เดินชมป้อมปราการที่ปีนัง : Fort Cornwallis, Penang

Fort Cornwallis เป็นป้อมปราการเก่าแก่ตั้งแต่สมัยนายพลเฟรนซิส ไรท์ ( Francis Light ) เดินทางสำรวจและค้นพบจอร์จ ทาวน์ ( George Town ) ป้อมปราการแห่งนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1786 ในครั้งแรกนั้นสร้างด้วยไม้ ต่อมาในปี ค.ศ. 1808-1810 จึงได้เปลี่ยนมาใช้โครงสร้างที่แข็งแรงขึ้น และยังคงอยู่ถึงปัจจุบัน



ส่วนนี้เป็นห้องเก็บดินปืน และอาวุธคะ


ปืนใหญ่แบบนี้จะมีขนาดเล็ก นำเข้ามาจากประเทศอังกฤษ สังเกตได้ว่า ปืนใหญ่จากอังกฤษทั้งหมดสนิมขึ้นเป็นส่วนใหญ่ เพราะตากแดด ตากลมมานานปี



แต่ปืนใหญ่ลำนี้ใหญ่มาก และยังมีประวัติอันยาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ. 1603 สันนิษฐานว่าชาวดัทซ์ได้มอบปืนใหญ่ลำนี้แก่สุลต่านแห่ง Johor ภายหลังได้ตกอยู่ในการครอบครองของชาว Acehnese และได้ส่งต่อไปยังสุลต่านแห่ง Selangor และถูกขโมยอีกครั้งโดยโจรสลัด ก่อนที่จะมาสิ้นสุดและติดตั้งอยู่ที่ป้อมปราการแห่งนี้


จัดแสดงการตั้งค่าย เพื่อบอกเล่าถึงการอาศัยอยู่ในค่ายแห่งนี้ในสมัยนั้น



ที่นี่เป็นโบสถ์เล็กๆ ที่สร้างขึ้นในค่าย และเป็นสถานที่ที่ เฟรนซิส ไรท์ ( Francis Light ) ได้ทำพิธีสมรสกับคุณมาทิน่า ( Martina ) ที่โบสถ์แห่งนี้ในปี ค.ศ.1799



รูปปั้นของเฟรนซิส ไรท์ ( Francis Light ) ตั้งแสดงอยู่ที่ทางเข้า ซึ่งผู้ที่เป็นแบบในการปั้นหุ่นนี้คือ วิลเลี่ยม ลูกชายของท่าน ซึ่งวิลเลี่ยมคนนี้เอง ก็คือ ผู้ที่ค้นพบเมืองแอดิเลด ( Adelaide ) ที่ประเทศออสเตรเลียคะ


2 comments:

  1. หายไปนานเลยนะ หลวงพี่สบายดี มีเรื่องมาเล่าที่มาเลเซียอีกแล้ว อ่านแล้ว แต่หลวงพี่เขียนเรื่องใหม่แล้ว แต่ยังไม่แสดงในบล็อกของคุณเปรี้ยวเลย 2 วันแล้ว แปลกนะ

    ReplyDelete
  2. อย่าพึ่งเบื่อนะคะ เอาเรื่องใหม่มาฝากแล้วคะ บล็อกที่ไม่แสดงก็แน่ใจว่าเหมือนกันคะว่าเพราะอะไร

    ReplyDelete