Legong & Barong Dance Ubud, Bali.

วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศมาดูการแสดงงามๆ กันบ้างดีกว่า ที่บาหลีสามารถหาชมการแสดงได้ง่ายมากคะ หลายที่ แต่เราเลือกที่ Ubud Palace ค่ะ การแสดงนี้คือ Legong & Barong Dance คะ การแสดงสวยมาก ท่วงท่าการร่ายรำไม่ง่ายเลยนะคะ ที่ชอบคือ ตาของนางรำ มันดูเลิกลั่ก ลูกตากลิ้งไปมา น่าทึ่ง ที่ว่าน่าทึ่งเพราะลองทำดูแล้วทำไม่ได้คะ การแสดงนี้ ในสมัยโบราณจะแสดงถวายพระราชาคะ การแสดงแต่ละชุดก็มีที่มา จากเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ รามายณะ และความเชื่อทางศาสนา การแสดงที่เป็นที่นิยมมากก็จะเป็น บารองแดนซ์ (Barong ) เลกอง แดนซ์ ( Legong ) และเคสัก ( Kecak) คะ ลองมาชมนะคะ








เจ้าตัวนี้เค้าเรียกว่า บารองคะ มีความหมายในทางดีและร้าย แต่ถ้าคนบาหลีนิยมทำหน้ากากบารองไว้ในบ้าน มีความเชื่อว่าบารองจะช่วยดูแลและปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ห่างไกล




อันนี้เป็นรำหน้ากาก เรียกว่า Telek จะมีตอนที่มีปีศาจออกมาด้วย แต่ภาพถ่ายออกมาไม่ดีคะ เลยไม่เอามาให้ดู การแสดงชุดนี้มีความหมายว่ามนุษย์มีด้านดีและด้านร้ายเสมอ ซึ่งได้นำข้อคิดมาจากเรื่องรามายณะและมหาภารตะ








เอามาให้ดูในบางช่วงบางตอนเท่านั้นคะ การแสดงก็นานประมาณ 1 ชม.ครึ่งแสงสีเสียงก็เรียกว่า เล่นกันสด เป็นการแสดงที่เปรี้ยวชมมากคะ

2 comments:

  1. ก็เป็นไปตามที่หลวงพี่บอกนั้น พวกหากินกับความผิดพลาดของเด็ก แต่หลวงพี่ดูการเต้นระบำแล้วคล้ายกับไทยและอินเดีย

    ReplyDelete
  2. คะ คล้ายๆ รำไทย แต่ความอ่อนช้อยจะไม่เหมือนรำไทย ดูเลิกลั่กมากกว่า 5555

    ReplyDelete