ป้อมพระสุเมรุ : Old fortress in Bangkok

เปรี้ยวพามาตะลอนกรุงเทพคะ มีโอกาสมาเดินเที่ยวแถวๆ ป้อมพระสุเมรุ คะ นานๆ ครั้งถึงจะได้มาแถวนี้สักครั้งหนึ่ง ป้อมพระสุเมรุจะตั้งอยู่ถ.พระสุเมรุ เดินมาอีกนิดเป็นถ.พระอาทิตย์ แบบว่าตั้งอยู่ระหว่าง 2 ถนน หรือง่ายๆ ก็ตั้งอยู่ใกล้บ้านพระอาทิตย์ ปัจจุบันคุณสนธิเป็นเจ้าของคะ ทำให้นึกเพลง .. ยามเย็นเราพากันเดินเล่น....บลาๆๆ ร้องไม่เป็นแล้ว



ถ้าจะเดินทางมาถนนพระอาทิตย์ก็ไม่ยากเลยคะ เปรี้ยวเดินจากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ก็จะมองเห็น ป้อมพระสุเมรุ ตั้งเด่นอยู่ตรงมุมถนนเลย ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตอนที่เปรี้ยวไปเป็นเวลาประมาณบ่าย 3 โมง คิดว่าจะรอถ่ายรูปช่วงเย็นๆ อากาศกำลังดี เริ่มมีร้านค้ามาตั้งขายอาหาร คนที่มาออกกำลังกายอยู่ภายในสวนสันติชัยปราการ แต่ท้องเราเริ่มหิว...



เท่าที่เปรี้ยวทราบมาและได้ลองเช็คข้อมูลดูก็พบว่าป้อมปราการที่เคยมีอยู่ทั่วกรุงเทพ ตอนนี้ก็รู้สึกจะเหลืออยู่แค่ 2 ที่ คือ ป้อมพระสุเมรุ และ ป้อมมหากาฬ คะ




ตามข้อมูลในวิกีพิเดียป้อมพระสุเมรุ ก็สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 เพื่อใช้ในการป้องกันพระนคร คะ อายุอานามของป้อมก็นานโขเลยนะเนี่ย..
ลองเดินเล่นที่ถนนนี้ทีไร ทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ สงสัยจะเริ่มแก่ ชอบแต่บรรยากาศเก่า อิอิ รอให้เย็นอีกหน่อยอยากจะเข้าไปเก็บภาพในสวน ก่อนกลับบ้าน ระหว่างรอก็นั่งกินมะตะบะร้านโปรด ร้านอยู่ตรงกันข้ามป้อมฯ พอดีเลยคะ อยากให้ลองมาทานดูนะคะ

No comments:

Post a Comment