วัดฮินดูพรัมบานัน : Prambanan Temple

การเดินทางมาที่พรัมบานันก็ไม่ได้ยุ่งยากเลยค่ะ เพราะเราสามารถที่จะซื้อทัวร์ 1 วัน เดินทางไปบุโรพุทโธ และพรัมบานัน หรือ ถ้าเดินทางด้วยตัวเองก็คือ สามารถนั่งรถบัสที่จะไปเมืองโซโลได้คะค่ารกประมาณ 40 บ. นั่งประมาณครึ่งชม.หรือ 1 ชม.ได้คะ แต่เราเดินทางมาพักที่นี่ 1 คืน ที่ วิษณุ เกสต์เฮ้าส์ ค่าห้องก็ถูกมาก 350 บ.ไม่มีน้ำอุ่นห้องธรรมดามากๆ แต่ก็โอเค แค่คืนเดียว

ตื่นแต่เช้า เราก็เริ่มเดินมาที่นี่ เพราะจากที่พักเดินไม่ถึง 10 นาทีก็มาถึงพรัมบานันเสียค่าเข้าชม 10 ดอลล่าร์ พรัมบานันเป็นวัดฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซียหรือจะเรียกว่าใหญ่ที่สุดในเอเซียอาคเนย์เลยก็ได้ ตั้งอยู่ที่เมืองพรัมบานัน ตอนกลางของเกาะชวา และอยู่ไม่ไกลจากยอกยากาตาร์มากนัก

วัดถูกสร้างขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ. 1340 โดยสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในสมัยของกษัตริย์ Rakai Pikatan จากราชวงศ์ Mataram ที่ 2 หรืออาจะสร้างในสมัยกษัตริย์ Balitung Maha Samba จากราชวงศ์ Sanjaya และหลังจากการสร้างวัด วัดก็ได้ถูกทิ้งร้างไว้ ตอนที่มาเค้าก็อนุญาติให้เข้าชมเป็นบางส่วนเท่านั้นคะ เพราะกำลังอยู่ในช่วงการบูรณะ เพราะได้รับความเสียหายมากในช่วงปี 2006 เพราะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ที่นี่ ตัวปราสาททรุดตัว















จากมุมด้านนอกเราจะมองเห็นกองหินมากมายตั้งเรียงรายอยู่ ซึ่งจริงๆแล้วกองหินเหล่านี้ คือ เจดีย์น้อยใหญ่ที่ตั้งเรียงรายรอบๆ ตัววัด








พรัมบานันได้เริ่มทำการบูรณะครั้งแรกในปี ค.ศ. 1918 สิ้นสุดในปี ค.ศ. 1953 และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในปี พ.ศ. 2534 โดยปราค์ปราสาทที่สูงที่สุดอยู่ตรงกลางสูงถึง 47 เมตร แต่เราไม่ได้เข้าไปเพราะเค้าปิดค่ะไม่ให้เข้าใกล้บริเวณนั้น และเนื้อทั้งหมดก็กว้างพอสมควร โดยจะมีส่วนที่เป็นพิพิธภัณฑ์แสดงวัตถุโบราณที่ถูกค้นพบจากที่นี่ และมีวัดอื่นๆอีกในบริเวณนี้ ร้านอาหารตกแต่งได้น่ารักมากเลยคะ


No comments:

Post a Comment