เที่ยววัดราชบูรณะ พระนครศรีอยุธยา : Wat Ratchaburana, Ayutthaya Thailand.

วัดราชบูรณะเป็นสถานที่แรกในอยุธยาที่เปรี้ยวจะนำมาฝากคะ เป็นวัดที่สร้างขึ้นในรัชสมัยของ สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือ เจ้าสามพระยา พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 7 แห่งกรุงศรีอยุธยา และเป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 4 จากราชวงศ์สุพรรณภูมิ
ซึ่งในบริเวณนี้ที่สร้างวัดนี้ เป็นบริเวณที่พระองค์ทรงถวายพระเพลิงศพให้กับ เจ้าอ้ายพระยา และ เจ้ายี่พระยา พระเชษฐาทั้ง 2 พระองค์ที่สิ้นพระชนม์ภายหลังจากการทำยุทธหัตถี เพื่อแย่งชิงพระราชสมบัติของพระราชบิดา คือ สมเด็จพระอินทราชา ซึ่งเสด็จสวรรคตลงในปี พ.ศ. 1967
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่วิกิพีเดีย




และเหตุที่ทำให้วัดราชบูรณะเป็นที่รู้จักมากขึ้น คือ เรื่องกรุแตก คะ เหตุเกิดมาจากกลุ่มคนร้ายเข้ามาขุดกรุภายในพระปรางค์ และได้ขนสมบัติมากมายหลบหนี แม้ว่าเหตุที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถตามคนร้ายและทรัพย์สมบัติกลับมาได้เป็นบางส่วนก็ตาม ซึ่งภายหลังกรมศิลปากรได้ขุดกรุวัดราชบูรณะ และพบสมบัติล้ำค่าหลายชิ้น รวมเป็นทองคำกว่า 100 กก.

ซึ่งปัจจุบันได้เก็บรักษาสมบัติล้ำค่าเหล่านี้ที่พิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา แม้เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเนิ่นานหลายปี แต่ก็เป็นที่น่าเสียใจอย่างมาก ที่คนเรามุ่งเห็นแต่ข้าวของเงินทอง จนไม่สนใจว่าเงินทองที่ตนหามานั้นจะมาจากการลักขโมย ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างมาก
วัดราชบูรณะในปัจจุบัน ได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดีในฐานะโบราณสถานอันทรงคุณค่า
ส่วนด้านในพระปรางค์นั้น ก็เปิดให้เข้าชมคะ โดยจะมีบันไดทางเดินเชื่อมแต่ละชั้น รวมทั้งหมด 3 ชั้นคะ




การท่องเที่ยวในอยุธยา คุณสามารถเช่าจักรยาน คันละ 100 บ.หรือ มอเตอร์ไซด์ คันละ 200 บ. คะ ก็เลือกได้เลยตามแต่ชอบ และก็ยังมีรถตุ๊กแบบเหมา ราคา 400-600 บ. ขึ้นอยู่กับความใกล้-ไกลของวัด เฉลี่ยก็เที่ยวได้ 4-5 วัดคะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลจากหนังสือ AYUTTHAYA : Guide to art & architecture

2 comments:

  1. ไปเที่ยววัดแบบเก่าแบบนี้รู้สึกดี เหมือนสัมพัสแบบเก่าๆในอดีต

    ReplyDelete
  2. เห็นด้วยเลยคะ เปรี้ยวก็ชอบเหมือนกัน

    ReplyDelete