เที่ยววัดฮินดู ตอนกลางของเกาะชวา : Candi Sukuh, Java Indonesia

การเดินทางมาที่ Candi Sukuh เราก็นั่งรถบัสจาก Tawangmangu จากถนนสามารถเดินหรือจะใช้บริการมอเตอร์ไซด์รับจ้างก็ได้ แต่เปรี้ยวเลือกเดินเอา จิ๊บๆ ดูป้ายแล้ว 1.9 กม.ชิวๆ อากาศกำลังดีไม่ร้อนเดินได้สบาย

โอ้พระเจ้า เดินเหนื่อยมากๆ ถนนดีใช้ได้แต่มันขึ้นเนินยาวววววววมากๆ ค่ะ เดินพักเป็นระยะ โห..ใช้เวลาเดินเกือบ 1 ชม. เมื่อยขามากๆ ดีที่ไม่ร้อนไม่งั้น ลมใส่ ดีที่แบกน้ำกับขนมปังมา 1 ชิ้น อายุอานามก็ไม่ใช่น้อย เดินครั้งนี้ พึ่งรู้ว่าสังขารมีจริง....Photobucket


พอมาถึงก็นั่งพักเหนื่อยกว่าครึ่งชม. แล้วก็เริ่มเดิน Candi Sukuh เป็นศาสนสถานของศาสนาฮินดู ( Javanese-Hindu Temple ) ตั้งอยู่บนยอดเขา และสูงจากระดับน้ำทะเล 910 เมตร มีรูปทรงปิรามิดสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างในค.ศ. 1437 ซึ่งในสมัยของกษัตริย์ Majapahit ซึ่งน่าจะเป็นช่วงรอยต่อสุดท้ายของการสิ้นสุดอารยธรรมฮินดูและศาสนาพุทธบนเกาะชวา ขอบคุณข้อมูลจากวิกีพีเดีย และ คุณครูท่านนึง เป็นไกด์สมัครเล่นอยู่ที่นี่ เนื่องจากงานหลักของเป็นคุณครูสอนภาษาอังกฤษ งานนี้จึงเป็นอาชีพเสริม ต่อมา Sir Thomas Raffles เป็นผู้ค้นพบเจอวัดฮินดูแห่งนี้ในราวปีค.ศ. 1815 ระหว่าที่เดินทางสำรวจเกาะชวาในปี 1811-1816 ซึ่งในขณะนั้นอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก



รูปทรงเป็นทรงปิรามิด ทางขึ้นตรงกลางเล็กมากค่ะ สามารถเดินขึ้น-ลงได้เพียงคนเดียวเท่านั้น



รูปแกะสลักหิน ศิวลึงค์และโยนี ( อวัยวะเพศของผู้หญิง ) ตั้งอยู่ที่ทางเข้าวัด



มุมนี้เป็นมุนด้านบนของปิรามิด สูงเหมือนกัน มองเห็นพี่ไกด์ (เสื้อส้ม) ก็กำลังคุยกับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นต่อ


หินแกะสลักเรื่องราวจาก มหาภารตะ


รูปออกแนวนู้ดๆ นะคะ เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ควรได้รับคำแนะนำPhotobucket



รูปแกะสลักหน้าซาตาน



รูปแกะสลักหินที่เหลืออยู่รูปร่างสมบูรณ์มากๆ อย่างพระพิฆเณศ องค์นี้











จากการเดินขึ้นเขาในครั้งนี้เอง ที่ทำไมขาบวมเลยค่ะ ตอนเดินลงสบายหน่อย อากาศดีมากๆ ไม่ร้อนมาก ที่นี่เสียค่าเข้าชมด้วยนะคะ และเป็นวัดเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาคะ รูปร่างวัดแปลกตา นักท่องเที่ยวท่านหนึ่งบอกว่าคล้ายกับปิรามิดที่แม็กซิโกเพียงแต่ขนาดเล็กกว่าเท่านั้น




No comments:

Post a Comment