สบายดีหลวงพระบาง 2006 : Luang Prabang 2006, Laos.

เปรี้ยวเดินทางไปหลวงพระบางหลายครั้ง แต่การเดินทางในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เปรี้ยวล่องแม่น้ำโขงคะ พวกเราเดินทางจากเมืองไทยบุกหลวงพระบางด้วยกันทั้งหมด 5 คนคะ พวกเราตื่นสายนิดหน่อยและเริ่มเดินหาของกินเรียบร้อยเราก็ตรงไปที่ท่าเรือ เพื่อต่อรองราคาค่าเรือจะกี่คนก็ได้ ค่าเรือก็อยู่ที่ 1000 บ.คะ




เรือหยุดที่แรกเพื่อให้เราแวะเข้าไปดูหมู่บ้านกระดาษสา ที่หมู่บ้านแห่งนี้เค้าจะผลิตสินค้าหลายอย่างจากกระดาษสา ถ้าไม่มีโอกาสมาที่นี่ก็สามารถเดินหาซื้อได้ที่ตลาดมืดคะ ก็จะเป็นพวกโคมไฟ สมุด พัด ...




ต่อมาที่เรือจะหยุดเป็นแห่งที่ 2 คือ หมู่บ้านซ่างไห ที่นี่ก็มีสินค้าที่ขึ้นชื่อคือ เหล้า คะ อย่างภาพที่เห็นก็คือหม้อต้มเหล้า เหล้าจากหมู่บ้านซ่างไหก็ทำมาข้าวเหนียวคะ แล้วก็กลั่นกันเห็นๆ แบบนี้เลย







ส่วนนี้คือบรรดาเหล้าที่แช่พี่ๆ น้องๆ เหล่างู ตะขาบ ตุ๊กแก แบบว่าน่ากลัวมาก เห็นกันเป็นตัวๆ เจ้าของร้านบอกเลยว่ามีสรรพคุณทางยาโดยเฉพาะที่ขายดีที่สุด คือช่วยให้คุณผู้ชายทั้งหลายทำงานได้ดีขึ้น หุหุ สงสัยจะจริงเพราะพี่ๆ ชาวจีนที่ยืนอยู่ข้างๆ ซื้อกันคนละ 2-3 ขวด หุหุ เราก็ลืมถามราคา พี่แกคุยเก่งมากให้เราชิมด้วย รสชาติก็บอกไม่ถูกไม่เคยดื่ม แต่รู้ว่าแรงเหมือนกัน

จากนั้นเราก็มาที่ ถ้ำติ่งคะ เสียตังค์ด้วยเก็บไปให้ใครไม่รู้ หุหุ ด้านในก็จะมีพระพุทธรูปไม้แกะสลักวางเรียงรายอยู่เต็มไปหมด สอบถามมาก็ทราบว่าพระพุทธรูปทั้งหมดมีประมาณ 2500 องค์ ที่มีพระพุทธรูปไม้ที่นี่มากมาย ก็เพราะคนลาวสร้างพระไม้และนำมาเก็บไว้ที่นี่เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์คะ จากถ้ำนี่ไปก็จะมีทางเดินไปอีกถ้ำคะ เราเดินไปที่ถ้ำชื่อว่า ถ้ำเทิง ระยะทางก็เดินพอเหนื่อยนิดหน่อย ภายในมืดมาก ด้านในก็เป็นโถงใหญ่ คล้ายที่นั่งกรรมฐาน ดูขลังมากๆ เปรี้ยวเดินได้สักพักเพราะมืดมาก คือไม่ได้เตรียมไฟฉายมาด้วยเลยเดินได้แป๊บเดียว






เราก็ใช้เวลาในการเดินทางนานพอสมควร สองฝั่งแม่น้ำโขงก็จะมีชาวบ้านเค้ามาร่อนทองค่ะ เป็นระยะๆ สังเกตดูเค้าจะร่อนกันตรงที่มีเนินทรายกลางแม่น้ำ เห็นแล้วอยากไปร่อนบ้าง เผื่อจะมีติดมือกลับบ้านกะเค้าบ้าง อิอิ สำหรับทริปนี้ ก็เป็นอีกทริปที่ชอบมาก สวยมาก หลวงพระบาง จะไม่มีวันลืมเลย

No comments:

Post a Comment