ตำนานความรักที่ซานัว : Museum Le Mayeur, Sanur, Bali

ก่อนที่จะไปบาหลี เจอข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ของคุณ Le mayeur จิตรกรชาวเบลเยี่ยมที่บาหลี ทำให้อยากมาเห็นบ้านของคุณ Le mayeur ด้วยตาของตัวเอง เมื่อมาถึงเปรี้ยวก็ไม่พลาดที่จะมาดู บ้านของคุณ Le mayeur บ้านของท่านตั้งอยู่ที่เมืองซานัว ( Sanur ) อยู่ทางทิศใต้ของเกาะบาหลี คุณ Le mayeur เดินทางมาบาหลีทางเรือ ( การเดินทางในสมัยโบราณคงจะผจญภัยน่าดู อยากย้อนเวลาได้จัง.. ) เรือเทียบท่าที่เมืองสิงการาจาในปี ค.ศ. 1932 ซึ่งคุณ Le mayeur น่าจะอายุประมาณ 52 ปีคะ และในขณะนั้นเอง ท่านก็ได้พบกับนางรำสาวสวยชื่อว่า Ni Nyoman Pollok ท่านจึงทาบทามให้เธอมาเป็นแบบให้ท่านเพื่อวาดรูป ซึ่งในขณะนั้นคุณ Ni Pollok อายุได้ 15 ปี ท่านเริ่มวาดภาพคุณ Ni Pollok ไว้หลายภาพ และความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็เริ่มพัฒนา

จนกระทั่งปี ค.ศ. 1933 คุณ Le mayeur ได้จัดแสดงภาพของท่านที่มีคุณ Ni Pollok เป็นแบบวาดภาพที่สิงคโปร์ การแสดงภาพประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ท่านจึงเดินทางกลับบาหลีและซื้อที่ดิน ริมชายหาดซานัว เพื่อสร้างบ้านและสตูดิโอสำหรับทำงาน

จนกระทั่งปี ค.ศ. 1935 คุณ Le mayeur แต่งงานกับคุณ Ni Pollok และในขณะเดียวกันนี้เอง ท่านก็ได้ตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตบั้นปลายที่บ้านหลังนี้ ต่อมาในปีค.ศ. 1956 รัฐมนตรีท่านหนึ่งของรัฐบาลอินโดนีเซียในขณะนั้น ได้มีโอกาสมาเยี่ยมท่านที่บ้าน และประทับใจในภาพวาดของคุณ Le mayeur เป็นอย่างมาก จึงได้ไอเดียอยากจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ขึ้น ซึ่งไอเดียนี้ คุณ Le mayeur เห็นด้วยเป็นอย่างมาก ท่านทำงานหนักขึ้นเพื่อความฝันในครั้งนี้ ท่านมอบบ้าน,ที่ดินแก่คุณ Ni Pollok เพื่อให้ภรรยาโอนที่ดินทั้งหมดแก่รัฐบาลอินโดนีเซียเพื่อทำพิพิธภัณฑ์
ต่อมาในปี ค.ศ. 1958 คุณ Le mayeur ป่วยเป็นมะเร็ง ท่านและภรรยาจึงเดินทางกลับเบลเยี่ยมเพื่อทำการรักษา หากแต่ว่าท่านเดินทางกลับได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น ท่านก็เสียชีวิต ด้วยอายุ 78 ปี ส่วนคุณ Ni Pollok ก็เดินทางกลับบาหลี เพื่อมาสานฝันของสามีเรื่องการเปิดพิพิธภัณฑ์ให้สำเร็จ คุณ Ni Pollok เสียชีวิตในปี ค.ศ. 1985 ด้วยอายุ 68 ปี

ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดียคะ




บริเวณบ้านคะ ด้านในไม่อนุญาติให้ถ่ายรูป งานที่แสดงก็จะเป็นภาพเขียนของคุณ Le mayeur รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ไม้แกะสลัก สวยมากคะ




ก็เป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวที่ไม่ใหญ่มากนัก แต่มีเรื่องราวที่น่าสนใจ



อนุสรณ์แก่คุณ Le mayeur และ คุณ Ni Nyoman Pollok


2 comments:

  1. ขอบคุณมากสำหรับข้อมูล

    by
    www.printhaha.blogspot.com

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากคะที่มาเยี่ยม

    ReplyDelete