แบกเป้เที่ยวสุมาตรา ตอนที่ 5 บ้านของคนบาตัก :Traditional Batak Toba houses.

ตอนนี้มาดูความเป็นอยู่ของคนบาตัก บ้านของคนบาตักที่เกาะซาโมสีแห่งนี้ ลักษณะบ้าน หลังคาจะสูง รูปร่างคล้ายเรือ สีดั้งเดิมจะเป็นสีแดง ดำ ขาว คนบาตักส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ก็จริงแต่ก็ยังนับถือภูตผี การกลับชาติมาเกิด คนบาตักที่อาศัยอยู่ที่เกาะนี่เป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดเรียกว่า บาตัก โทปา Batak Toba (มาจากชื่อทะเลสาป Toba Lake)

Toba Lake ภาษาบาตักเรียกว่า Danau Toba ทะเลสาบเกิดขึ้นจากการดับของภูเขาไฟเมื่อหลายพันล้านปีมาแล้ว Volcanic Lake ที่นี่ดินดีมากต้นไม้เยอะ ปลูกอะไรก็งาม แต่ก็ตัดต้นไม้กันเยอะมาก อันนี้เค้าบ่นให้ฟังอีกที











หน้าบ้านชาวบาตักจะมารูปแกะสลักไม้ มีหลายแบบ แต่ที่นิยมก็จะเป็นรูปตุ๊กแกตัวโตๆ เพราะเป็นความเชื่อเรื่องเทพเจ้าที่ชาวบาตักเรียกว่า Boraspati Ni Tano ที่จะสามารถแปลงกายมาในรูปแบบเพื่อมาคุ้มครอง





บ้านหลังนี้เคยเป็นที่พักของราชาของชาวบาตักชื่อ Rajah Simalungun ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์บาตัก ตั้งอยู่ที่หมู่บ้าน สิมานิดู ( Simanindo Village )

Traditional Batak Toba houses are built on stilts and have thatched roofs which resemble the shape of the boat . The Batak Toba live around Toba lake . The houses on the photos are located on Samosir Island .


5 comments:

  1. Olá querida,

    Quero agradecer pelo lindo cartão postal
    e amuleto.Eu amei,amei...
    Depois vou mostrá-lo em meu blog,ele é muito bonitinho:D
    Beijos♥

    ReplyDelete
  2. หลวงพี่คิดว่าเผ่านี้ยังมีชีวิตแบบพื้นๆไม่ฟุ่งเฟ้อนะดูแล้วเป็นอะไรที่วิเศษที่เดียว

    ReplyDelete
  3. ชีวิตของพวกเค้าในปัจจุบันก็เปลี่ยนแปลงเยอะเหมือนกันคะ เห็นประวัติความเป็นมาแค่ในพิพิธภัณฑ์ และคนรุ่นเก่าจริงๆเท่านั้น

    ReplyDelete
  4. Hello Nice.

    I'm very happy, you like it.

    KISSES^_^

    ReplyDelete
  5. อ้้อหรือชีวิตเค้าคงเปลี่ยนไปมากทีเดียว น่าจะเป็นแบบเมืองไทยหรือเปล่า....และหลวงพี่ปรับฟร้อนให้แล้วคงใหญ่ขึ้น..

    ReplyDelete