เที่ยววัดโพธิ์กันจ้า ; Wat Pho, Bangkok Thailand.

วันก่อนเหงาๆ ก็เลยนั่งรถเที่ยวกับคุณลีโอ คิดไม่ออกก็ไปวัดไว้ก่อนเป็นดี นั่งรถบัสมาลงที่วัดพระแก้ว แล้วก็ลงเดินมาที่วัดโพธิ์ เค้าบอกว่า คนเวลาทุกข์จะคิดถึงวัดจริงอะเปล่า? แต่เราว่าความทุกข์มันอยู่ที่ใจ ใจเราบอกว่าทุกข์เหลือเกินมันก็ทุกข์ ถ้าใจเราไม่ทุกข์ซะอย่าง ทุกอย่างก็ผ่านได้สบายๆ ส.บ.ม.( สบายมาก ) เอาเรื่องธรรมะธัมโม มาฝาก แต่จะให้รู้จริง ก็ต้องถามพระอาจารย์รังสรรค์ที่มาเยี่ยมบล็อกเป็นประจำให้ช่วยไขปัญหา? :-)

วัดโพธิ์ หรือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ไม่ได้ปรากฎหลักฐานเกี่ยวกับการสร้าง ซึ่งในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงสถาปนาวัดนี้ ในปี พ.ศ. 2331 และบูรณะเสร็จสิ้นในปี พ.ศ. 2344 แต่วิหารพระพุทธไสยาส นี้ สร้างขึ้นในสมัยของรัชกาลที่ 3 สวยงามมากๆ คะ สาธุ... กราบงามๆ อธิษฐานไปแล้วขอให้สมหวังด้วยนะคะ สาธุ... ( แอบมีส่วนตัวเล็กน้อย ) ถ่ายรูปยากมาก หนูเปรี้ยวหามุมอยู่นาน คนไทยก็สามารถเข้าชมได้ฟรี ชาวต่างชาติเสีย 50 บ.คะ

อีกด้านก็คือ มงคล 108 ประการ ซึ่งความหมายนั้น เปรี้ยวไม่ทราบนะคะ แต่ก็ได้ไปเสาะหามาจนเจอว่าลายมงคล 108 ประการ ประกอบขึ้นด้วย
1.สัญลักษณ์แห่งโชคลาภ ความเจริญและความอุดมสมบูรณ์
2.เครื่องประกอบบารมีของพระมหากษัตริย์และพระเจ้าจักรพรรดิ
3.ส่วนประกอบทางรูปธรรมและนามธรรมของสุคติภพในจักรวาลทั้งหลายเหล่านี้รวมเป็นมงคลทั้ง 108 ประการ
อันแสดงออกถึงความเป็นสภาวะครอบจักรวาลของพระพุทธเจ้าและพระบารมีอันจักคุ้มครองและให้สิริมงคลต่อผู้ที่บูชาพระองค์
อ้างอิงมงคล 108 ประการ
ภายในบริเวณวัดก็จะมีสิ่งปลูกสร้าง สร้างจนเต็มบริเวณ มีทั้งพระมหาเจดีย์สี่รัชกาล พระวิหารทั้ง 4 ทิศ พระมหาสถูป และยังมีในส่วนของโรงเรียนนวดแผนไทยที่มีชื่อเสียงวัดโพธิ์ ก็ตั้งหันหน้าไปทางแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงกับท่าเตียนที่สามารถข้ามไปวัดอรุณฯได้ วัดโพธิ์ เป็นพระอารามหลวงที่มีความสำคัญในทุกๆ รัชกาลและยังเป็นเสมือนมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทยด้วยนะคะ ซึ่งสามารถหาข้อมูลได้ที่วิกิพีเดีย











Visit Wat Pho
Murals in Wat Pho


1 comment:

  1. excellent post. This was such a wonderful place on my visit this year. Nice photos.

    ReplyDelete