เดินเที่ยวอูบุด : Goa Gajah, Pura Saman Tiga Ubud, Bali

เราวางแผนว่าวันนี้เราจะเดินเที่ยวคะ ระยะทางประมาณ 6 กม. หรืออาจน้อยกว่านั้นเล็กน้อย โดยตามแผนเราจะเริ่มเดินจากที่พักไปทางใต้ จากนั้นใช้ถนนเส้นหลักเชื่อมระหว่างเมืองอูบุคและเมืองเกียนยา ( Gianyar ) เดินไปถ้ำช้าง หรือ Goa Gajah จากถ้ำช้างเดินต่อไปอีก 1 กม.เพื่อไปดู Pura Saman Tiga จากนั้นอาจเดินกลับ หรือนั่งรถโดยสาร หรือ Bemo กลับอูบุด วันที่ 3 นี้ นอนไม่ค่อยหลับ ตื่นตี 5 แต่เวลาที่เมืองไทยเพิ่งจะตี 4 จะทำไงได้ เราตื่นมาต้มน้ำร้อน เพื่อชงกาแฟ นั่งเล่นที่หน้าห้องพัก สักพักก็สว่าง

ต้นราชาวดีที่หน้าห้องพัก

หลังจากรับประทานอาหารเช้า เราเตรียมตัว ออกเดินเท้าวันนี้เตรียมเค้กผลไม้ น้ำ และโสร่งไปด้วย เริ่มออกเดินเวลา 9.30 เราเดินตามแผนที่ที่เตรียมไว้ อากาศดี๊ดี ใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชม.ก็ถึงถ้ำช้าง

ถนน Monkey Forest ตอนเช้า

ชาวบ้านเริ่มทำนา แต่บางที่ต้นข้าวก็โตแล้วค่ะ สงสัยที่นี่จะทำนาได้ตลอดปีเลย อุดมสมบูรณ์

Goa Gajah หรือ ถ้ำช้าง นั้น ( เสียค่าเข้าชม 6000 Rp. ) ในภาษาบาหลีเรียกว่า Lwa Gajah แปลว่าช้างน้ำ หรือแม่น้ำ ซึ่งถ้ำแห่งนี้ไม่พบหลักฐานว่าสร้างเมื่อใด แต่ตามหลักฐานสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นราวศตวรรษที่ 11 ซึ่งตรงกับสมัยของ Majapahit ซึ่งเป็นผู้ปกครองบาหลีในครังนั้น และเราพบข้อมูลในหนังสือ Insight Guides : Indonesia ได้บอกไว้ด้วยว่าที่บริเวณแห่งนี้ แต่เดิมเป็นที่พักของพระในศาสนาพุทธด้วย ถ้ำแห่งนี้ได้รับการค้นพบและบูรณะใหม่โดยสถาปนิกชาวดัทซ์ ในปี ค.ศ. 1923 ภายในก็แคบคะ เป็นถ้ำรูปตัว T มีช่องบรรจุรูปปั้นพระพิณเณศ, ศิวลึงค์ และโยนี ตั้งอยู่ภายในถ้ำ

ทางเข้าถ้ำเป็นรูปซาตาน เป็นการแกะสลักหินคะ เปรี้ยวยืนรอพี่ๆ ชาวจีนถ่ายรูปกันนานมากคะ คุณพี่ฝรั่งแกก็รอต่อคิว แน่ใจว่าไม่รอดีกว่า ก็เลยถ่ายรูปนี้มาเลย ^_^

สระน้ำตั้งอยู่ด้านหน้าถ้ำเป็นสระอาบน้ำ บูรณะเสร็จในปี ค.ศ. 1954 เชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ เปรี้ยวก็ประเดิมด้วยการล้างหน้าลูบหัว ถ้าไม่อายคน กะว่าจะแช่ทั้งตัว กะว่าจะให้โชคดีกันเลยทั้งปีPhotobucket

เดินจากถ้ำช้างมาอีกประมาณ 1 กม. ก็จะถึง Pura Saman Tiga เป็นวัดที่ประกอบไปด้วย 3 ระดับ
ระดับที่ 1 เป็นที่สักการะบูชา กราบไหว้บรรพบุรุษ เป็นความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการบูชาดวงวิญญาณ
ระดับที่ 2 เป็นวัดพุทธ
ระดับที่ 3 เป็นวัดฮินดู
วัดแห่งนี้สร้างขึ้นราว ศตวรรษที่ 11 การบูรณะครั้งใหญ่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1917 เนื่องจากแผ่นดินไหว และวัดมีการบูรณะอยู่ตลอดเวลา การที่จะหาของเก่าจริงๆคงไม่มี สิ่งที่เก่าก็คือองค์ประกอบของสิ่งปลูกสร้างของแต่ละชั้นที่ยังคงไว้ ทุกวันนี้ชาวบาหลีก็ยังคงใช้วัดแห่งนี้ประกอบพิธีกรรมต่างอยู่เป็นประจำ ส่วนงานฉลองจะมีขึ้นราวเดือนพ.ค.ของทุกปีคะ

จาก Pura Saman Tiga เราเดินทางกลับมาด้วยรถโดยสาร เสียค่าโดยสาร 15000 Rp. ต่อคน จากนั้นก็เดินไปหาอากุง เพื่อนชาวบาหลีที่นัดไว้ว่าจะเช่ามอเตอร์ไซด์ โดยอากุงลดราคาให้เหลือ 40000 Rp. เพราะตกลงว่าจะเช่า 3 วันก่อน หลังจากนั้นค่อยว่ากันอีกที อากุงก็เป็นคนนิสัยดี ไม่ดูเซ้าซี้ บ้าเงินเหมือนคนอื่น เราบอกว่าเท่านี้เท่านั้นรู้เรื่อง อย่างตอนแรกที่เจอ เราก็บอกแค่ว่าจะกลับมาดูมอเตอร์ไซด์ในตอนเย็น เค้าก็จบเลย เราเจออีก 2-3 คน ลองถามราคาดู พูดมาก เสนอเหมือนจะให้เราเช่าให้ได้ เรางี้เซ็ง ไม่ชอบทำอะไรเหมือนถูกบังคับ เราก็เลยตัดสินใจเช่ากับอากุง แล้วพรุ่งนี้จะเอาทริปขี่มอเตอร์ไซด์เที่ยวที่บาหลีมาฝากนะคะ อิอิPhotobucket