แบกเป้เที่ยวฮานอย ตอน วัดหง็อกเซิน : Ngoc Son Temple, Hanoi

วัดหง็อกเซิน ตั้งอยู่ที่เมืองฮานอย ประเทศเวียดนามคะ ก็เป็นวัดเล็กๆ ถ้าใครมีโอกาสมาที่ฮานอย ต้องขอแนะนำว่าอย่าลืมมาเที่ยวที่วัดนี้นะคะ เปรี้ยวมาเวียดนามครั้งแรก เตรียมตัวเต็มที่ และก็ได้มีโอกาสสัมผัสชีวิตของคนที่นี่นานถึง 3 สัปดาห์ เปรี้ยวเข้าพักที่ย่าน Old Quarter เพราะสะดวก มีโรงแรมให้เลือกมาก โรงแรมที่เปรี้ยวเลือกพัก ราคาคืนละ 20 USD โดนโกงตอนจ่ายเงินไปอีก 10 USD ขอบอกว่าคุณต้องตรวจสอบบิลเงินสดให้ดีนะคะ เปรี้ยวไม่ได้ดูก็เลยโดนไปโดยดี เถียงไม่ทันคะ ก็เลยต้องเลยตามเลย


วัดหง็อกเซิน ( Ngoc Son Temple ) มองไกลๆ ก็จะเห็นสะพานโค้งสีแดง ( Huc Bridge-Rising sun) ทางเข้าไปสู่วัด ซึ่งสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1885 วัดนี้ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆ กลางทะเลสาบ Hoan Kiem หรือ ทะเลสาปคืนดาบที่คนไทยรู้จัก วัดก็จะเปิดให้เข้าชมเวลา 8.00-17.00 น. ค่ะ วัดนี้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้แม่ทัพ Tran Hung Dao ซึ่งเป็นผู้ที่ปราบกองทัพมองโกลได้ ในราวศตวรรษที่ 13 และยังอุทิศให้อีก 2 ท่านคือ Van Xuong, LaTo ซึ่งเป็นผู้ที่ทำความดีให้ประชาชน

ตอนแรกเปรี้ยวก็ไม่ทราบคะ เห็นคนถ่ายรูปเต่ากันใหญ่ เจอกรุ๊ปคนไทยที่มาเที่ยว พี่ๆ เค้าบอกว่ามาสักการะรูปเต่าศักดิ์สิทธิ์เป็นเต่าตัวโตๆ และ ท่านแม่ทัพ Tran Hung Dao จนกว่าจะได้คำตอบ คนก็มุงเต็มเลยคะ ก็เลยไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู












วัดหง็อกเซิน ก็จะตั้งอยู่ตรงข้ามกับอนุเสาวรีย์ Martyrs' Monument ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับคนที่ต่อสู้ เพื่อให้เวียดนามได้รับอิสรภาพ


4 comments:

  1. ไปเที่ยวฮานอย ที่นั้นร้อนไหมคุณเปรี้ยว อากาศเป็นอย่างไร สวยดีนะ

    ReplyDelete
  2. ยังไม่เคยไปฮานอยเลย เพื่อนไปมาบอกว่าอากาศไม่ดี คนสูบบุหรี่กันทั้งเมือง เป็นแบบนั้นไหมค่ะ

    ReplyDelete
  3. คะ สูบกันจัดมากๆ แล้วอีกอย่างคือ การป้วนน้ำลายจ้า ทุกที่ได้หมด อีกอย่างคือ ห้องน้ำสาธารณะอย่าวางใจว่าสะอาด หุหุ สุดจะบรรยาย ไปเข้าที่สถานีรถไฟ ^_^

    ReplyDelete
  4. @หลวงพี่
    ขอบคุณที่มาเยี่ยม เปรี้ยวไปฮานอยช่วงเดือนเมษายนคะ อากาศไม่ร้อนคะออกจะหนาวด้วยเปรี้ยวว่า มีฝนเป็นบางวันด้วยคะ

    ReplyDelete