แบกเป้เที่ยวลาวใต้คะ : South Laos 2009.

คราวนี้ไปลาวใต้คะ เพราะเงินในกระเป๋ามีจำนวนจำกัด เราจึงเลือกเดินทางด้วยรถบัสปรับอากาศของบริษัท นครชัยแอร์ คะ สะดวกมากสามารถโทรจองได้ แต่ต้องก่อนเดินทาง 1 วันนะคะ แล้วก็สามารถจ่ายเงินด้วยการโอนเงินหรือจะจ่ายเงินที่เซเว่นฯ ก็ได้ แล้วก็เอาใบเสร็จจากเซเว่นฯ ไปแลกตั๋วได้ที่ท่ารถนครชัยแอร์ ก่อนถึงหมอชิตคะ ค่าโดยสาร 552 บาท ถ้าจ่ายเงินที่เซเว่นฯ จะเสียค่าบริการ 20 บาท จ่ายทั้งหมด 1124 บ.การเดินทางก็เดินทาง 2 คน

เราเลือกเดินทางด้วยรถ VIP เที่ยว 5 ทุ่ม สบายมากของกินเพียบ แถมรถจะไม่จอดพักที่ไหนเลยคะ ดีจัง เรามาถึงที่ท่ารถ จ.อุบลราชธานี เวลา 7 โมงเช้า ก็หารถไป ปากเซ แต่เค้าจะเปิดขายตั๋วรถบัสระหว่างประเทศ หลังเวลา 8 โมงเช้า รถมี 2 เที่ยวต่อวันคือ 9.30 และ 15.30 คะ ค่าโดยสาร 200 บาท ก็ได้เจอกับน้องเก่ง นิสิตจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เก่งสมชื่อ น้องเค้าก็มาลาวเป็นครั้งแรกแถมมีไกด์บุ๊คเล่มโตจากพี่วุฒิกับพี่เกดอีกต่างหาก รถออกสายไปนิดหน่อย นั่งไปจนถึงด่านก็ลงทำเรื่อง ที่ด่านไทยจะไม่เสียเงินนะคะ แต่ที่ด่านลาวเสีย 50 บ.แต่เราจ่ายแค่ 40 บ.หนุ่มลาวลดให้ 10 บ. อิอิ ชาวต่างชาติเสียค่าวีซ่า 30 USD แต่ถ้าใช้เงินไทยคิด 40 ดอลล่าร์ คิดที่ 1400 บ. แพงมาก เจอเพื่อนร่วมทางสาวเยอรมันมีแต่เงินไทย ก็โดนพี่ลาวแกสอยไป 1400 บ.เหมือนกัน หุหุ แวะแลกเงินที่ด่าน 1 บ.= 247 กีบคะ เราเลยแลกไว้ 3000 บ.เพราะวันที่เดินทางเป็นวันศุกร์ กลัวว่าจะหาแลกไม่ได้ที่ปากเซ เพราะที่ลาว วันสาร์และวันอาทิตย์เป็นวันหยุดราชการ สถานที่ทางราชการจะปิดทั้งหมดคะ

เรามาถึงที่ปากเซประมาณบ่ายโมงคะ ฝนตกพอดิบพอดี เจอพี่คนไทยอีกคนเค้าก็จะเที่ยวลาว 4 วัน คนขับรถตุ๊ก ตุ๊ก ก็รอเพราะเค้าอยากให้เราเหมารถเที่ยว แต่เก่งเค้าก็จะเดินทางต่อไปที่จำปาศักดิ์เลย ส่วนพี่อีกคนก็อยากเดินตลาดก่อน เราจึงลาทุกคนที่นี่และจ้างรถตุ๊ก ตุ๊กไปโรงแรมลานคำ(น้องเก่งแนะนำ)คะ ค่าตุ๊ก ตุ๊ก 10000 กีบต่อคน ค่าที่พักก็ 90000 กีบคะ ห้องก็ดีนะคะ สะอาด

เราได้ห้องตรงระเบียงพอดี พอฝนหยุดตกก็เดินเที่ยวแถวที่พัก แวะกินเฝอ ราคาชามละ 15000 กีบ แพงเนอะ ราคาคนลาว 4000 กีบ โอโห..ต่างกันลิบลับ..หุหุ เดินมาเจอโรงแรมแสงอรุณ เจ้าของเป็นคนจีน อยู่เยื้องๆ กับโรงแรมลานคำ สวยดี ราคาเริ่มต้นที่ 700 บ. คะ น่าพัก ใครไปมาแล้วบ้างก็บอกบ้างนะจ้า

ที่ปากเซ การใช้จ่ายก็ไม่ยุ่งยากสามารถใช้เงินไทยได้แต่ราคาก็..หุหุ บางอย่างก็แพงเหมือนกัน อัฟราคากันมันเลย เราแวะซื้อลิ้นจี่ด้วยความอยาก ก็จ่ายไป 15000 กีบ แพงกว่าไทยเป็นเท่าตัว..หุหุ การเดินทางในวันแรกเราก็เดินเที่ยวรอบๆปากเซ และกลับที่พัก เพราะเรารู้สึกเพลียจากการเดินทางนิดหน่อยก็เลยกลับไปนอนดูหนังที่โรงแรม อิอิ

สามารถดูการเดินทางไปลาวใต้ของพี่วุฒิกับพี่เกดได้ ที่นี