แบกเป้เที่ยวบุโรพุทโธ : Borobudur

การเดินทางมาเที่ยวบุโรพุทโธเปรี้ยวเลือกซื้อทัวร์ 1 วัน ออกเดินทางเวลาตี 5 จากยอกยากาตาร์( Yogyakata ) บุโรพุทโธก็อยู่ห่างจากยอกยากาตาร์ ประมาณ 40 กม.มีไกด์นำเที่ยวในทริป ชื่อ Mr.Ugly พี่เค้าเล่นมุขแน่ๆ เราว่า อิอิ บุโรพุทโธ ( Borobudur ) สร้างขึ้นโดยกษัตริย์แห่งราชวงศ์ไศเลนทร ราวปี 1293-1393 คาดว่าสร้างขึ้นก่อน นครวัดประมาณ 300 ปี

บุโรพุทโธเป็นศาสนาสถานของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ถ้าไม่นับนครวัด บุโรพุทโธก็ถือว่าเป็นศาสนสถานของศาสนาพุทธที่ใหญ่ที่สุดในโลก บุโรพุทโธในภาษาอินโดนีเซีย เรียกว่า Chandi Borobudur และสร้างจากหินภูเขาไฟ คะ

บุโรพุทโธมีทั้งหมด 8 ชั้น แต่ 3 ชั้นบนเป็นลานวงกลม มีพระสถูปตั้งเรียงซ้อนกันตามชั้น สถูปที่เรียงอยู่ชั้บบนก็มีประมาณ 72 องค์ บุโรพุทโธถูกค้นพบโดย นายโธมัส สแตมฟรอด์ เป็นชาวอังกฤษ ราวปี 1814 เพราะนายโธมัสคนนี้ เค้าสนใจมากทางด้านประวัติศาสตร์ของชวา ( History of Java ) เค้าเก็บสะสมงานศิลปะและของเก่าๆ แบบชวาไว้เยอะมาก










รูปแกะสลักหินสวยมากจะพบในชั้น 5 ชั้นแรก และภาพแกะสลักที่บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ มีอยู่ประมาณ 2672 ภาพ ดูข้อมูลมาจากหนังสือและวิกิพีเดียคะ ส่วนการบูรณะบุโรพุทโธก็ทำกันเรื่อยมา เพราะได้รับความเสียหายหลายต่อหลายครั้งด้วยความเก่าแก่ และสงครามที่เกิดขึ้นบนเกาะชวา จนกระทั่งปี 1982 ก็ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกคะ แต่ละชั้นก็มีสวยงามมากๆ ไม่ผิดหวังกับการเดินทาง ที่มุ่งหวังมากๆว่าจะได้มาโอกาสมาดูบุโรพุทโธด้วยตาของตนเอง












^_^ Borobudur, Java, Indonesia ^_^

No comments:

Post a Comment