วันที่ 2 ที่จำปาศักดิ์ : Champasak, South Laos 2009.

เช้าวันฝนพรำเราออกเดินตอนเช้า ก่อนเดินทางไปยังเมืองเซกอง ยังมีเวลาอีก 1 ชม.ในการเดินเที่ยวจำปาศักดิ์ รถเที่ยวแรกจะออกจากจำปาศักดิ์ 7 โมงเช้า เราเดินออกจากถนนเส้นหลักมาตามทางถนนดินลูกรังก็จะมาเจอ วังของเจ้าจำปาศักดิ์ที่สร้างไม่เสร็จ





แต่ด้วยสาเหตุใดจึงทำให้วังนี้สร้างไม่เสร็จก็ไม่อาจทราบได้ น่าเสียดายจัง





เดินผ่านวังมานิดเดียวก็จะเจอ วัดทอง หรือ วัดยุติธรรมฯ เณรน้อยเดินยิ้มมาแต่ไกล ท่าทางสำรวมมากๆ




วัดทอง แห่งนี้ก็ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นวัดที่มี สิม หรือ โบสถ์เก่าแก่ ก็คือหลังนี้แหละคะ ทรุดโทรมตามกาลเวลา แต่ที่เรียกว่ายอดฉัตรหรือเปล่า? ที่อยู่บนหลังคา เป็นศิลปะการแกะสลักไม้อย่างสวยงามและเป็นของเก่าดั้งเดิมเลยคะ




เห็นไม่ค่อยชัดรูปนี้ ถ่ายจากกล้องตัวเล็ก ต้องขออภัยหากรูปไม่สวย..อิอิ การเที่ยววัดในลาวก็สนุกดีเหมือนกัน เราชอบ ถึงแม้ว่าจะสวยสู้วัดที่บ้านเราไม่ได้ แต่ก็ได้ประสบการณ์อีกแบบที่ชอบมาก



ด้านในของอุโบสถหลังใหม่




หลังนี้หลังใหม่คะ ความสำคัญอีกอย่างของวัดนี้ คือ เป็นวัดที่มีการเก็บอัฐิธาตุ (กระดูก) ของราชวงค์จำปาศักดิ์ และเป็นที่เก็บกระดูกของเจ้ายุติธรรมธร เจ้าผู้ครองนครจำปาศักดิ์องค์สุดท้ายและท่านก็ยังเป็นผู้ที่สืบสายสกุลโดยตรงจากราชวงศ์ล้านช้างแห่งหลวงพระบางคะ





บริเวณนี้ คือ ธาตุ หรือ ธาตุกระดูก ในภาษลาวคะ ที่นี่ก็จะเก็บธาตุของเจ้านายหลายองค์ และก็มีธาตุของ เจ้าบุญอุ้ม ณ จำปาศักดิ์ (อดีตนายกรัฐมนตรีลาว) และที่เจอข้อมูลอีกเรื่องคือ เจ้ายุติธรรมธร ก็ยังเป็นต้นสกุล ณ จำปาศักดิ์ ที่ประเทศไทยด้วย เนื่องจากเมื่อลาวตกเป็นเมืองอาณานิคมของฝรั่งเศส เจ้าอุย และเจ้าเบงคำ โอรสของเจ้ายุติธรรมธร ไม่ต้องการตกอยู่ใต้บังคับของฝรั่งเศส ท่านจึงได้ลี้ภัย และได้เข้ารับราชการที่ประเทศไทย ในสมัยร.6 และในเวลานั้นเอง สมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ จึงทรงโปรดเกล้าพระราชทานนามสกุล ณ จำปาศักดิ์ ให้คะ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้อีกที วิกิพีเดีย คะ คงต้องเดินทางต่อแล้ว
สบายดี จำปาศักดิ์

No comments:

Post a Comment