แบกเป้เที่ยวเมืองนครศรีธรรมราช : Nakhon Si Thammarat, Thailand.

จำได้ว่าไปภาคใต้ครั้งแรก จังหวัดที่เลือก คือ จ.นครศรีธรรมราช เป็นการเดินทางแค่ 2 วัน 1 คืน ด้วยงบประมาณอันน้อยนิดในช่วงเศรษฐกิจตกสะเก็ด เราพักที่โรงแรมซิตี้ ปาร์ค ราคา 600 บ.ค่ะ ห้องดีมาก



พอสายๆ ก็เริ่มเดินเที่ยวดูก่อนว่าเราจะทำอะไรดี ไม่มีแผน นิสัยไม่ดีเลย ชอบเป็นแบบนี้บ่อยๆ นึกจะไปก็ไป นครศรีธรรมราชก็เป็นเมืองเงียบๆ ในตัวเมืองเราสามารถเดินทางได้รอบเมืองด้วยรถโดยสารคันสีฟ้า ค่าโดยสารตลอดสาย 10 บ.ค่ะ




แวะที่แรกคือ กำแพงเมือง คนนครฯ เค้าเรียก"หน้าเมือง"คะ เป็นกำแพงเมืองเก่า อีกด้านก็เป็นคูเมือง กำแพงเมืองนี้อยู่คู่กับเมืองนครมาเป็นระยะเวลานานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาหรืออาจก่อนหน้านั้น แต่ได้มีการบูรณะอยู่หลายครั้ง เมืองนครศรีธรรมราชก็นับว่าเป็นเมืองที่เก่าแก่มากและมีประวัติอันยาวนาน




จากหน้าเมืองเราเดินเที่ยวมาเรื่อยๆ จนมาถึง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ด้านหน้าก็จะมีพี่สาวขายดอกไม้ ธูปเทียน แต่จริงๆ ในวัดก็มีให้บริการฟรี แล้วแต่จิตศรัทธาว่าจะบริจาคเท่าไรค่ะ




ฝนเริ่มตั้งเค้า วัดพระมหาธาตุฯ มีชื่อเดิมว่า วัดพระบรมธาตุ ตั้งอยู่กลางเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งมีอายุประมาณ 1800 ปีถ้านับถึงปัจจุบัน




ตามประวัติ วัดพระมหาธาตุฯ สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 854 โดยเจ้าชายทนทกุมารและพระนางเหมชาลา และนักบวชชาวลังกา เจดีย์องค์เดิมเป็นแบบศรีวิชัย




และต่อมาในปี พ.ศ. 1770 พระเจ้าจันทรภาณุได้บูรณะพระบรมธาตุเจดีย์ให้เป็นแบบลังกา และหลังจากนั้นเจดีย์และบริเวณต่างๆในวัดก็ได้รับการปรับปรุงและบูรณะใหม่เรื่อยมา จนกระทั่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นโบราณสถานเมื่อปี พ.ศ. 2479 คะ





การเดินทางไปนครศรีธรรมราชก็ไม่ผิดหวังเลย จำได้ว่าตอนที่เราไปฝนกำลังจะตก เลยออกจะรีบไปหน่อย ในบริเวณวัดมีโซนร้านค้าด้วยค่ะ สามารถหาซื้อของฝากจากเมืองนครศรีธรรมราชได้ที่นี่ ของฝากที่ขึ้นชื่อของนครศรีธรรมราช นอกจากตัวหนังตะลุงแล้ว ก็ยังมีเครื่องเงินกับย่านลิเภาคะ เป็นทริปสั้นๆ จากเมืองนครศรีธรรมราชที่เปรี้ยวเดินทางไปมาเมื่อช่วงต้นปี


Nakhon Si Thammarat es una de las provincias del sur de Tailandia, en la orilla del Este del Golfo de Tailandia.
Wat Phra Mahathat ( tailandés ) es el templo más importante de Nakhon Si Thammarat y Tailandia del sur. Fue construido en el momento de la fundación de la ciudad, y contiene una reliquia de diente de Buda.


2 comments:

  1. ไปมาเมือ่ต้นปี คิดว่าเพิ่งไป เหนื่อยน่าดู ไปที่นั้นก็ต้องกินอาหารทะเล อาหร่อยเหาะ

    ReplyDelete
  2. ทยอยเอาเรื่องที่ค้างไว้มาลงให้ครบอ่ะคะ อิอิ แต่เปรี้ยวไม่ได้กินอาหารทะเลนะคะ กินแต่อาหารใต้ก็อร่อยเหมือนกัน

    ReplyDelete