แบกเป้เที่ยวสุมาตรา ตอนที่ 1 ปีนัง : Penang

เราเดินทางครั้งที่ 2 สู่เกาะสุมาตรา อินโดนีเซียด้วยสายการบินหางแดงมาที่ปีนัง และก็ต่อจากปีนังไปยังเมดานจะเดินทางด้วยเครื่องบินก็ใช้เวลา 1 ชม.มีวันละ1 เที่ยวบิน ค่าตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับประมาณ 2000 บ.ค่ะ ปกติเราว่าน่าจะราคาใกล้เคียงกัน แต่ตอนนี้เราเดินทาง เราจองโปรโมชั่นจึงได้ราคาถูกค่ะหรือเรือเฟอรรี่ใช้เวลาในการเดินทาง 5 ชม. เรือจะมี 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ คือ จันทร์ พุธ ศุกร์ ราคาเที่ยวเดียว 150 ริงกิต ไป-กลับ 240 ริงกิตค่ะ เชื่อว่าคนไทยหลายคนเริ่มรู้จักเมืองนี้แล้ว แถมบางคนรู้จักดีกว่าเราอีก โดยรวมเราชอบเมืองเก่า George Town เรามาปีนังส่วนใหญ่ก็เดินดูเมืองอย่างเดียว ครั้งนั้นเรามีเวลาที่ปีนังแค่วันเดียวช่วงรอเครื่องหางแดง พาบินข้ามไปยังเกาะสุมาตรา ค่าตั๋วถูก โชคดีจัง โรงแรมที่เลือกก็โรงแรม Stardust เกสต์เฮ้าส์ ราคาคืนละ 35 ริงกิต (350 บ.) ห้องเล็ก สะอาด มีห้องอาบน้ำให้แต่ไม่มีห้องน้ำ ( งงไหมค่ะ คือว่าอาบน้ำอย่างเดียว ถ้าจะทำธุระอย่างอื่น ก็ต้องใช้ห้องน้ำรวม ) ที่มาเลเซียเวลาจะเร็วกว่าไทย 1 ชม. ( จริงๆ ก็เท่ากันแหละแต่ทำให้มันเร็วกว่า ) ซะงั้น






ด้วยเวลาที่สับสน ไอ้เราก็นอนไม่หลับ เลยออกมาเดินเล่นก็ปาไป 9.00 น.(ไทย 8.00 น.) พี่แกนอนไม่มีร้านไหน เปิดเลย เงียบเชียบ พอสายว่าจะเดินมาดูโรงแรมสไตล์จีน ซะหน่อยเป็นตึกเก่า เปิดให้เข้าชม 2 รอบ คือ 11.00 และ 15.00แต่เรามามัน 11.20 น. แล้วพี่ยามเค้าไม่ให้เข้า เค้าบอกให้มาอีกทีบ่าย 3 โมง เราก็เลยอด เราเจอฝรั่งคนหนึ่งมาจากอังกฤษเค้าบอกว่าอยู่ที่พัทยาพูดด้วยความภูมิใจว่าอังกฤษฉลาดสร้างเมืองได้ดี มาถามเราชอบที่นี่ไหม เราก็บอกชอบ แล้วพี่ฝรั่งเค้าก็บอกว่าที่เมืองไทยไม่มีอะไรให้ดูมากเท่าเมืองนี้ เราเลยถามว่า อยู่เมืองไทยมานานยัง พี่แกก็ตอบว่า 2-3 ปีเราเลยบอกว่าจริงๆ เมืองไทยไม่ค่อยมีอะไรให้ดู ให้เที่ยว จริงๆ ยูน่าจะลองย้ายไปอยู่ที่อื่นที่มันน่าอยู่มากกว่าเมืองไทย (แหมมาอยู่บ้านเค้าแล้วยังมาว่าอีก) แต่เรานะแอนตี้นิดๆ ฝรั่งที่ชอบว่า แต่เราก็รู้ว่าบางอย่างเค้าก็พูดถูก แต่บางเรื่องก็ยอมไม่ได้จริงๆ






