ของฝากจากยอกยาการ์ตาร์ : Filigree silver, Indonesia.

จากตะวันเมนกู เปรี้ยวเดินทางกลับมาที่ยอกยาการ์ตาร์ และยังพอมีเวลามองหาของฝากให้ตัวเอง..ช่วงที่เดินทางไปยอกยาการ์ตา สิ่งหนึ่งที่ตั้งใจว่าจะมา คือ ร้านเครื่องเงิน คะ เราตรงมาที่ร้าน Tom's Silver ซึ่งเมืองยอกยาฯ เค้าขึ้นชื่อเรื่องการทำเครื่องเงินมาก ในร้านก็จะมีในส่วนที่เป็นร้านขายเครื่องเงิน และส่วนที่เป็นโรงทำเครื่องเงินคะ

คุณเปรี้ยวก็ไม่พลาดที่จะขอดูกะเค้าบ้าง โดยเราก็ได้ตกลงซื้อตุ้มหูคู่หนึ่ง ซึ่งเป็นตุ้มหูแบบหนีบค่ะ ก็เลยขอให้พี่เค้าเปลี่ยน ไม่เคยใช้แบบตุ้มหูแบบนี้คะ โดยที่ทางร้านก็ไม่ได้ชาร์สค่าใช้จ่ายเพิ่มค่ะ หลังจากที่พี่เสื้อดำอธิบายว่าเราต้องการยังไงเรียบร้อย คุณลุงเสื้อแดง แกก็ลงมือทำอย่างรวดเร็ว โดยเอาที่หนีบออก และกำลังจะใส่ก้านตุ้มหู ปลายท่อเป็นเปลวไฟสีฟ้า ใช้หลวมให้เงินอ่อนตัวค่ะ สามารถดัดเปลี่ยนรูปได้ตามที่ต้องการ











การทำเครื่องเงินที่นี่ ก็คือ การทำเงินให้เป็นคล้ายเส้นลวดเล็กๆ แล้วคดเป็นรูปทรงต่าง เครื่องเงินของที่เมืองยอกยาฯ เค้าเรียกว่า ฟิลิกรี ( filigree silver ) ค่ะ ราคาก็ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของงาน ราคาก็เริ่มต้นที่คู่ละประมาณ 100 บ.ค่ะ




การเดินทางไปร้าน Tom's Silver ก็ต้องใช้ยานพาหนะคันนี้แหละค่ะ ราคาค่าเดินทางก็แล้วแต่ว่าต่อราคาเก่งอ๊ะเปล่า? แต่โดยประมาณไม่น่าเกิน 35000 Rp.คะ แต่ถ้าไม่อยากต่อราคาก็ต้องแท็กซี่มิเตอร์คะ
ราคาก็ใกล้เคียงกัน งานนี้คุณเปรี้ยวขอเลยค่ะ อยากลองนั่งดูว่าเป็นยังไง







No comments:

Post a Comment