลกกล้วยกับแว่นตาดู

นักท่องเที่ยวมามุงมากขึ้น ไม่มีใครสนใจวัดแล้ว ตอนนี้สนใจแต่แว่นตา
แฟนของผู้หญิงฝรั่งถามเราว่า ' กล้วยพอไม๊ครับ ที่ผมมี 2 ลูก พร้อมยื่นให้เรา '

อ๊ะรายอีก กลัวลิงเหมือนกันนะ แว่นตาแฟนพี่น๊าเนี่ย
พี่ไกด์ ' เดี๋ยวผมลองอีกครั้ง ถ้าไม่ได้ก็คงต้องให้มันนะครับ ' เรายื่นกล้วยให้พี่ไกด์

พี่ฝรั่งพยักหน้าหงึกๆ มือข้างนึงของพี่ไกด์ถือไม้ อีกข้างถือกล้วย เจ้าจ๋อมันเร็วมากเลย มันคว้ากล้วยอย่างรวดเร็วดูแทบไม่ทัน ส่วนแว่นตามันเอามาไว้ที่เท้าของมันอย่างรวดเร็ว




สุดท้ายเจ้าจ๋อเป็นฝ่ายชนะ ทั้งแว่นตาและกล้วยก็ต้องยกให้มันแต่โดยดี แถมมันยังแยกเขี้ยวเวลาที่ใครเข้าใกล้ พี่ไกด์เกือบโดนลิงกัด ที่แอบเคืองนิดๆ แฟนสาวฝรั่ง เอากล้วยให้เราไปแลกกะลิงเฉยเลย แว่นตาแฟนตัวเองแท้ๆ แต่ก็ตลกดี สงสัยเค้าคิดว่าเราเป็นสาวบาหลี หรือว่า เค้าคิดว่าเราเป็นคนไล่ลิง 55555 แต่เป็นอย่างหลังมีเคือง
สรุป วัดวาแทบไม่ได้ดูสนใจแต่ลิง ที่ อุลูวาตู แห่งนี้ก็เป็นหนึ่งในหกวัดฮินดูบนเกาะบาหลีที่คุณจะต้องมาดู วัดตั้งอยู่บริเวณหน้าผาสูงเป็นแหลมยื่นออกไปในทะเล วัดแห่งนี้สร้างขึ้นราวศตวรรษที่ 16 โดยนักบวชในศาสนาฮินดู ชื่อ Danghyang Nirartha ซึ่งเป็นผู้ที่สร้าง Tanah Lot ด้วยเช่นกัน วิวทิวทัศน์สวยก็ตรงที่หน้าผา นี่แหละคะ

2 comments:

  1. สนุกดีนะกับเจ้าจ๋อสรุปแล้วได้แว่นตาคืนไหม.

    ReplyDelete
  2. ไม่ได้คืนคะ เจ้าจ๋อมันเลยได้ของเล่นเพิ่ม อิอิ

    ReplyDelete