George Town เป็นเมืองหลวงของรัฐปีนัง ชื่อ จอร์จ ทาวน์ ก็มาจากชื่อของ พระเจ้าจอร์จที่ 3 ของประเทศอังกฤษ และได้รับเลือกเป็นมรดกโลกด้วย เมืองแห่งนี้ได้รับการค้นพบโดยกัปตัน Francis Light ในปี ค.ศ. 1786 ซึ่งในขณะนั้นอังกฤษกำลังมองสถานที่ เพื่อทำท่าเรือขนส่ง นายฟรานซิส ได้รับอนุญาติจากสุลต่าน Kedah สร้างท่าเรือขึ้นเพื่อขนส่งสินค้า จอร์จ ทาวน์ จึงกลายเป็นเมืองเศรษฐกิจเมืองหนึ่งเลย และ ยูเนสโกได้แต่งตั้งจอร์จ ทาวน์เป็นเมืองมรดกโลกในปี 2008 ปัจจุบัน จอร์จ ทาวน์ ก็ยังเป็นเมืองที่สวยงามไปด้วยตึกราม บ้านช่องที่คงสภาพเดิม สวยมากเลยค่ะ




ปัจจุบันรัฐปีนังแห่งนี้ก็ยังเป็นเมืองเศรษฐกิจของมาเลเซีย ที่นี่มีประชากรชาวจีนและชาวมลายูอาศัยอยู่รวมกัน และเป็นรัฐเดียวที่มีชาวจีนอาศัยอยู่มากที่สุด George Town จะมีมุมสวยเยอะโดยเฉพาะที่ท่าเรือ แต่เราดันหารูปไม่เจอ ใครกำลังมองหาที่เที่ยวที่ใหม่ เราว่าปีนังก็ไม่เลวนะเราว่า พอบ่ายเปรี้ยวก็เดินทางไปสนามบิน( เดี๋ยวไม่ได้ขึ้นเครื่องล่ะแย่เลย ) เพื่อเดินทางต่อไปอินโดนีเซีย
ข้อมูลอ้างอิง
Lonely Planet
Wikipedia






4 comments:

  1. ภาพตึกสีฟ้าเข้มสวยจังค่ะ
    เห็นด้วยกับความเห็นเรื่องฝรั่งที่วิจารณ์เมืองไทยค่ะ เคยเจอบางคนบอกว่า เมืองไทยอันตรายอย่างโน้นอย่างนี้ เราเคยตอบไปว่า ที่ไหนก็มีที่อันตรายทั้งนั้นแหละ ขึ้นอยู่กับการระมัดระวังในการใช้ชีวิต ไม่ไปในที่เสี่ยง ใช่ว่าบ้านเมืองอื่นไม่มีที่อันตราย ไม่อย่างนั้นเขาจะเตือนนักท่องเที่ยวเวลาไปยุโรปเหรอว่าระวังโดนล้วงกระเป๋า เอ ใส่อารมณ์มากไปมั๊ยนี่

    ReplyDelete
  2. ถ่ายรูปตัวเองด้วยนะ เอามาลงด้วยอ่านแล้วมีสาระดี จะอ่านอีกต่อไป

    ReplyDelete
  3. ---ดิว**ไม่ได้ใส่อารมณ์หรอกคะ บ้านใคร ใครก็รักเนอะ
    ---ขอบคุณคะพระอาจารย์

    ขอบคุณที่มาเยี่ยมบล็อกคะ^_^

    ReplyDelete
  4. @ดิว
    ตึกสีฟ้าเป็นบ้านของคนจีนคะ เป็นบ้านโบราณเก่าแก่มากๆ ปัจจุบันนี้เปิดเป็นโรงแรม และอนุญาติให้เข้าชมได้วสันละ 2 รอบ

    ReplyDelete