เที่ยวมหาวิทยาลัยแห่งแรกของเวียดนาม ; Temple of Literature , Hanoi.

หลังจากที่เอาทริปเวียดนามมาทิ้งให้ดูกันแค่ที่แรก คือ วัดหง็อกเซิน วันนี้เลยได้เวลามานำมาต่อเนื่องจากที่ค้างไว้ ที่นี่คือ Temple of Literature อยู่ทางด้านตะวันตกของทะเลสาป Hoan Kien ประมาณ 2 กม.ค่ะ ถ้ามีโอกาสมาฮานอย ลืมไม่ได้เลยที่จะต้องมาเที่ยวชมวัดแห่งนี้ ซึ่งเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 8.00-17.00 น. เสียค่าเข้า 5000 ดอง วัดนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1070 โดยจักรพรรดิ์ Ly Thanh Tong เพื่ออุทิศให้เหล่านักปราชญ์ขงจื้อ และมีความสำคัญมากว่านั้นคือ ที่นี่ถือได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของฮานอย




มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้เปิดสอนราวปี ค.ศ. 1076 โดยคัดเลือกบุคคลที่มีความเฉลียวฉลาด เพื่อเข้าศึกษาปรัชญาขงจื้อ โดยวัดนี้จะแบ่งเป็น 5 ส่วน ประตูสีแดงนี้จะเป็นประตูแรกและ มีรูปสัญลักษณ์รูปปลา ปลาหมายถึง คนเก่ง หรือ คนฉลาด


นี่คือประตูที่สอง มีความหมายหมายถึงความรู้ ค่ะ


ต่อมาราวปี ค.ศ. 1484 จักรพรรดิ์ Ly Thanh Tong ได้ทรงโปรดให้สร้างแผ่นจารึกชื่อ, สถานที่เกิด สำหรับผู้ที่สามารถสอบผ่านจอหงวนได้ โดยการสอบจะมีขึ้นทุกๆ 3 ปี โดยเริ่มบันทึกเมื่อปี ค.ศ. 1442-1778 มีผู้ที่สอบผ่านทั้งหมด 116 คน แต่ที่ตั้งอยู่ที่นี่มีเพียง 82 อันเท่านั้น




ด้านใน ส่วนอาคารหลังสุดท้ายมี 2 ชั้น

รูปนี้คือ ท่านอาจารย์ท่านแรก ของวัดแห่งนี้







และในปี ค.ศ. 1778 จักรพรรดิ์ Gia Long ได้ทรงย้ายมหาวิทยาลัยไปยังเมืองหลวงใหม่ของพระองค์ คือ เมืองเว้ วัดแห่งนี้จึงปิดตัวลงและไม่มีการสอบจอหงวนอีกเลย

No comments:

Post a Comment