แบกเป้เที่ยวซาปา, เวียดนามเหนือ : Sapa, North Vietnam

เป็นที่ๆ ประทับใจมากๆ อีกที่นึงคะ เราเดินทางมาที่ ซาปา การเดินทางในครั้งนี้เริ่มต้นเดินทางจากฮานอยด้วยรถไฟ แต่เราสิดันหยิ่งไม่ง้อบริษัททัวร์ ซื้อตั๋วเองที่สถานี Photobucketโอ้ พระเจ้าได้ตู้นอนก็จริงแต่เก่ามากๆ ที่นอนมีกลิ่นอีกต่างหาก แต่ดีที่มีถุงนอนช่วยชีวิต เดินทางจากฮานอยทั้งคืน มาถึงลาวไก ประมาณตี 5 เมืองนี้อยู่ติดกับประเทศจีนคะ และเคยเป็นสมรภูมิรบ ระหว่างชาวเวียดนามและชาวจีน จากนั้นต่อรถตู้ไปที่เมืองซาปา ทางก็ค่อนข้างคดเคี้ยวพาให้ชวนมึนหัวเหมือนกัน เดินทางไม่นานก็ถึงเมืองซาปา ตัดสินใจพักที่เกส์เฮ้าส์แห่งหนึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ โบสถ์ เพราะว่าไม่ได้จองโรงแรมที่ไหนไว้ บังเอิญเจอพี่สาวเจ้าของ เก้สต์เฮ้าส์เป็นตึกเล็กๆ ชั้นล่างเป็นร้านอินเตอร์เน็ต ห้องเล็ก ห้องน้ำก็สะอาดดี มีเครื่องทำน้ำอุ่นให้ด้วย ราคา 10 USD ต่อคืน ( 350 บ.) พอมาถึงก็รีบเก็บกระเป๋า, อาบน้ำเรียบร้อยก็เริ่มเดินดูเมือง อยากถ่ายรูป วันที่ไปถึงตรงกับวันอาทิตย์ของเดือนเมษายนพอดี สาวๆ จากเผ่าต่างๆ เค้าก็เตรียมจะเข้าโบสถ์กันจ้าPhotobucket
เมืองซาปา อยู่ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1500 เมตร ผู้คนที่อยู่ที่นี่ก็ส่วนใหญ่เป็นชาวเขาทั้งนั้น เมืองสวย อากาศดี หมอกที่นี่เหมือนฝนเม็ดเล็กๆเลย เท่าที่ทราบนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยมาที่นี่กันพอสมควร และน่าจะเป็นที่รู้จักของคนไทยเป็นอย่างดีนะเราว่า












เห็นที่เค้าหมุนอะไรสักอย่างในมือ เห็นผู้หญิงหลายคนทำ ก็เลยถาม แล้วก็ได้คำตอบว่าเป็นเปลือกไม้ของพืชชนิดหนึ่งเมื่อหมุนจนเป็นเส้นเรียบๆก็นำไปย้อมสีแล้วก็นำมาปักเป็นลาย เหมือนผ้าที่แขวนอยู่ข้างหลัง ลองถามราคามาก็แพงเหมือนกัน วันแรกที่มาถึงเราก็เดินต่อหาแผนที่เมืองเลยค่ะ เพราะคิดว่าจะเดินเที่ยวสัก 1 วัน และเราก็ตัดสินใจพักที่นี่ 1 สัปดาห์ ขอบอกว่าที่นี่อากาศหนาว จำได้ว่าตอนที่ไปเป็นเดือนเมษายน ที่เมืองไทย ร้อนตับแตก แต่เราหนีร้อนไปซาปา ชอบใจมากๆ อากาศก็ดี



No comments:

Post a Comment