แบกเป้เที่ยวกรุงเทพฯ : Bangkok

ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่เค้าสนับสนุนไทยเที่ยวไทย เราก็ทำตามคอนเซ็ปต์ซะหน่อย วันนี้ก็ถือโอกาสมาเที่ยวในเมืองกรุงเทพ จากดอยมาอยู่เมืองก็ปาไป 15 ปี ( ดักอายุเปล่าเนี่ย ไม่ต้องสนใจเรื่องนั้นกว่า ) จะหนีจากเมือง กลับดอยก็ไม่รู้อีกกี่ปีฝันถึงจะเป็นจริง ^_^
เราก็มารู้จักกรุงเทพกันนะค่ะ กรุงเทพ ชื่อเดิมก็ บางกอก เมื่อสมัยที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงปราบภิเษก เป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างเมืองใหม่แทนกรุงธนบุรี

ต่อมาทรงทำพิธียกเสาหลักเมือง วันอาทิตย์ เดือน 6 ขึ้น 10 ค่ำย่ำรุ่งแล้ว 54 นาที ปีขาล จัตวาศก 1144 ตรงกับวันที่ 21 เม.ย. 2325 ค่ะ จะเห็นว่าโบราณเนี่ย เค้าละเอียดจริงๆ แม้แต่เรื่องเล็กน้อยก็ไม่สามารถมองข้ามได้

แล้วพระองค์ก็ทรงเสด็จขึ้น เสวยราชสมบัติ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2325 ทรงพระราชทานนามพระนครว่า
"กรุงเทพมหานคร บวรรัตนโกสินทร์ มหินทรยุธยามหาดิลก ภพนพรัตน์ราชธานี บุรีรมย์อุดมราชนิเวศน์ มหาสถานอมรพิมาน อวตารสถิต สักกะทัตติยะ วิษณุกรรมประสิทธิ์" จบ

หลังจากนั้นตรงกับรัชสมัยของรัชกาลที่ 4 ทรงโปรดเกล้าให้เปลี่ยนชื่อเมืองจาก บวรรัตนโกสินทร์ เป็น อมรรัตนโกสินทร์ และในวันที่ 22 ธ.ค.2514 รัฐบาลได้รวมจังหวัดพระนครและธนบุรีเป็น "นครหลวงกรุงเทพธนบุรี" และในวันที่ 14 ธ.ค. 2515 ก็เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น "กรุงเทพมหานครฯ" ค่ะ














พ่อเรา เล่าว่าตอนที่พ่อยังเด็ก พ่อว่ายน้ำเล่นที่คลองบางกอกน้อยประจำ ห้างแรกที่พ่อไปกับเพื่อน คือ ห้างไทยไดมารู เพื่อที่จะไปขึ้นบันไดเลื่อน ^_^ บ้านนอกเนอะ แต่ตอนนี้กรุงเทพฯเจริญไปมาก อย่างที่ตัวเราเองก็ตามไม่ทัน พอฟังเรื่องที่พ่อเล่าก็แทบไม่น่าเชื่อว่าจะเปลี่ยนไปมากขนาดนี้
กรุงเทพเจริญเร็วมาก จำได้ว่า ตอนที่ย้ายมาอยู่กรุงเทพฯ เพื่อมาเรียนหนังสือเพราะถูกคนบนดอยขับไล่ ^_^ ตอนนั้นรถเมล์แค่ 3.50 บ. แต่เวลานี้ 3.50 เอาไว้ขึ้นรถเมล์ไม่ได้แล้ว ? ทุกอย่างเจริญมากๆ แต่สิ่งที่หวังไว้ ไม่อยากให้คนไทยลืมสิ่งที่ตัวเองเป็น อยากให้เมืองไทยเป็นสังคมที่น่าอยู่ตลอดไป ถึงเวลากลับบ้านแล้ว รถติดอ่ะ รูปสุดท้ายกับท้องฟ้ายามเย็นของกรุงเทพมหานครฯค่ะ

No comments:

Post a Comment