เดินทางไปจำปาศักดิ์ : Champasak, South Laos 2009.

เราเดินทางไปจำปาศักดิ์คะ มีแผนว่าจะไป วัดพู ( Wat Phu Champasak ) คะ วันนี้ตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้า เดินมาถ่ายรูปที่สะพานก่อนเพราะตอนกลับจะไม่กลับมาทางนี้แล้ว สักพักเราก็กลับไปโรงแรมเพื่อเตรียมตัวเดินทางไปจำปาศักดิ์

เช้านี้อากาศดี เมื่อคืนฝนตกตลอดทั้งคืนเลย กลัวมากกว่าเช้าจะเดินทางท่ามกลางสายฝนดีที่ฝนหยุดเราเลยเดินทางได้สบายขึ้นอีกหน่อย

Wat Tham Fai อยู่ใกล้กับโรงแรม จำปาศักดิ์ พาเลซ ในไกด์บุ๊คบอกว่ามีรอยพระพุทธบาทด้วย แต่เปรี้ยวหาไม่เจอ ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหนของวัด..หุหุ

ด้วยเวลาที่มีอันน้อยนิด เพราะต้องรีบกลับไปที่โรงแรม พอถึงก็รีบเก็บของ แล้วก็จ้างรถตุ๊ก ตุ๊กไปที่ท่ารถ ค่ารถจ่ายไปคนละ 10000 กีบ

เราเดินหารถอยู่นานจนกว่าจะรู้ว่ารถที่ไปจำปาศักดิ์ออกไปแล้ว แต่ถ้าจะรอเที่ยวต่อไปก็ต้อง 10 โมงครึ่ง เราจึงเดินทางด้วยรถ ปากเซ - วังม่วง คนละ 10000 กีบ พอไปถึงก็นั่งเรือข้ามไปอีกที

เก็บสัมภาระที่รถเรียบร้อย ก็มาเดินตลาด แตงกวาลูกใหญ่มาๆ อ่ะ ไม่เคยเห็นใหญ่ขนาดนี้มาก่อน เดินมาเจอไก่ย่างคะ อดอยากกินไม่ได้ก็เลยซื้อ 1 ไม้+ข้าวเหนียว 9000 กีบ

กบเป็นๆ จ้า ราคากิโลละ 40 บ. ราคาคนไทยอีกเหมือนกัน อิอิ

ไก่ดิริเวอรี่คะ มีเป็ด ห่าน ด้วยขายกันเป็นตัวๆ เลย ใครซื้อก็จับมัดขา ขายกันแบบง่ายๆ

มาถึงบ้านวังม่วงแล้ว ฝั่งตรงข้ามนู้น คือ บ้านจำปาศักดิ์ ใกล้แล้ว ค่าเรือ คนละ 5000 กีบ เจอเพื่อนร่วมทางเป็นสาวน้อยชาวญี่ปุ่น ชื่อ เอริ คุณเธอใส่ผ้าถุงลาวเที่ยวคะ น่ารักมาก

เราข้ามฝั่งมาที่จำปาศักดิ์ แล้วก็เดินต่อ คุณเอริ เธอก็เดินมาด้วยกัน แถมบอกว่าไม่มีปัญหาเพราะวันนี้เดินมาแล้วประมาณ 5 กิโลเมตร จากท่าเรือที่ริมโขงเดินไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร พวกเราก็มาถึงที่ เฮือนพักดอกจำปา ห้องสะอาดใช้ได้ มีห้อง 4 ห้องเท่านั้น ราคาคืนละ 30000 กีบ แต่ต้องบอกก่อนว่า ที่บ้านพักน้ำจะไม่ไหลตั้งแต่ 5 ทุ่มถึง 6 โมงเช้าคะ ที่นี่น่ารักดี เราอาศัยอยู่กับครอบครัวเจ้าของเลย และมีร้านอาหารด้านหลังติดแม่น้ำโขงเลย สะดวกมากๆ แนะนำเลยคะ